election2020

ประตูสู่อีสานบ้านเฮา ขอเรียนเชิญพี่น้องชาวภาคอีสานที่มีสิทธิเลือกตั้งทุกท่าน ได้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เพื่อเป็นตัวแทนของท่านเข้าไปมีส่วนในการทำงานบริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัด กำกับดูแลการใช้งบประมาณเพื่อการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ในเขตพื้นที่จังหวัดของท่าน เลือกคนดี ซื่อสัตย์สุจริต มีจิตใจสาธารณะ ตั้งใจทำงานเพื่อเป็นตัวแทนของท่าน ในวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563 นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น. เข้าคูหากา 2 ใบ ใบที่หนึ่งเพื่อเลือกนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) และใบที่สองเพือกสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ที่ หน่วยเลือกตั้งที่ท่านมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน โดยพร้อมเพรียงกัน

เลือกตั้งท้องถิ่น ร่วมกันใช้สิทธิ อย่างสุจริตโปร่งใส "

ถ้าเขามาแนะนำตัวพร้อมยื่นซองผ้าป่ามาให้ก็อย่าลืมบอกไปว่า "พ่อบ่ถิ่มเจ้าดอก(บัก/อี)หล้า" สงสัยคลิกไปอ่านตรงนี้

winter 2020 3

มหนาวมาเยือนแล้วครับ คงถูกใจหลายๆ คนที่จะได้นอนหลับสบายคลายร้อนไม่เปลืองค่าไฟฟ้าเพราะเครื่องปรับอากาศ แต่... สำหรับ อาวทิดหมู มักหม่วน นั้นบ่นว่าแหม่นหมีกินเผิ้ง "หนาวเพราะนอนผู้เดียวขาดไออุ่น พะนะ" เป็นตาหลูโตนแท้น้อ! อาวเอย... บรรยากาศแบบนี้ขาเที่ยวหลายคนชื่นชอบจะได้ไปสัมผัสไอหนาว พาสาวไปชื่นชมทะเลหมอก ในภาคอีสานของเฮาก็มีหลายสถานที่ที่น่าไปเยือนครับ อย่างภาพประกอบนี้มาจากภูห้วยอีสัน ที่ตำบลบ้านม่วง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย อีสานเราก็มีความสวยงามที่น่าค้นหาอยู่มากมาย ไปเที่ยวกันเถอะ

ทางบ้านอาวทิดหมู จังหวัดอุบลราชธานี ก็มีที่เที่ยวรับบรรยากาศไอหนาว รับแสงตะวันก่อนใครในสยามกันนะครับ รีบๆ กันเลยช่วงนี้ 19-22 องศาเซลเซียสมีให้สัมผัสทุกเช้าทีเดียว การเดินทางก็สะดวกทั้งทางรถยนต์ รถไฟ และเครื่องบินหลายๆ เที่ยวบินต่อวัน ยินดีต้อนรับครับ

winter 2020 2

อย่างภาพประกอบด้านบนนี่สวยงามมากที่ ผาชะนะได อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ไปรับแสงตะวันก่อนใครในสยาม 29 พฤศจิกายน 2563 นี้ ขอเชิญชวนนักวิ่งทั่วไทย "ร่วมวิ่งเปิดฟ้าที่ผาชะนะได" สมัครได้ที่ https://ido.run/

winter 2020 1

และสถานที่รับลมหนาวอีกแห่งคือ ที่ ผามออีแดง จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งช่วงนี้กำลังสวยงามมีทะเลหมอกสวยงาม ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ทางรัฐบาลกำหนดให้เป็นวันหยุดยาว 19-22 พฤศจิกายน (พฤหัสบดี-อาทิตย์) 4 วัน ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะไปเที่ยวที่ไหน จองเที่ยวบินมาพักผ่อนอุบลราชธานีกันเลย ไปเที่ยวน้ำตกห้วยหลวง วัดเรืองแสง (ภูพร้าว) ทานอาหารปลาแม่น้ำโขง ค้างคืนในอุบลราชธานีสักคืน แล้วตื่นแต่เช้าเดินทางไปชมทะเลหมอกกันที่ีผามออีแดง แล้วแวะเที่ยวงาน "เฉลิมฉลอง 238 ปี จังหวัดศรีสะเกษ" ก่อนมาแวะซื้อของฝากหมูยอ ก๊วยจั๊บ เค็มสับปะรด กลับไปฝากทางบ้านกันครับ แนะนำโปรแกรมท่องเที่ยวเล็กๆ ครับ

กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศว่า "ประเทศไทยของเราได้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวมาตั้งแต่ 22 ตุลาคม 2563" แต่เราก็โดนพายุถล่มติดๆ กันหลายลูกซึ่งได้หอบเอาลมและฝนมาสู่ประเทศไทยช่วงปลายเดือนตุลาคม จนมีเหตุการณ์น้ำท่วมในหลายๆ จังหวัดตามที่เป็นข่าว วันนี้ 10 พฤศจิกายน 2563 เวลา 13.00 น. บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน พายุโซนร้อน “เอตาว”(พายุระดับ 3) บริเวณประเทศเวียดนามตอนกลาง คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน (พายุระดับ 2) และหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศกัมพูชา ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกมีฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ขอให้เกษตรกรบริเวณดังกล่าวเตรียมการป้องกัน และระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย  และจะมีพายุโซนร้อนชื่อ “หว่ามก๋อ”(พายุระดับ 3) บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกทางด้านตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ตามมาอีกแต่คงไม่มีผลกระทบมากนัก เนื่องจากอิทธิพลของอากาศเย็นที่แผ่ลงมาสยบเอาไว้ก่อนนั่นเอง

info graphic 1584

อย่างไรก็ยังเป็นห่วงพี่น้องชาวนาในแถบลุ่มน้ำมูลทางแถบบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อยู่นะครับ เพราะมีปริมาณน้ำที่ระบายออกจากเขื่อนลำพระเพลิง ลำมูลบนไหลลงมาท่วมนาข้าวที่ออกรวงใกล้จะได้เก็บเกี่ยว เห็นพี่น้องต้องทยอยลงแขกช่วยกันเกี่ยวข้าวหนีน้ำกันอยู่หลายที่ อย่างชาวนาหลายหมู่บ้านในอำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าวหนีน้ำท่วมหวั่นจมเสียหาย หลังน้ำมูลหนุนสูงขึ้นและเริ่มเอ่อท่วมนาข้าว หลังมวลน้ำจาก จังหวัดนครราชสีมา ไหลมาสมทบอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำมูลหนุนสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว บางจุดเอ่อล้นตะลิ่งหลากเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวเป็นบริเวณกว้าง ประกอบกับช่วงนี้มีลมแรงทำให้ต้นข้าวล้มรวงข้าวแช่น้ำ หากไม่รีบเกี่ยวรวงข้าวที่แช่น้ำก็จะเน่าเสียหาย

ซึ่งชาวนาบอกว่าปีนี้เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เพราะช่วงต้นฤดูประสบปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าว จนมีสภาพแคระแกรนโตไม่เต็มที่ แต่พอช่วงข้าวออกรวงกลับเจอน้ำท่วมส่งผลให้ข้าวที่กำลังจะเก็บเกี่ยวถูกน้ำท่วมซ้ำเติมอีก ทำให้ได้ผลผลิตไม่เต็มที่ จะจ้างรถเกี่ยวข้าวก็ไม่ได้เพราะน้ำมาก รถลงไปไม่ได้จึงต้องใช้แรงงานคน บางที่ที่มีระดับน้ำสูงก็ถึงกับต้องพายเรือเกี่ยวข้าวกันทีเดียว

kiew kao nee nam

อีกปัญหาหนึ่งคือ ข้าวเปียกน้ำมีความชื้นสูง ต้องมีการตากข้าวให้แห้งก่อนนำไปขายหรือเก็บในยุ้งฉาง เป็นความเดือดร้อนที่ตามมา แต่ก็ไม่อยากให้นำเอาข้าวเปลือกไปตากกันบนถนนหนทางนะครับ เพราะจะเดือดร้อนผู้คนที่ใช้เส้นทางสัญจร เกิดอันตรายได้ทั้งจากการลื่นไถลของรถตกถนน ข้าวเสียหายด้วย เมื่อมีอุบัติเหตุล้มตาย ทรัพย์สินเสียหายแล้ว "ชาวนา" จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ มันผิดกฎหมายชัดเจน เรื่องนี้ปีที่แล้วเคยเขียนเตือนมาแล้วครับ

อยากให้ผู้นำชุมชนได้ช่วยกันหาทางออกในเรื่องนี้ ด้วยการจัดหาสถานที่ในการตากข้าวเปลือก เช่น ลานวัด สนามโรงเรียน ลานดินสาธารณของหมู่บ้าน ช่วยกันนะครับ อย่าให้เป็นข่าวแบบนี้ครับ ดราม่าตากข้าวเปลือก