october festival header

ล่วงเลยวันเวลามาพอสมควรตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคม เริ่มวันเข้าพรรษา มาบัดนี้ตุลาคมก็ได้เวลาครบ 3 เดือนเป็นวันออกพรรษาอีกครั้ง กิจกรรมงานบุญประเพณีอีสานบ้านเฮาที่ขาดไม่ได้ในช่วงนี้ก็มีมากมาย อาทิ การตักบาตรพระทางเรือในฤดูน้ำหลาก การไหลเฮือไฟ การแข่งขันเรือยาวหรือการส่วงเฮือ เป็นต้น เฉพาะในอีสานบ้านเฮาประเพณีที่ขึ้นชื่อได้แก่

  • งานประเพณีไหลเรือไฟนครพนม ประจำปี 2565 จังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ 1-11 ตุลาคม 2565
  • งานประเพณีจุดไฟตูมกา จังหวัดยโสธร ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 8-10 ตุลาคม 2565
  • งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและแข่งขันเรือยาว จังหวัดสกลนคร ระหว่าง 2-10 ตลาคม 2565
  • งานประเพณีแข่งเรือยาว ประจำปี 2565 อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 14-16 ตุลาคม 2565
  • งานทอดกฐินสามมัคคี วัดป่านานาชาติ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี วันที่ 22-23 ตุลาคม 2565

 

งานกฐินสามัคคี วัดป่านานาชาติ

katin watpa nanachart 2565

กำหนดการ งานกฐินวัดป่านานาชาติ
วันเสาร์ที่ ๒๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ (วันแรม ๑๒ ค่ำเดือน ๑๑)

  • เวลา ๐๘.๐๐ น. - ตั้งกองกฐินที่ฐิตะธรรมศาลา วัดป่านานาชาติ, ถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์, พระสงฆ์ปฏิบัติภัตกิจ
  • เวลา ๑๗.๐๐ น. - ต้อนรับคณะพระภิกษุสงฆ์-สามเณร จากวัดต่างๆ ที่เข้าร่วมงานกฐิน
  • เวลา ๑๙.๐๐ น. - ทำวัตรเย็น, พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์, ฟังการแสดงพระธรรมเทศนา

วันอาทิตย์ที่ ๒๓ ตุลาคม พศ. ๒๕๖๕ (วันแรม ๑๓ ค่ำเดือน ๑๑)

  • เวลา ๐๗.๐๐ น. - พระสงฆ์บิณฑบาตในบริเวณวัด
  • เวลา ๐๗.๓๐ น. - พระสงฆ์รับประเคนอาหาร
  • เวลา ๐๘.๐๐ น. - ทำพิธีทอดถวายผ้ากฐินสามัคคี, พระสงฆ์อนุโมทนา, พระสงฆ์ปฏิบัติภัตกิจ
    ————— เป็นเสร็จพิธี ————

katin watpa nanachart 2565 2

สถานที่จัดงาน : วัดป่านานาชาติ ตำบลบุ่งหวาย อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

วันเวลาจัดงาน : 22-23 ตุลาคม 2565

งานประเพณีไหลเรือไฟนครพนม

ruefai 2565 02“ประเพณีไหลเรือไฟ” เป็นพิธีกรรมที่พุทธศาสนิกชนชาวอีสานยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่ครั้งโบราณ โดยมีความเชื่อว่า การไหลเรือไฟเป็นการบูชารอยพระพุทธบาท ที่พระพุทธองค์ประทับไว้ที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมทานที ครั้งที่พญานาคได้ทูลอาราธนาพระพุทธองค์ไปแสดงธรรมในพิภพของนาคใต้เมืองบาดาล รวมทั้งความเชื่อเกี่ยวกับการบูชาพญานาคในลำน้ำโขง การระลึกถึงพระคุณของพระแม่คงคา ขอขมาลาโทษต่อแม่น้ำ ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในแม่น้ำ และยังถือเป็นการลอยเคราะห์ลอยโศก ขอให้อยู่เย็นเป็นสุข มีโชคมีลาภ

