foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

november festival header

ฤศจิกายนมาแล้ว มีลมอ่วยพัดเอาไอเย็นๆ จากจีนคือสิแผ่ลงมาพอดี รวมทั้งดินที่ชุ่มน้ำจากพายุฝนที่ทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างในภาคอีสานเฮา ก็จะทำให้เกิดความหนาวเย็นเพิ่มขึ้นอีก เทศกาลออกพรรษาเมื่อช่วงต้นๆ เดือนที่แล้ว ก็มีการจัดงานทอดกฐินต่อเนื่องกันมาถึงเดือนนี้ สำหรับงานประเพณีที่จัดขึ้นในช่วงนี้ที่น่าสนใจก็มีมากมายหลายแห่ง ซึ่งทางจังหวัดใด ชุมชนใดจัดงานประเพณีขึ้นในช่วงเดือนนี้ก็ส่งข่าวกันมาได้นะครับ ทางเว็บไซต์ของเรายินดีลงข่าวให้ฟรีๆ

  • งานแข่งเรือยาวประเพณี อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 5 - 6 พฤศจิกายน 2565
  • งานบุญกฐิน วัดป่าไทรงาม อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 5-6 พฤศจิกายน 2565
  • งานบุญกฐิน วัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2565
  • งานทอฝ้ายเป็นสายบุญ จุลกฐิน ครั้งที่ 14 วัดไชยมงคล จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2565
  • สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป ครั้งที่ 24 ประจำปี 2565 บึงพลาญชัย จังหวัดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2565
  • เทศกาลเที่ยวพิมาย ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 9-13 พฤศจิกายน 2565
  • มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2565 สนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ ระหว่างวันที่ 17–20 พฤศจิกายน 2565
  • ๒๔๐ ปี จังหวัดหวัดศรีสะเกษ ณ ลานโคปุระ เกาะกลางน้ำห้วยน้ำคำ จังหวัดศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 18-20 พฤศจิกายน 2565
  • งานเทศกาลต้นคริสต์มาส-งานแสดงไม้ดอกเมืองหนาวภูเรือ ประจำปี 2565 อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย พฤศจิกายน 2565 - มกราคม 2566
  • เทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว 2565 จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2565 

งานเทศกาลต้นคริสต์มาส-งานแสดงไม้ดอกเมืองหนาวภูเรือ

จังหวัดเลย ถูกรับเลือกให้เป็น 1 ใน 12 เมืองต้องห้poorue 6าม...พลาด Plus ซึ่งเป็นโครงการโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่มีความต้องการเชื่อมโยงและโปรโมทการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สวยงามของจังหวัด เช่น อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูหลวง ภูลมโล ภูสวนทราย ภูป่าเปาะ และล่องแพชมวิวระหว่างทานอาหารที่ห้วยกระทิง ซึ่งนอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามแล้ว จังหวัดเลย ยังเป็นแหล่งเพาะปลูกและจำหน่าย "ต้นคริสต์มาส" มากที่สุดในโลก อีกทั้ง อุทยานแห่งชาติภูเรือ ยังเป็นจุดอุทยานที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดของประเทศ

ขอเชิญชมดอกไม้เมืองหนาวใน “งานเทศกาลไม้ดอกเมืองหนาว อำเภอภูเรือ ประจำปี 2565” ระหว่างช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2565 - มกราคม 2566 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ภายในงานจะมีการออกร้านแสดงพันธุ์ไม้ดอกเมืองหนาวนานาชนิด การแสดงดนตรี การแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP การออกร้านและจัดนิทรรศการของภาครัฐและเอกชน

poorue 3

อำเภอภูเรือได้กำหนดจัดงาน "เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ" ครั้งที่ 11 ขึ้น ณ บริเวณลานคริสต์มาสภูเรือ ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติภูเรือ ระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 - 31 มกราคม 2566 โดยมีกำหนดเปิดงานในวันที่ 25 - 26 พฤศจิกายน 2565 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและไม้ดอกเมืองหนาวอำเภอภูเรือ โดยเฉพาะต้นคริสต์มาส ซึ่งอำเภอภูเรือมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น และเป็นแหล่งผลิตไม้ดอกไม้ประดับอันดับต้นๆ ของประเทศ 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ที่ว่าการอำเภอภูเรือ โทรศัพท์ 042-899004, 042-899123

