november festival header

งานเทศกาลไหมและประเพณีผูกเสี่ยว

pook siew 02

จังหวัดขอนแก่น ขอเชิญร่วมพิธีผูกเสี่ยวเมื่องขอนแก่น สืบสานมรดกทางวัฒนธรรมไทยอีสาน ชมนิทรรศการ “หม่อนไหมนานาชาติ” คุ้มศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองขอนแก่น การประกวดผ้าไหมขอนแก่น และชมขบวนแห่เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมยิ่งใหญ่ตระการตา การแสดงพื้นเมือง และผลิตภัณฑ์ผ้าไหมจาก 6 ชาติสมาชิก GMS ไทย จีน เวียดนาม ลาว พม่า และกัมพูชา รวมทั้งนิทรรศการศาสนาของประเทศสมาชิก GMS การประกวดนางงามไหมขอนแก่น การออกร้านกาชาด และเลือกซื้อสิ้นค้าผลิตภัณฑ์ OTOP

งานเทศกาลไหม ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2560 ซึ่งกำหนดจัดระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน ถึง 10 ธันวาคม 2560 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ชมการประกวดขบวนแห่พร้อมชุดการแสดงที่ หน้าโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน การจัดงานเทศกาลไหมสากลในครั้งนี้ จุดเด่นอยู่ที่คุ้มศิลปวัฒนธรรม ที่จะมี การประกวดศิลปวัฒนธรรมอีสาน ประกวดหมอลำกลอน ประกวดวงดนตรีอีสาน วงโปงลาง ประกวดวงกลองยาว ประกวดร้องสรภัญญ์ ประกวดพานบายศรี และการประกวดเป่าแคน

สำหรับวันที่ 29 พฤศจิกายน เวลา 17.00 น.จะมีพิธีผูกเสี่ยว (คำว่าเสี่ยวหมายถึง เพื่อนรัก) โดยคู่เสี่ยวเอกมี 9 คู่ ที่สำคัญๆ ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น ผูกเสี่ยวกับ นายเหงียน ง็อก เซิน กงสุลใหญ่เวียดนามประจำขอนแก่น รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ และคู่ของนักฟุตบอลชื่อดังชาวขอนแก่นระหว่าง โจ้ 5 หลา ศราวุธ ชัยคำดี กับ ปฏิภัทร รอบรู้ อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย และแต่ละวันจะมีหมอพราหมณ์มาทำพิธีสู่ขวัญให้ และผูกเสี่ยวให้กับคู่เสี่ยวทุกวัน ใครสนใจก็จับคู่มาผูกเสี่ยวกันได้ที่คุ้มวัฒนธรรม

วันที่จัดงาน : 29 พฤศจิกายน 2560 - 10 ธันวาคม 2560

สถานที่จัดงาน : สนามหน้าศาลากลาง จังหวัดขอนแก่น

pook siew 2560

เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ

poorue

จังหวัดเลย ถูกรับเลือกให้เป็น 1 ใน 12 เมืองต้องห้าม...พลาด Plus ซึ่งเป็นโครงการโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่มีความต้องการเชื่อมโยง และโปรโมทการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สวยงามของจังหวัด เช่น อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูหลวง ภูลมโล ภูสวนทราย ภูป่าเปาะ และล่องแพชมวิวระหว่างทานอาหารที่ห้วยกระทิง ซึ่งนอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามแล้ว จังหวัดเลยยังเป็นแหล่งเพาะปลูกและจำหน่ายต้นคริสต์มาสมากที่สุดในโลก อีกทั้งอุทยานแห่งชาติภูเรือยังเป็นจุดอุทยานที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดของประเทศ

ขอเชิญชมความสวยงามของต้นคริสต์มาสกว่าแสนต้น บนพื้นที่กว่า 5 ไร่ ท่ามกลางบรรยากาศของฤดูหนาว ในงาน เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ บริเวณทางขึ้นอุทยานแห่งชาติภูเรือ อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ซึ่งงานนี้นักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมความงามได้ทั้งกลางวันและกลางคืน สำหรับช่วงเวลา กลางคืนจะมีการประดับประดาด้วยโคมไฟหลากสีให้ได้ชม อีกทั้งยังมีการแสดงดนตรีซิมโฟนีออเคสตรา และศิลปินต่างๆ มาร่วมแสดงด้วย

วันที่จัดงาน : พฤศจิกายน 2560 - มกราคม 2561

สถานที่จัดงาน : อุทยานแห่งชาติภูเรือ จังหวัดเลย

 

ประเพณีแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน

racing boat buriramงานประเพณีแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี นี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันเสาร์-อาทิตย์แรกของเดือนพฤศจิกายนซึ่งเป็นฤดูน้ำหลาก สถานที่จัดงานอยู่ที่บริเวณลำน้ำมูล หน้าที่ว่าการอำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์

ร่วมเพลิดเพลินไปกับการชมขบวนพาเหรดช้างอัญเชิญถ้วยพระราชทาน โดยภายในงานมีการแข่งขันเรือยาวประเภทต่างๆ การแข่งขันเรือยาวไม้ขนาดใหญ่ ไม่เกิน 55 ฝีพาย เรือยาวไม้ขนาดกลาง ไม่เกิน 40 ฝีพาย เรือยาวไม้ขนาดเล็ก ไม่เกิน 30 ฝีพาย เรือยาวโลหะขนาด ไม่เกิน 36 ฝีพาย เพื่อชิงความเป็นเจ้ายุทธจักรแห่งลุ่มแม่น้ำมูล การแข่งขันช้างว่ายน้ำ ช้างแข่งกับช้าง และช้างแข่งกับคน ตลอดจนการแข่งขันชกมวยทะเล

