november festival header

ฤศจิกายนมาแล้ว มีลมอ่วยพัดเอาไอเย็นๆ จากจีนคือสิแผ่ลงมาพอดี รวมทั้งดินที่ชุ่มน้ำจากพายุฝนที่ทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างในภาคอีสานเฮา ก็จะทำให้เกิดความหนาวเย็นเพิ่มขึ้นอีก เทศกาลออกพรรษาเมื่อช่วงต้นๆ เดือนที่แล้ว ก็มีการจัดงานทอดกฐินต่อเนื่องกันมาถึงเดือนนี้ สำหรับงานประเพณีที่จัดขึ้นในช่วงนี้ที่น่าสนใจก็มีมากมายหลายแห่ง ซึ่งทางจังหวัดใด ชุมชนใดจัดงานประเพณีขึ้นในช่วงเดือนนี้ก็ส่งข่าวกันมาได้นะครับ ทางเว็บไซต์ของเรายินดีลงข่าวให้ฟรีๆ

  • งานแข่งเรือยาวประเพณี อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 5 - 6 พฤศจิกายน 2565
  • งานบุญกฐิน วัดป่าไทรงาม อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 5-6 พฤศจิกายน 2565
  • งานบุญกฐิน วัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2565
  • งานทอฝ้ายเป็นสายบุญ จุลกฐิน ครั้งที่ 14 วัดไชยมงคล จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2565
  • สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป ครั้งที่ 24 ประจำปี 2565 บึงพลาญชัย จังหวัดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2565
  • เทศกาลเที่ยวพิมาย ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 9-13 พฤศจิกายน 2565
  • มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2565 สนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ ระหว่างวันที่ 17–20 พฤศจิกายน 2565
  • ๒๔๐ ปี จังหวัดหวัดศรีสะเกษ ณ ลานโคปุระ เกาะกลางน้ำห้วยน้ำคำ จังหวัดศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 18-20 พฤศจิกายน 2565
  • งานเทศกาลต้นคริสต์มาส-งานแสดงไม้ดอกเมืองหนาวภูเรือ ประจำปี 2565 อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย พฤศจิกายน 2565 - มกราคม 2566
  • เทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว 2565 จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2565 

งานเทศกาลต้นคริสต์มาส-งานแสดงไม้ดอกเมืองหนาวภูเรือ

จังหวัดเลย ถูกรับเลือกให้เป็น 1 ใน 12 เมืองต้องห้poorue 6าม...พลาด Plus ซึ่งเป็นโครงการโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่มีความต้องการเชื่อมโยงและโปรโมทการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สวยงามของจังหวัด เช่น อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูหลวง ภูลมโล ภูสวนทราย ภูป่าเปาะ และล่องแพชมวิวระหว่างทานอาหารที่ห้วยกระทิง ซึ่งนอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามแล้ว จังหวัดเลย ยังเป็นแหล่งเพาะปลูกและจำหน่าย "ต้นคริสต์มาส" มากที่สุดในโลก อีกทั้ง อุทยานแห่งชาติภูเรือ ยังเป็นจุดอุทยานที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดของประเทศ

ขอเชิญชมดอกไม้เมืองหนาวใน “งานเทศกาลไม้ดอกเมืองหนาว อำเภอภูเรือ ประจำปี 2565” ระหว่างช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2565 - มกราคม 2566 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ภายในงานจะมีการออกร้านแสดงพันธุ์ไม้ดอกเมืองหนาวนานาชนิด การแสดงดนตรี การแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP การออกร้านและจัดนิทรรศการของภาครัฐและเอกชน

poorue 3

อำเภอภูเรือได้กำหนดจัดงาน "เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ" ครั้งที่ 11 ขึ้น ณ บริเวณลานคริสต์มาสภูเรือ ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติภูเรือ ระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 - 31 มกราคม 2566 โดยมีกำหนดเปิดงานในวันที่ 25 - 26 พฤศจิกายน 2565 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและไม้ดอกเมืองหนาวอำเภอภูเรือ โดยเฉพาะต้นคริสต์มาส ซึ่งอำเภอภูเรือมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น และเป็นแหล่งผลิตไม้ดอกไม้ประดับอันดับต้นๆ ของประเทศ 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ที่ว่าการอำเภอภูเรือ โทรศัพท์ 042-899004, 042-899123