Phurue 2565ปีนี้อากาศคงหนาวจริงๆ ใครอยากสัมผัสความหนาวบนยอดภู ก็สามารถขึ้นไปสัมผัสความหนาวเย็นบนยอดภูเรือได้เลย ณ อุทยานแห่งชาติภูเรือ สามารถขับรถยนต์ขึ้นไปได้ถึงบริเวณลานกลางเต้นท์ หรือจะพักในบ้านพักก็ติดต่อกับทางอุทยานได้โดยตรง ดูดอกไม้สวยๆ ไม่ควรพลาดครับ เตรียมเสื้อกันหนาวหลากสีสันไปเว็คอินกันได้เลย ไม่ผิดหวังแน่นอน ถ้าช่วงวันหยุดยาวๆ ก็จะมีนักท่องเที่ยวหนาแน่นกว่าปกติ ไปกันวันธรรมดาก็ดีนะครับ

วันที่จัดงาน : 25 พฤศจิกายน 2565 - มกราคม 2566

สถานที่จัดงาน : สนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย

งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว

pook siao silk 2022

จังหวัดขอนแก่น ได้กำหนดให้มีการจัด "งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่น และงานขอนแก่นซอฟต์พาวเวอร์ ประจำปี 2565" ขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอีสาน "การผูกเสี่ยว" รวมทั้งส่งเสริมการผลิตผ้าไหมไทยสู่ตลาดโลก

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

วันเวลาจัดงาน : 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2565

งานแข่งเรือยาวประเพณี อำเภอสตึก

boat race satuek 2565

งานประเพณีแข่งเรือยาว ชิงเจ้าลำน้ำมูล บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ จะจัดให้มีขึ้นในวันเสาร์ - อาทิตย์แรกของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี เป็นการแข่งขันเรือพายหลายประเภทชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากนั้นยังมีกิจกรรม การแข่งขันช้างว่ายน้ำ แข่งช้างแฟนซี ช้างพาเหรด ซึ่งหาดูได้ยาก

elephant swim satuk 2020

ในปี พ.ศ. 2565 นี้ จะมีการประกอบ พิธีบวงสรวงศาลเจ้าพ่อวังกรูด สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำอำเภอสตึก ชม การแข่งขันช้างว่ายน้ำ ระหว่าง ช้างจังหวัดบุรีรัมย์ และช้างจังหวัดสุรินทร์ ชิงรางวัลถ้วยใบใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ส่วนการแข่งขันเรือพายชิงเจ้าลำน้ำมูล จะมีการแข่งขันเรือใน 3 ประเภท ได้แก่

  • ประเภทเรือไม้ ก. (ไม่เกิน 55 ฝีพาย) มีเรือดังร่วมการแข่งขันชนิดแชมป์ชนแชมป์มาร่วมชิงชัย
  • ประเภท เรือไม้ ข. (ไม่เกิน 40 ฝีพาย)
  • ประเภทเรือโลหะ (เรือท้องถิ่นไม่เกิน 36 ฝีพาย)

สถานที่จัดงาน : หน้าที่ว่าการ อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์

วันเวลาจัดงาน : 5-6 พฤศจิกายน 2565

งานบุญกฐิน วัดป่าไทรงาม

katin pasaingam 2565

วัดป่าไทรงาม สาขาวัดหนองป่าพงที่ 10 ถูกกำหนดชื่อจากหลวงพ่อชา สุภัทโท ตั้งแต่เมื่อพระอารามแห่งนี้ยังไม่มีต้นไม้ใหญ่แม้แต่ต้นเดียว จากผืนที่นารกร้าง ได้รับการพลิกฟื้นให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง ด้วยความเพียรและพลังศรัทธาของพระภิกษุและพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก โดยการนำของ พระครูนิโครธธรรมาภรณ์(หลวงพ่อเอนก ยสทินฺโน) ผู้เป็นศิษย์ของพระโพธิญาณเถระ(หลวงพ่อชา สุภทฺโท) มาบุกเบิกก่อตั้งพระอารามแห่งนี้ การพลิกฟื้นผืนดินที่แล้งร้าง ให้อุดมไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด ได้คืนชีวิตให้แก่สรรพสัตว์ใหญ่น้อย และยังประโยชน์ต่อผู้คนจำนวนมาก ในฐานะพุทธสถานที่เอื้อต่อการศึกษาพระธรรมวินัย ภูมิทัศน์โดยรอบ ตกแต่งด้วยวัสดุจากธรรมชาติและเครื่องใช้พื้นถิ่นเก่าแก่ที่เคยไร้ค่า อย่างแฝงกุศโลบายไว้อย่างลึกซึ้ง ในการตระหนักถึงคุณค่าของทุกสิ่งทุกอย่างเคารพธรรมชาติ เคารพตนเอง และเคารพผู้อื่น