นอกจากนั้น ในงานยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้า OTOP พื้นเมืองมากมาย การแสดงด้านศิลปวัฒนธรรม และมีการแสดงของวงดนตรีชื่อดังของเมืองไทยในตอนกลางคืนด้วย

ช่วงเวลาจัดงาน: 4 - 5  พฤศจิกายน 2560

สถานที่จัดงาน: ลำน้ำมูล อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์

 

เทศกาลเที่ยวพิมาย นครราชสีมา

pimai koratจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกรมศิลปากร จัดงาน เทศกาลเที่ยวพิมาย นครราชสีมา ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ของทุกปี ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย บริเวณลานพรหมทัต และลำน้ำจักราช อำเภอพิมาย

โดยไฮไลท์ของงาน ได้แก่ การแสดงประกอบแสงและเสียงอันตระการตา “วิมายปุระ แดนเทวนฤมิต” การแสดงโขนจากกรมศิลปากร ขบวนแห่พุทธบูชา การประกวดแมวโคราช ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารคจำลอง และพิธีเห่เรืออัญเชิญถ้วยพระราชทาน การแข่งเรือประเพณี ตลอดจนการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นมากมาย พร้อมชมเพลินกับนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย

รวมทั้งการจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน และสินค้า OTOP และการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง เทศกาลเที่ยวพิมาย นครราชสีมา ประจำปี 2560 (เข้าชมฟรี) สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ทาง 1672

ช่วงเวลาจัดงาน: 8 -12 พฤศจิกายน 2560
สถานที่จัดงาน: ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย ลำน้ำจักราช อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

 

งานแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์

elephants surin 2017ผู้คนในราชอาณาจักรไทย ให้ความสำคัญกับช้างมาเป็นเวลานานหลายศตวรรษ โดยในอดีต คนชาวสุรินทร์มีชื่อเสียงในเรื่องความสามารถในการจับและฝึกช้างป่า ในปัจจุบันนี้ แม้จะไม่มีปัญหาช้างป่าหรือช้างเร่ร่อนมากเท่าเมื่อก่อน แต่ชาวสุรินทร์ก็ยังคงสืบสานประเพณีของการฝึกช้าง และมีการนำช้างออกแสดงในทุกปี เพื่อแสดงให้ผู้คนได้เห็นถึงความงดงามและความเฉลียวฉลาดของของสัตว์บกที่ยิ่งใหญ่นี้

 “มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2560” ปีที่ 57 โดยภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น การแสดงวิถีชีวิตความผูกพันระหว่างช้างกับชาวสุรินทร์ การจำลองพิธีกรรมเกี่ยวกับการเลี้ยงช้าง การแสดงช้าง ซึ่งประกอบด้วยการแสดงการคล้องช้าง การชักเย่อระหว่างคนกับช้าง ช้างแข่งฟุตบอล การจำลองขบวนช้างศึกสงครามยุทธหัตถี จัดประกวดโต๊ะอาหารช้าง การประกวดสาวงามเมืองช้าง ตลอดจนงานกาชาดแสดงสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์

งานกาชาดสุรินทร์ การประกวดขบวนรถอาหารช้าง งานต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้าง การแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ กว่า 300 เชือกที่ยิ่งใหญ่ตระการตา งานวิ่ง “เมืองช้าง” มินิ-ฮาร์ฟมาราธอน

ช่วงเวลาจัดงาน: 18-19 พฤศจิกายน 2560
สถานที่จัดงาน: สนามแสดงช้าง ถนนคชสาร ตำบลนอกเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์

 

 ประเพณีทอฝ้ายเป็นสายบุญ จุลกฐิน

julakatin2560ประเพณีจุลกฐิน หรือ กฐินแล่น ในภาษาทางอีสาน จัดขึ้นทุกปีในช่วงหลังวันออกพรรษาหรือแรม 1 ค่ำ เดือน 11 จนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เพื่อร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณีโบราณอันดีงามของท้องถิ่นและส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุบลราชธานี จุลกฐินเป็นกฐินที่ต้องทำด้วยการรีบด่วน โดยต้องอาศัยความสามัคคีของผู้ศรัทธาจำนวนมาก เพื่อผลิตผ้าไตรจีวรให้สำเร็จด้วยมือภายในวันเดียว และเสร็จตามกำหนดเวลาพระวินัยบัญญัติ จึงถือเป็นประเพณีโบราณที่เชื่อว่าจะได้รับอานิสงส์มาก มีความเป็นสิริมงคลในชีวิต ในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น นิทรรศการความรู้เรื่องบุญกฐิน ซุ้มฐานการเรียนรู้เรื่องการทอผ้า การทำอาหารคาว-หวาน (ทำข้าวต้ม เผาข้าวหลาม ปิ้งเข้าโป่ง ฯลฯ) การแข่งขันการทำพานหมากเบ็ง การแข่งขันดนตรีพื้นเมือง การจ่ายผญา การสวดทำนองสรภัญญะ และปีนี้จัดขึ้นเป็นพิเศษเพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ "งานของพ่อ" กิจกรรมอนุรักษ์ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยให้สืบทอดต่อไป

สถานที่จัดงาน : วัดไชยมงคล อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

ช่วงเวลาจัดงาน : 1 - 3 พฤศจิกายน 2560