foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

Update! เส้นทางพายุโนรู

14sept2022 8

เมื่อเวลา 11.00 น. ของวันนี้ (29 กันยายน 2565) พายุดีเปรสชัน “โนรู” มีศูนย์กลางอยู่บริเวณอำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด หรือที่ละติจูด 15.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 103.5 องศาตะวันออก โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยอย่างช้าๆ คาดว่า จะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในระยะต่อไป ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งให้ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

14sept2022 9

จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้

วันที่ 29 กันยายน 2565 : จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ และศรีสะเกษ

วันที่ 30 กันยายน 2565 : จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม นครราชสีมา และบุรีรัมย์

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย และติดตามประกาศต่อไปจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

สมควร ต้นจาน : รายงาน

สถานการณ์น้ำท่วมปลายแม่น้ำมูล @Ubonratchathani

ช่วงนี้จังหวัดปลายน้ำอย่างอุบลราชธานี ที่เป็นจุดรวมของ แม่น้ำชี ที่ไหลมาจากทางจังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินทธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร และแม่น้ำมูล ที่ไหลมาจากทางจังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ ก่อนที่จะไหลลงไปยัง แม่น้ำโขง ในลำดับต่อไป ก็มีน้ำท่วมริมตลิ่งของแม่น้ำมูลจนทำให้เกิดการอพยพประชาชนจากพื้นที่เสี่ยงในหลายชุมชน

สถานการณ์น้ำท่วมในภาคอีสาน วันที่ 26 กันยายน 2565

ในภาคอีสาน ชาวนาในจังหวัดนครราชสีมา และ บุรีรัมย์ ต้องนำเรือท้องแบนและจ้างแรงงานในท้องถิ่น เร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำหลังน้ำมูลยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จังหวัดขอนแก่นมีฝนตกหนักท่วมในตัวเมือง รวมทั้งจังหวัดอื่นๆ ตามคลิปข่าว ขณะที่สถานการณ์ในแม่น้ำมูล จังหวัดอุบลราชธานี เอ่อล้นตลิ่งเกินกว่า 1 เมตร ทำให้ชุมชนที่ติดลำน้ำทั้งฝั่งอำเภอเมืองอุบลราชธานี และฝั่งอำเภอวารินชำราบ ต้องอพยพโยกย้ายไปยังศูนย์พักพิงในจุดต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยมีทางจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ อพปร. ทหาร ตำรวจ เข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

14sept2022 flood 2

รายงานสถานการณ์และระดับน้ำในแม่น้ำมูล เวลา 06.00 น. วันที่ 27 กันยายน 2565 กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดอุบลราชธานี รายงานสถานการณ์น้ำท่า แม่น้ำมูล สถานีวัดน้ำที่ M.7 สะพานเสรีประชาธิปไตย ระดับน้ำวันนี้ วัดได้ 113.60 ม.รทก. เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 13 เซนติเมตรเมตร ระดับน้ำ 8.62 เมตร ระดับน้ำมูลสูงกว่าตลิ่ง 1.48 เมตร ประชาชนต้องเฝ้าระวังระดับน้ำและติดตามประกาศจากทางจังหวัดเป็นระยะต่อไป หรือติดตามระดับน้ำได้จากเว็บไซต์ ติดตามสถานการณ์น้ำในลำชี-มูล และเว็บไซต์ สถานะของน้ำสถานี M7 นี้ครับซึ่งจะบอกระดับแบบเรียลไทม์

14sept2022 flood

ปีนี้น้ำมาเร็วและทั่วถึงทุกภาคครับ ทั้งภาคเหนือ ภาถอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดนฝนถล่มหนักจนเกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้าง ตลอดกว่าหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาในหน้าสื่อทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ สื่อสังคมออนไลน์ทุกแขนงลงข่าวกันมากมาย ปริมาณฝนที่มากมายเกิดจากฤดูมรสุมปกตินี่แหละครับ พายุหลายๆ ลูกที่เกิดขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกทั้ง "หินหนามหน่อ" (ลูกที่ 11 ของปี) ที่หมดแรงไปแล้ว ต่อมาก็มีพายุโซนร้อนรุนแรง "มุยฟ้า (MUIFA)" (ลูกที่ 12) มีศูนย์กลางอยู่ทางด้านตะวันออกของประเทศจีน กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ ห่างจากประเทศไทยมาก ลูกถัดมา พายุไต่ฝุ่น "เมอร์บก (MERBOK)" (ลูกที่ 13) และ ลูกล่าสุด พายุโซนร้อนรุนแรง "นันมาดอล (NANMADOL)" (ลูกที่ 14) พายุทั้ง 3 ลูกหลัง ก็ไม่มีทิศทางเคลื่อนทางเคลื่อนตัวเขาสู่ประเทศไทย จึงไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย (ข้อมูลจาก สมควร ต้นจาน กรมอุตุนิยมวิทยา)