katin pasaingam 2565 2

เป็นอารามที่ปราศจากการสร้าง หรือจ่ายแจกเครื่องรางของขลัง สะเดาะเคราะห์ รดน้ำมนต์ รวมทั้งระดมทุนด้วยการจัดมหรสพหรือบอกบุญเรี่ยไร ไม่ว่าในกรณีใดๆ ก็ตาม โดยหากผู้มีจิตศรัทธาประสงค์ที่จะทำบุญ ก็ขอให้เป็นไปด้วยความเลื่อมใสศรัทธาเท่านั้น นับเป็นการสืบทอดวิถีปฏิบัติของวัดหนองป่าพง ที่มุ่งเน้นความเรียบง่าย สงบงามโดยแท้

ในปี 2565 นี้ ทางวัดป่าไทรงาม และญาติธรรม ได้กำหนดให้มี งานบุญกฐิน วัดป่าไทรงาม ในวันที่ 5-6 พฤศจิกายน 2565 จึงขอเรียนเชิญทุกท่านมาทำบุญร่วมกัน

saingam map

สถานที่จัดงาน : วัดป่าไทรงาม ตำบลเมืองเดช อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี

วันเวลาจัดงาน : 5-6 พฤศจิกายน 2565

งานกฐิน วัดหนองป่าพง

katin papong 2565 

วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2565

  • 09.00 น. ตั้งกองกฐิน
  • 14.00 น. ทำวัตรสวดมนต์เย็น เจริญพระพุทธมนต์ ฟังธรรมเทศนา ตลอดคืน

วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565

  • 08.00 น. รวมที่ธรรมศาลา ร่วมถวายผ้ากฐิน พระสงฆ์อปโลกนกรรม ประธานสงฆ์กล่าวสัมโมทนียกถา เสร็จพิธี

สถานที่จัดงาน : วัดหนองป่าพง ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

วันเวลาจัดงาน : 7-8 พฤศจิกายน 2565

งานทอฝ้ายเป็นสายบุญ จุลกฐิน

julakatin 2565 1

วัดไชยมงคล ยังคงสืบสานงานบุญประเพณี "ทอฝ้ายเป็นสายบุญ จุลกฐิน ถิ่นคนมีธรรม ครั้งที่ ๑๔ ประจำปี ๒๕๖๕ จังหวัดอุบลราชธานี" เพื่อสมทบทุนสร้างอาคารเรียนโรงเรียนพุทธเมตตาวิทยา โรงเรียนแห่งความเท่าเทียมด้านการศึกษา และร่วมสร้างพุทธอุทยานหลวงปู่มั่น ภูริฑัตโต อนุสรณ์สถานแห่งชาติกำเนิดของพระอริยะสงฆ์ยุคกึ่งพุทธกาล รายละเอียดเพิ่มเติมคลิกที่นี่

วันเวลาจัดงาน :  7-8 พฤศจิกายน 2565

สถานที่จัดงาน : ณ วัดไชยมงคล ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป

Loy kratong 101 2022

ร่วมชมร่วมเชียร์ การประกวดธิดาสาเกตนคร การประกวดรำวงสมมาน้ำ การประกวดกระทงอนุรักษ์ธรรมชาติ ชมการแสดงแสง สี เสียง ชมขบวนแห่จากหัวเมือง 12 หัวเมือง และอื่นๆ อีกมากมาย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : ประชาสัมพันธ์ เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด

