august festival header

ดือนสิงหาคมปีนี้ เป็นช่วงที่ไม่มีงานบุญประเพณีที่สำคัญมากนัก เพราะปีนี้เป็นปีที่มีเดือน ๘ สองหน ตามปฏิทินไทย จะมีเพียงกิจกรรมการท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีต่อเนื่องมาจากเดือนก่อน เช่น การชมทุ่งดอกกระเจียวบาน ที่จังหวัดชัยภูมิ และอื่นๆ ในจังหวัดต่างๆ ดังนี้

มหัศจรรย์กุ้งเดินขบวน "พาเหรดกุ้ง"

มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ (Unseen Thailand) นี้หนึ่งปีมีครั้งเดียว ในช่วงกลางเดือนสิงหาคมเรื่อยไป จนกระทั่งเดือนกันยายนของทุกปี ที่ ลานพันรู ในน้ำตกแก่งลำดวน สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งของ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี (ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่า อุบลราชธานี) มี ขบวนพาเหรดกุ้ง เดินฝ่าสายน้ำอันเชี่ยวกรากมุ่งสู่ต้นน้ำของลำโดมใหญ่ ในเทือกเขาพนมดงรัก มหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่น่าชม

kung parade 1

มีคำถามว่า "กุ้งชนิดใดมาเดิขบวนที่นี่" หลายคนอยากรู้ ตัวใหญ่ไหม มีเยอะไหม คำตอบคือ กุ้งชนิดที่มาเดินขบวนที่น้ำตกแห่งนี้คือ กุ้งฝอย ชื่อสามัญว่า Lanchester’s freshwater Prawn  ส่วนชื่อทางวิทยาศาสตร์ คือ MacrobachiamLanchesteri จัดว่าเป็นกุ้งน้ำจืดขนาดเล็ก มักอยู่รวมกันเป็นฝูง อาศัยตามผิวน้ำริมตลิ่ง แหล่งน้ำต่างๆ ชอบกินจุลินทรีย์และสัตว์น้ำขนาดเล็ก มีความยาวประมาณ 2 - 7 ซม. มีเปลือกห่อหุ้มตัว โดยเปลือกหุ้มแยกออกเป็นสองตอน ตอนหน้าจะห่อหุ้มหัวและอก ส่วนตอนหลังจะเป็นลำตัวกุ้ง ส่วนหนวดกุ้งจะทำหน้าที่รับความรู้สึก กุ้งจะมีขาสำหรับเดินและจับอาหาร 5 คู่ และรยางค์สำหรับว่ายน้ำอีก 5 คู่ ซึ่งรยางค์เหล่านี้ นอกจากจะใช้ว่ายน้ำแล้วตัวเมีย ยังทำหน้าที่เป็นที่เก็บไข่ผสมน้ำเชื้อและฟักไข่อีกด้วย สำหรับการหายใจนั้นกุ้งจะหายใจด้วยเหงือกและเลือดกุ้งจะไม่มีสี สรุปกันง่ายๆ ก็คือ กุ้ง ที่นิยมเอามาทำกุ้งเต้นรสแซบนั่นแหละ

kung parade 2

เนื่องจากกุ้งเป็นสัตว์น้ำที่รับยีนส์ (Genes) และแรงผลักดันจากพ่อ/แม่ ให้เดินทางกลับสู่ต้นน้ำอันเป็นบ้านเกิด เพื่อมาสืบพันธุ์และวางไข่ การที่กุ้งเหล่านี้มาเดินบนพลาญหิน ลานพันรู มีสาเหตุมาจากการที่จะเดินทางมายังแหล่งต้นน้ำ ที่เป็นบ้านเกิด บนยอดเขาพนมดงรัก มันต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ มากมาย

กุ้งจะเดินขบวนช่วงไหน? ช่วงฤดูน้ำหลาก คือ กลางเดือนสิงหาคมจนถึงสิ้นเดือนกันยายน ขึ้นอยู่กับระดับน้ำและความเชี่ยวของกระแสน้ำบริเวณน้ำตกแก่งลำดวน โดยจะขึ้นมาเดินบนพลาญหิน ลานพันรู อย่างน่ามหัศจรรย์ ในเวลากลางคืน เวลาประมาณ 19.00 - 05.00 น. ของอีกวันหนึ่ง แต่คืนไหนจะเดินขึ้นมามากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยทางธรรมชาติตามฤดูกาล ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาบนพื้นที่รับน้ำหรือลุ่มน้ำลำโดมใหญ่ ซึ่งมีต้นน้ำอยู่บนเทือกเขาพนมดงรัก ถ้าฝนตกหนักติดต่อกันหลายๆ วัน ป่าไม้ต้นน้ำก็จะปล่อยน้ำลงมามากส่งผลให้ระดับน้ำสูงกระแสน้ำเชี่ยว กุ้งก็จะพากันมาเดินขบวนเป็นแถวยาว

kung parade 3

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

 

