ใกล้เวลาเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว...

songkran 2565 5

ในช่วงวันที่ 29 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2565 ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับในช่วงวันที่ 1 – 2 พฤษภาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงหนือ และทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากภัยดังกล่าว โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ใกล้สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง และขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง ซึ่งอาจเกิดอันตรายจากลมกระโชกแรงและฟ้าผ่าได้ สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

จังหวัดในภาคอีสานที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ มีดังนี้

วันที่ 29 เมษายน 2565

จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

วันที่ 30 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2565

จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

วันที่ 2 พฤษภาคม 2565

จังหวัดนครราชสีมา มหาสารคาม ร้อยเอ็ด อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

songkran 2565 8

โปรดติดตามประกาศและข่าวพยากรณ์อากาศจาก กรมอุตุนิยมวิทยา ไว้ด้วยครับ

songkran 2565 9

ขอบคุณพี่น้องทางต่างแดน โดยเฉพาะทาง USA ที่เข้ามาส่องกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง
สวัสดีปีใหม่ไทยเด้อครับ อายุมั่นขวัญยืนกันทุกท่านทุกคน

สงกรานต์ 2565 ที่กลับมาแบบประเพณีเก่าบ้านเฮา

songkran 2565

เดือนเมษายนปี 2565 ประเพณีสงกรานต์บ้านเฮา บ่คือเก่าแบบย้อนหลังไปสัก 3-10 ปีก่อนนี้ ที่เคยเป็นดั่งสงครามสาดน้ำกันดุเดือดทั่วบ้านทั่วเมือง ทั้งการขนถังน้ำ 200 ลิตร หรือโอ่งมังกรใหญ่ใส่น้ำเต็มขึ้นท้ายรถปิ๊กอัพ หาเลาะอ้อมบ้านอ้อมเมืองสาดน้ำใส่ผู้สาว ผู้บ่าว ใช้ปืนฉีดน้ำบิ๊กบึ้มใส่กัน ปะแป้งแก้มสาว จนทำเอาฝรั่งมังค่า เพื่อนบ้านต่างชาติโหยหาอยากมาร่วมสนุกกัน ปีนี้ทำไม่ได้ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 เพราะบักพยาธิโควิดยังบ่ทันเซา ทางราชการเพิ่นห้ามเด้อ...

ฟังข่าวขณะเขียนบทความนี้ (9 เมษายน) ได้ทราบว่า รถราที่ออกเดินทางจาก กรุงเทพมหานครมุ่งหน้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือเริ่มหนาแน่นแล้ว ก็ขอให้ระมัดระวังตัวให้มากในการเดินทาง มีสติ อย่าประมาท อย่ารีบร้อนกัน ที่สำคัญอย่าอารมณ์ร้อนไปด้วย เพื่อให้การเดินทางถึงบ้านปลอดภัยกันทุกคน พ่อ-แม่ ญาติพี่น้องเป็นห่วงชีวิตลูกหลาน อยากสุขสมชื่นบานลูกหลานกลับมาเยี่ยมบ้าน ไม่ได้อยากไปเฝ้าในโรงพยาบาล หรือต้องใส่ชุดดำไปวัดฟังสวดเด้อ

songkran 2565 4

ขอให้ปลอดภัยในการเดินทางกันทุกคนนะครับไม่ต้องรีบเร่ง ขับตามๆ กันไปเหนื่อยก็พักอย่าฝืนเลย ก่อนเข้าบ้านก็ตรวจ ATK หาบักโควิดสาก่อน ปลอดภัยแล้วค่อยไปกอดอีพ่อ อีแม่ ให้ชื่นใจ อย่าฟ้าวฟั่งหลาย... เป็นห่วง

songkran 2565 1

เทศกาลสงกรานต์ 2565 วันที่ 13-15 เมษายน 2565 หลายคนคงมีแผนเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปท่องเที่ยวยังต่างจังหวัด เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาว บางคนได้หยุดถึง 5 วัน เพราะติดกับวันหยุดสุดสัปดาห์ เสาร์-อาทิตย์ด้วย บางคนยาวกว่านั้นเพราะลาควบทั้งสัปดาห์กลับตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน ไปจนถึงวันกลับเสาร์ที่ 16 หรือวันอาทิตย์ที่ 17 เมษายนโน่นก็มี ซึ่งแน่นอนว่าในช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้จังหวัดต่างๆ มีการเตรียมพร้อมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ตามที่ทาง ศบค. ใหย่กำหนด โดยในแต่ละพื้นที่ได้ประกาศอนุญาตให้มีการจัดกิจกรรมแตกต่างกันไปก็ให้ดูประกาศของแต่ละจังหวัดเพิ่มเติมด้วย

songkran 2565 2