วันเวลาจัดงาน :  7-8 พฤศจิกายน 2565

สถานที่จัดงาน : ณ บึงพลาญชัย จังหวัดร้อยเอ็ด

งานเทศกาลเที่ยวพิมาย 2565

งานเทศกาล เที่ยวพิมาย ประจำปี 2565 จะขึ้นในวันที่ 9-13 พฤศจิกายน 2565 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เพื่อบอกเล่าวิถีชีวิตของคนพิมายในสมัยโบราณ ซึ่งชุมชนเมืองพิมายในอดีตกาลนั้น ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และรุ่งเรืองถึงขีดสุดในยุคสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 จะเห็นได้จากหลักฐานสำคัญอันยิ่งใหญ่ นั่นคือ “ปราสาทหินพิมาย” เพื่อฉลองสมโภชเมืองพิมายที่มีอายุยาวนานนับพันปี จังหวัดนครราชสีมา จึงร่วมมือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานเทศกาลเที่ยวพิมาย ประจำปี 2565 โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

pimai festval 2022

การแสดง แสง สี เสียง ชุด ปาจิต อรพิม ตอน อโรคยา..เมตตาแห่งราชันย์ พิมายปุระ THE MUSICAL / การแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ ณ สนามแข่งขันเรือพิมาย ที่ตรงและสวยสมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทย  / ตลาดย้อนยุคโบราณจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์ชุมชน และผลผลิตทางการเกษตร สินค้า 

pimai festval 2022 2

[ เรื่องที่เกี่ยวข้อง : ท้าวปาจิต - นางอรพิม ]

สถานที่จัดงาน : ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

วันเวลาจัดงาน : 9-13 พฤศจิกายน 2565

งานช้างสุรินทร์ 2565

จังหวัดสุรินทร์ ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนจัดกิจกรรม งานกาชาดสุรินทร์ การประกวดขบวนรถอาหารช้าง งานต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้างการแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ กว่า 300 เชือกที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ปีนี้จัดในชื่องาน "มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2565" ณ สนามแสดงช้างและสนามกีฬาศรีณรงค์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์

elephants surin 2022

“ช้าง” นอกจากเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อชาติไทยแล้ว ในอดีตช้างยังเคยได้รับการยกย่อง และให้เกียรติเสมอมา ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์รูปช้างเผือกในธงชาติไทย ช้างเผือกที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ หรือแม้กระทั่งเป็นถึงสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์เลยทีเดียว เหตุใดคนไทยถึงให้ความสำคัญกับ “ช้าง” มาโดยตลอด

สถานที่จัดงาน : ณ สนามกีฬาศรีณรงค์ และสนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์

วันเวลาจัดงาน : 17-20 พฤศจิกายน 2565

๒๔๐ ปี จังหวัดศรีสะเกษ

240 Sisaket

240y sisaketงานเฉลิมฉลอง 240 ปี จังหวัดศรีสะเกษ มีวัตถุประสงค์เพื่อ "สู่ขวัญบ้าน บายศรีเมือง รุ่งเรือง ๒๔๐ปี จังหวัดศรีสะเกษ" แสดงออกถึงความภาคภูมิใจในประวิติศาสตร์อันเจริญรุ่งเรืองของเมืองศรีสะเกษ เสริมสร้างความรักความสามัคคี ตลอดทั้ง เพื่อสืบสานรักษา และต่อยอดมรดกภูมิปัญญา อัตลักษ์ทางวัฒนธรรมของประชาชน รวมถึงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด และสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ OTOP ในช่วงฟื้นฟูเศรษฐกิจ 

นางรำสาวงามทุกอำเภอ 20,000 คน รำเฉลิมฉลอง 238 ปี จังหวัดศรีสะเกษ

สถานที่จัดงาน : ณ ลานโคปุระ เกาะกลางน้ำห้วยน้ำคำ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ

วันเวลาจัดงาน : 18-20 พฤศจิกายน 2565

Free! ลงข่าวที่นี่ ฟรี นะครับ

หน่วยราชการ องค์กรเอกชน หรือชุมชน หมู่บ้าน ตำบลใด ที่ได้จัดงานบุญประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน ต้องการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ กิจกรรมเหล่านี้สามารถติดต่อกับทีมงาน เว็บไซต์ประตูสู่อีสาน ของเราได้ ทาง Facebook Fanpage หรืออีเมล์ webmaster at isangate.com เรายินดีสนับสนุนประชาสัมพันธ์งานให้ท่านฟรีๆ นะครับ

 

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)