ปีเก่าจะลาลับไปอีกแล้ว

december2021 01

อากาศที่หนาวเหน็บในปีนี้ได้สัมผัสกันแล้ว ได้เห็นผู้คนนำเสื้อผ้ากันหนาวหลากสีสันมาสวมใส่ ก็เป็นที่ครึกครื้นเพราะนานๆ ทีถึงจะได้สัมผัสกับบรรยากาศแบบนี้ทำให้การท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เป็นภูเขา ยอดดอยได้รับความนิยมกันมากขึ้นในช่วงนี้ แม้จะไม่คึกคักเหมือนกับเมื่อ 3 ปีก่อน ตอนที่ยังไม่มีเจ้าเชื้อโรคร้ายชื่อ โควิด-19 เข้ามาระบาดกันจำนวนมากทั่วโลก ทำให้เศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวไม่คึกคักเท่าที่ควร เพราะมีแต่นักท่องเที่ยวชาวไทยบ้านเราเองที่ยังกล้าๆ กลัวๆ กันอยู่ ยังมีข้อห้ามหยุมหยิมเพื่อความปลอดภัยของทุกคน ที่ทำให้บรรยากาศค่อนข้างกร่อยไม่น้อย ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านผ่านความเลวร้ายนี้ไปอย่างปลอดภัยนะครับ

คำถามเดิมๆ ที่สัญญาและตั้งใจไว้เมื่อวันปีใหม่ 2564 ทำได้แค่ไหนแล้วครับ แล้วปีใหม่ 2565 ที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วันปรารถนาอะไรกันบ้างเอ่ย สำหรับอาวทิดหมูคนไร้คู่ก็อยากให้มีเพื่อนคู่คิดสะกิดยามหนาวๆ ตั้งแต่วันนี้เลยแหละ ตลอดเวลาหลายเดือนของปี 2564 จะขยิบตาส่งภาษารักปิ๊งๆ ไปหาใครก็โดนกระจกเงาสะท้อนกลับหมด ไม่มีใครสนใจเราเลย เฮ้อ! วาสนาเรามันน้อยเสียจริงๆ

december2021 02

ไปท้าลมหนาวที่อีสานกัน

สำหรับท่านที่มีเวลาว่างและกำลังทรัพย์เพียงพออยากคลายความเหงาในช่วงนี้ ภาคอีสานของเรามีสถานที่ท่องเที่ยวชิคชิค ชิลชิล มากมายให้ไปสัมผัสกันครับ อย่างที่ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดให้นักท่องเที่ยว เดินทางมาท่องเที่ยววันละไม่เกิน 2000 คน ภายได้การตรวจโควิดเข้มข้น อากาศบนยอดภูกระดึงหนาวมาแล้ว 3 วัน แม่คะนิ้ง ครั้งแรกปีนี้ พบที่บริเวณ สระอโนดาตและน้ำตกเพ็ญพบใหม่ ซึ่งเป็นจุดใจกลางภูกระดึงที่อุณหภูมิจะลดลงต่ำสุด ณ จุดนี้ เพราะเป็นหุบเขา ร่องน้ำลึกของภูกระดึง จองที่พักท่องเที่ยวได้ที่นี่

สำหรับใครอยากมาเที่ยวอุบลราชธานี (บ้านของอาวทิดหมู มักม่วน) ขอแนะนำ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ครับรายละเอียดอ่านในลิงก์นะครับ แต่ที่จะแนะนำคือ ผาชะนะได ไปสัมผัสลมหนาวและถ้าจะค้างคืนชมทะเลหมอกจะฟินมากพี่น้อง (แต่ผู้คนค่อนข้างเยอะนา ควรจองกับทางอุทยานก่อน) ซึ่งทางอุทยานมีมาตรการค่อนข้างเคร่งครัดเกี่ยวกับการป้องกันการระบาดของโควิด ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกท่านแสดง เอกสารรับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือเอกสารฉบับอิเลคโทรนิกส์ (แอพหมอพร้อม) พร้อมบัตรประชาชน ก่อนเข้าอุทยาน

december2021 03

ท่านสามารถตั้งเต้นท์พักแรมได้ (แต่พื้นของผาชะนะไดเป็นพื้นหินที่ไม่ค่อยเรียบ ท่านจึงควรตระเตรียมแผ่นรองนอนที่มีความหนานุ่มหน่อยนะครับ) ช่วงนี้อากาศหนาวมีลมแรงจึงควรเลือกเต้นท์พักแรมที่มีความแข็งแรงกันลมได้ดี มีผ้าห่มหนานุ่มกันด้วยนะครับ มีหลายท่านสอบถามว่า "ประกอบอาหาร ณ ที่พักแรมได้ไหม?" ตอบว่า "ได้นะครับ ถ้าให้สะดวกก็พวกเตาแก๊สขนาดเล็ก แบบใช้แก๊สกระป๋อง และอย่าลืมเรื่องความสะอาด เก็บเศษขยะต่างๆ ที่ท่านนำพาขึ้นไปลงมาด้วยนะ"

december2021 05

อย่างไรก็ตาม ข้างบนก็ยังมีร้านค้าสวัสดิการให้บริการท่านด้วย อาหารแห้ง โจ๊กคัพ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนมปัง ขนมซอง โอวัลติน กาแฟ 3in1 น้ำเปล่า สบู่ แปรง ยาสีฟัน ฯลฯ มีห้องน้ำ ห้องส้วมไว้บริการ ส่วนแสงสว่างมีเฉาะไฟจากแผงโซลาเซลล์และเครื่องปั่นไฟ (ปิดการเดินเครื่อง 3 ทุ่มครับ) ท่านสามารถเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวขึ้นไปถึงด้านบนได้แล้วสะดวกสบายกว่าเดิมครับ แต่มีกำหนดเวลาที่แน่นอนสำหรับการเดินทางขึ้นลงครับ เพราะเส้นทางแคบรถยนต์สวนทางกันไม่ได้ต้องปฏิบัติตามตารางที่ทางเจ้าหน้าที่อุทยานกำหนดไว้ครับ

รีวิวเส้นทางใหม่ขึ้นผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม

december2021 04

สำหรับท่านที่ชอบบรรยากาศแบบอำเภอเชียงคาน หนองคาย แต่อยู่ใกล้แค่อุบลราชธานี คือมีภูมิทัศน์ อาคารบ้านเรือน วัฒนธรรมพื้นถิ่นดั้งเดิม ก็ขอแนะนำให้ไปเที่ยว เขมราษฎร์ธานี อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี ทุกวันเสาร์จะมีการเปิดตลาดถนนสายวัฒนธรรม มีการจำหน่ายอาหาร ผลิตภัณฑ์ของท้องถิ่นต่างๆ ช่วงเย็นจะมีการแสดงทางวัฒนธรรม โดยชุมชนชาวบ้านของที่นี่

december2021 06

เทศกาลท่องเที่ยวอำเภอเขมราฐ ประจำปี 2564 “ฤดูกาลบอกรัก (ษ์) เขมราษฎร์ธานี”