นอกจากนั้นในตำนานยังเล่าขานกันว่า ในแม่น้ำโขงเป็นที่สิงสถิตของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย เช่น พญานาค เจ้าพ่อเหล็กซีด้ามแตก เจ้าพ่อคำแดง เจ้าพ่อหมื่น เจ้าพ่อสัมมะติ เจ้าพ่อสิบสอง ต้องทำการบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านั้น เพื่อให้ท่านปกปักรักษาบ้านเมือง ประชาชนให้มีความสงบสุขร่มเย็น ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และขอให้มีโชคลาภ การทำมาหากินให้มีแต่ความอุดมสมบูรณ์ เจริญรุ่งเรือง

ruefai 2565 01

ในปี 2565 นี้ จังหวัดนครพนม เตรียมจัดงานยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าทุกปี "​งานไหลเรือไฟ​ และงานกาชาด​ ประจำปี​ 2565"​ ระหว่าง​วันที่​ 1​ -​ 11 ตุลาคม​ 2565​ (11​ วัน​ 11​ คืน) ชมมหกรรม​ไหลเรือไฟ​อย่างยิ่ง​ใหญ่​จาก​ 12​ อำเภอ​ ในคืนวันออกพรรษา​ ขึ้น​ 15​ ค่ำ​ ​เดือน​ 11​ ในวันที่​ 10​ ตุลาคม​ 2565 ส่วนวันอื่นๆ​ จะมี เรือไฟ​ ไหลโชว​์ทุกคืน​ มีถนนคนเดินทุก​คืน​ มีการแสดง​ศิลป​วัฒนธรรม​ทุกคืน​ เช่น มหรสพคอนเสิร์ต หมอลำ คาราวานสินค้า สวนสนุก งานกาชาด ถนนคนเดินหอนาฬิกา การออกร้านค้าชุมชน OTOP ร้านค้าท้องถิ่นสินค้าพื้นเมือง พิธีรำบวงสรวงใหญ่พระธาตุพนม กับนางรำนับพัน เวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรมชนเผ่าไทนคร เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและฟื้นฟูเศรษฐกิจจังหวัดนครพนมกันอีกครั้ง

วันที่จัดงาน : 1 - 11 ตุลาคม 2565

สถานที่จัดงาน : ณ เลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร และศาลากลางจังหวัดนครพนม

 

งานประเพณีจุดไฟตูมกาออกพรรษายโสธร 

toomka yasothon4การจุดไฟตูมกาเป็นประเพณีของชาวบ้านทุ่งแต้ ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมืองยโสธร มีมาแต่ช้านานกว่า 200 ปีพร้อมกับการก่อตั้งหมู่บ้าน แต่เมื่อช่วง 50 ปี ที่ผ่านมาประเพณีดังกล่าวได้เลือนหายไป เนื่องจากมีความเจริญและมีไฟฟ้าเข้ามาใช้ในชุมชน ภายหลัง พระครูปริยัติ พลากร เจ้าอาวาสวัดบูรพา กลับมาอยู่วัดบ้านเกิด จึงพาญาติโยมฟื้นฟูประเพณีนี้ขึ้นมามาตั้งแต่ปี 2548 รวม 13 ปี และปัจจุบัน ชาวบ้านทุ่งแต้ ได้เริ่มรื้อฟื้นการจุดไฟตูมกาในช่วงวันออกพรรษาให้กลับมาอีกครั้ง เพื่อให้ชาวบ้าน นักเรียนและเยาวชน ได้ร่วมกิจกรรมเป็นการสืบสานการจุดไฟตูมกาในช่วงวันออกพรรษา

จังหวัดยโสธร จึงได้มีการเตรียมการจัด งานประเพณีจุดไฟตูมกา ในคืนวันออกพรรษาอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นอันดีงาม ภายใต้ชื่อ "จุดไฟตูมกา ออกพรรษายโสธร" ขึ้น ชมการสาธิตการแกะสลักไฟตูมกา การแห่ต้นไฟตูมกา การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านจากโรงเรียนต่างๆ ชมการรำไฟตูมกา โดยนางรำจากทุกหมู่บ้านในอำเภอเมืองยโสธร จำนวนกว่า 1,000 คน การประกวดไฟตูมกาประเภทต่างๆ การแสดงรำวงย้อนยุคจากชุมชนทุ่งแต้ อำเภอเมืองยโสธร และชมความระยิบระยับงดงามตระการตา ในยามค่ำคืนของแสงไฟตูมกานับหมื่นดวง

toomka yasothon 7

พระครูปริยัติพลากร เจ้าอาวาสวัดบูรพาบ้านทุ่งแต้ ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เผยว่า สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 มีแนวโน้มลดลง ทำให้การจัดงานประเพณีจุดไฟตูมกาออกพรรษายโสธร ประจำปี 2565 มีการประกวดธิดาตูมกา ขบวนการแห่ต้นตูมกาของแต่ละคุ้มวัด มีการแสดงพื้นเมือง การจับฉลากเซียมซี มีกิจกรรมการสืบสานตามวิถีดั่งเดิม ด้วยการให้เยาวชนนักเรียนจากโรงเรียนบ้านทุ่งแต้ เข้ามาเรียนรู้การทำไฟตูมกา ตั้งแต่กระบวนการเก็บลูกตูมกา การขูด การขัดและการเจาะลูกตูมกาให้มีลวดลายที่สวยงาม และการตั้งต้นตูมกาให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เช็คอินได้ในระหว่างวันที่ 10-11 ตุลาคม 2565 ที่วัดบูรพาบ้านทุ่งแต้ ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร

ออกพรรษานี้พบกันที่งาน ประเพณีจุดไฟตูมกา จังหวัดยโสธร 2565

วันที่จัดงาน : 10-11 ตุลาคม 2565

สถานที่จัดงาน : ณ วัดบูรพาบ้านทุ่งแต้ ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร

 

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและแข่งขันเรือยาว

จังหวัดสกลนคร งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง และแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ จัดขึ้นในช่วงออกพรรษา ระหว่างวันขึ้น 12-15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี มีการจัดการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ บริเวณหนองหาร และในตอนกลางคืนของวันขึ้น 13 ค่ำ ก่อนวันทำการแห่ขบวนปราสาทผึ้ง ชาวคุ้มต่างๆ จะนำปราสาทผึ้งของตนที่ตกแต่งสวยงามประดับโคมไฟหลากสีมาตั้งประกวดแข่งขันกัน เพื่อให้ประชาชนได้ชมความสวยงามอย่างใกล้ชิด

prasart pueng 2565

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้งจังหวัดสกลนคร ถือเป็นประเพณีงานบุญสำคัญ และเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสกลนคร ประเพณีแห่ปราสาทผึ้งจะจัดขึ้นในช่วงเดือน 11 หรือช่วงออกพรรษา ในงานแห่ปราสาทผึ้งจังหวัดสกลนคร ชาวบ้านจากทุกหมู่บ้านจะมีการจัดทำปราสาทซึ่งสร้างมาจากขี้ผึ้งเป็นส่วนประกอบหลัก จากนั้นจะมีการจัดขบวนแห่อย่างสวยงาม อันประกอบไปด้วยการแสดงพื้นบ้าน การแต่งกายพื้นเมือง การรำมวย หรือกระทั่งการฟ้อนภูไทย

จากนั้น ทุกขบวนแห่ปราสาทผึ้งของแต่ละหมู่บ้านจะนำปราสาทผึ้งไปทอดถวาย ณ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง เป็นประเพณีที่ทำสืบต่อกันมาเป็นเวลานานในภาคอีสาน แต่จะเป็นที่รู้จักมากและแพร่หลายในพื้นที่จังหวัดสกลนคร โดยมีจุดประสงค์ของประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกัน ระหว่างความเชื่อในการทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ญาติผู้ล่วงลับ และการทำบุญใหญ่ในช่วงออกพรรษา ซึ่งเป็นงานบุญที่มีความเชื่อกันอย่างแพร่หลายว่าจะได้รับอานิสงส์มาก

โดยในวันที่ 7-8  ตุลาคม 2565  จะมีพิธีเปิด/ปิดการแข่งขันเรือยาว ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ และในวันที่ 9 ตุลาคม 2565 มีพิธีปล่อยขบวนแห่ประสาทผึ้ง (ปราสาทผึ้งโบราณ / ปราสาทผึ้งประยุกต์/ ปราสาทสร้างสรรค์) ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 การประกวดขบวนแห่ปราสาทผึ้ง การแสดงปราสาท  ณ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร

วันที่จัดงาน : 2-10 ตุลาคม 2565

สถานที่จัดงาน : ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 จังหวัดสกลนคร และวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร

งานประเพณีแข่งเรือยาว '65 เทศบาลตำบลเขมราฐ

boat racing kemmarat 2022

วันที่จัดงาน : 14-16 ตุลาคม 2565

สถานที่จัดงาน : ลำน้ำโขง หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี

Free! ลงข่าวที่นี่ ฟรี นะครับ

หน่วยราชการ องค์กรเอกชน หรือชุมชน หมู่บ้าน ตำบลใด ที่ได้จัดงานบุญประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน ต้องการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ กิจกรรมเหล่านี้สามารถติดต่อกับทีมงาน เว็บไซต์ประตูสู่อีสาน ของเราได้ ทาง Facebook Fanpage หรืออีเมล์ webmaster at isangate.com เรายินดีสนับสนุนประชาสัมพันธ์งานให้ท่านฟรีๆ นะครับ