วันผู้ไทโลก ครั้งที่ 10

poothai world day 2018 01สภาวัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร แถลงข่าวจะมีการจัด งานอนุรักษ์สืบสานประเพณีวัฒนธรรมชนเผ่าภูไท วันผู้ไทโลก ครั้งที่ 10 ณ บ้านห้วยหีบ ตำบลตองโขบ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร ระหว่างวันที่ 3-5 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เป็นงานที่อลังการมาก

กลุ่มชนเผ่าผู้ไทมีศิลปวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิตที่ดีงาม เป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัว สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ซึ่งชนเผ่าผู้ไทได้อนุรักษ์ไว้และสืบทอดมาจนปัจจุบัน เช่น การฟ้อนผู้ไท ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากคนผู้ไทบ้านโนนหอม การเหยา การลงข่วงเข็นผ้า การบายศรีสู่ขวัญ การเอิ่นขวัญ การแต่งกายที่สวยงาม เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ มีการจักรสาน มีความสมัครสมานสามัคคี สมานฉันท์ มีความเป็นอยู่แบบเศรษฐกิจพอเพียง และแฝงไปด้วยวัฒนธรรม อันดีงามของท้องถิ่น แต่ในยุคปัจจุบัน เผ่าผู้ไทได้กระจัดกระจายกันอยู่ทุกแห่ง จึงอาจทำให้ศิลปวัฒนธรรม ภูมปัญญาเหล่านี้ อาจหายไปกับยุคโลกาภิวัฒน์ได้ การจัดงานผู้ไทโลกจึงเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม นี้ไว้

โดยจัดให้มี นิทรรศการผู้ไทโลก ประกอบด้วย รูปภาพ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ งานบุญขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม โชว์อัตลักษณะเฉพาะของชนเผ่าผู้ไทอย่างยิ่งใหญ่ โดยชนเผ่าผู้ไท ถือเป็นชนเผ่าหนึ่งที่มีอยู่ทุกภูมิภาคของประเทศ และเกือบทุกอำเภอในจังหวัดสกลนคร รวมทั้งยังมีชนเผ่าผู้ไทในต่างประเทศ ที่กระจัดกระจายกันอยู่ เช่น สปป.ลาว เวียดนาม เขมร  พม่า เป็นต้น

poothai world day 2018 02

จะมีกลุ่มชาติพันธุ์ภูไทจากทุกจังหวัดเดินทางมาร่วมงานนี้ รวมทั้งชาวภูไทจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว และเวียตนาม ท่านจะได้ชมความงดงามทางประเพณี วัฒนธรรมของคนภูไท ตลอดจนกลุ่มชาติพันธ์อื่นๆ ในจังหวัดสกลนครและไกล้เคียง รวมทั้งของชาวภูไทจากเพื่อนบ้าน ที่มาร่วมจัดนิทรรศการ และส่งการแสดงทางวัฒนธรรมที่สวยงามมาร่วมด้วย มีการแสดงนิทรรศการซุ้มผู้ไทย 12 ฮีต เช่น บุญเข้ากรรม บุญคูณลาน บุญข้าวจี่ เป็นการจำลองการดำเนินชีวิต ของคนรุ่นเก่า การแสดงนิทรรศการ สาธิตการทำอาหารผู้ไท การทำข้าวฮาง ข้าวแดะงา นิทรรศการภาพถ่ายชุดผู้ไทโลก ทุกซุ้มจะมีมัคคุเทศก์ ค่อยอธิบายพาทัวร์พาเที่ยวชม วิถีชีวิตรุ่นปู่ย่า วิถีความเชื่อของคนผู้ไทกับนาข้าว แสดงการทออผ้าชนิดต่างๆ จัดแสดงเครื่องประกอบพิธีกินดอง (แต่งงาน) แบบผู้ไท และอื่นๆ มากมาย รับรองนักท่องเที่ยวจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

วันที่จัดงาน : 3 - 5 สิงหาคม 2561

สถานที่จัดงาน : บ้านห้วยหีบ ตำบลตองโขบ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร

poothai world day 2018