14sept2022 5

แต่มีร่องมรสุมกำลังแรงจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง จนเกิดสภาวะน้ำท่วมกระจายไปทั่วประเทศ

14sept2022 1

ภาพแสดงลมฝนพายุเช้าวันที่ 14 กันยายน 2565 จาก www.windy.com

จากภาพบนแสดงการเกิดลมฝนและพายุที่มีในมหาสมุทรแปซิฟิก ในบริเวณทางตอนใต้ของคาบสมุทรเกาหลีและประเทศญี่ปุ่น ไม่มีโอกาสพัดมาเข้าไทย แต่อาจจะดึงเอาลมมรสุมจากทางมหาสมุทรอินเดียพัดผ่านเข้าไทย ทำให้มีโอกาสเกิดฝนได้มากในระยะนี้ ควรเฝ้าระวังกันนะครับ โดยเฉพาะพี่น้องที่อยู่ตามบริเวณที่มีความเสี่ยง เคยเกิดอุทกภัยในปีก่อนๆ จากปริมาณน้ำฝนที่สะสมมากอยู่แล้วเมื่อมีฝนตกต่อเนื่องอีก ก็อาจมีผลกระทบเกิดน้ำท่วมหลากได้ในทุกพื้นที่

14sept2022 2

อย่าประมาทกันนะครับ ทางบ้านอาวทิดหมู มักหม่วน กระท่อมน้อยฮิมมูล เพิ่นกะเริ่มขนข้าวของขึ้นสู่ที่สูงกันแล้ว ริมๆ แม่น้ำมูลเอ่อล้นทั้งสองฝั่งกันแล้ว ข่าวเมื่อเช้าวันนี้ที่บริเวณตลาดสด (ตลาดใหญ่) น้ำเอ่อท่วมแถวๆ ทางเดินเรียบฝั่งแม่น้ำมูลช่วงวัดหลวงก็น้ำปริ่มๆ กันแล้ว ริมถนนใหญ่หลายๆ ที่ก็มีประชาชนเริ่มอพยพขึ้นมาสร้างเพิงพักกันแล้ว ผู้ใช้รถใช้ถนนก็ระมัดระวังกันให้มากนะครับ

14sept2022 4

จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำเอ่อลันตลิ่งบริเวณที่ลุ่มต่ำไหล เข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร ส่งผลให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อน จำนวน 12 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองอุบลราชธานี วารินชำราบ เดซอุดม นาจะหลวย น้ำยืน ทุ่งศรีอุดม น้ำขุ่น ม่วงสามสิบ ตาลสุม เขื่องใน ดอนมดแดง และอำเภอตระการพืชผล ทางราชการปักธงแดงเฝ้าระวังระดับน้ำในวันที่ 21 กันยายน 2565 ขอให้พี่น้องริมฝั่งแม่น้ำมูลเตรียมอพยพโยกย้ายขึ้นที่สูง

14sept2022 3

ขอเป็นกำลังใจให้พ่อแม่ พี่น้อง ทุกหนแห่งที่ตกอยู่ในสถานการณ์เดือดร้อนจากน้ำท่วมในครั้งนี้ และเจ้าหน้าที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัยต่างๆ ที่มีส่วนในการช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนทุกหน่วยงานครับ ขอขอบพระคุณทุกท่าน อย่าลืมแวะไปเบิ่งอาวทิดหมูให้แหน่เด้อ เป็นจั่งใด๋ตอนนี้ โทรไปก็บ่รับสาย หรือไปหาปลายามเบ็ดยามมองอยู่ทางใด๋น้อ ส่งข่าวมาแหน่เป็นห่วงซั่นดอกวา... ได้ปลาข้อใหญ่กะเอามาต้มสู่อาวเว็บมาดเซ่อผู้อยู่โคกทางสาริน 7 แหน่ล่ะ!😁😂😋 ผู้ทางข้างถามว่า "เป็นห่วงอาวทิดหมู หรือห่วงพุงเจ้าของ" มาส่างว่าแท้ล่ะ "กะอยากต้มส้มพุงปลาเนาะอาวทิดหมู เลาฮู้ดีเรื่องนี้" 🤣😂

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)