Phurue 2565ปีนี้อากาศคงหนาวจริงๆ ใครอยากสัมผัสความหนาวบนยอดภู ก็สามารถขึ้นไปสัมผัสความหนาวเย็นบนยอดภูเรือได้เลย ณ อุทยานแห่งชาติภูเรือ สามารถขับรถยนต์ขึ้นไปได้ถึงบริเวณลานกลางเต้นท์ หรือจะพักในบ้านพักก็ติดต่อกับทางอุทยานได้โดยตรง ดูดอกไม้สวยๆ ไม่ควรพลาดครับ เตรียมเสื้อกันหนาวหลากสีสันไปเว็คอินกันได้เลย ไม่ผิดหวังแน่นอน ถ้าช่วงวันหยุดยาวๆ ก็จะมีนักท่องเที่ยวหนาแน่นกว่าปกติ ไปกันวันธรรมดาก็ดีนะครับ

วันที่จัดงาน : 25 พฤศจิกายน 2565 - มกราคม 2566

สถานที่จัดงาน : สนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย

งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว

pook siao silk 2022

จังหวัดขอนแก่น ได้กำหนดให้มีการจัด "งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่น และงานขอนแก่นซอฟต์พาวเวอร์ ประจำปี 2565" ขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอีสาน "การผูกเสี่ยว" รวมทั้งส่งเสริมการผลิตผ้าไหมไทยสู่ตลาดโลก

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

วันเวลาจัดงาน : 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2565

งานแข่งเรือยาวประเพณี อำเภอสตึก

boat race satuek 2565

งานประเพณีแข่งเรือยาว ชิงเจ้าลำน้ำมูล บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ จะจัดให้มีขึ้นในวันเสาร์ - อาทิตย์แรกของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี เป็นการแข่งขันเรือพายหลายประเภทชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากนั้นยังมีกิจกรรม การแข่งขันช้างว่ายน้ำ แข่งช้างแฟนซี ช้างพาเหรด ซึ่งหาดูได้ยาก

elephant swim satuk 2020

ในปี พ.ศ. 2565 นี้ จะมีการประกอบ พิธีบวงสรวงศาลเจ้าพ่อวังกรูด สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำอำเภอสตึก ชม การแข่งขันช้างว่ายน้ำ ระหว่าง ช้างจังหวัดบุรีรัมย์ และช้างจังหวัดสุรินทร์ ชิงรางวัลถ้วยใบใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ส่วนการแข่งขันเรือพายชิงเจ้าลำน้ำมูล จะมีการแข่งขันเรือใน 3 ประเภท ได้แก่

  • ประเภทเรือไม้ ก. (ไม่เกิน 55 ฝีพาย) มีเรือดังร่วมการแข่งขันชนิดแชมป์ชนแชมป์มาร่วมชิงชัย
  • ประเภท เรือไม้ ข. (ไม่เกิน 40 ฝีพาย)
  • ประเภทเรือโลหะ (เรือท้องถิ่นไม่เกิน 36 ฝีพาย)

สถานที่จัดงาน : หน้าที่ว่าการ อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์

วันเวลาจัดงาน : 5-6 พฤศจิกายน 2565

งานบุญกฐิน วัดป่าไทรงาม

katin pasaingam 2565

วัดป่าไทรงาม สาขาวัดหนองป่าพงที่ 10 ถูกกำหนดชื่อจากหลวงพ่อชา สุภัทโท ตั้งแต่เมื่อพระอารามแห่งนี้ยังไม่มีต้นไม้ใหญ่แม้แต่ต้นเดียว จากผืนที่นารกร้าง ได้รับการพลิกฟื้นให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง ด้วยความเพียรและพลังศรัทธาของพระภิกษุและพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก โดยการนำของ พระครูนิโครธธรรมาภรณ์(หลวงพ่อเอนก ยสทินฺโน) ผู้เป็นศิษย์ของพระโพธิญาณเถระ(หลวงพ่อชา สุภทฺโท) มาบุกเบิกก่อตั้งพระอารามแห่งนี้ การพลิกฟื้นผืนดินที่แล้งร้าง ให้อุดมไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด ได้คืนชีวิตให้แก่สรรพสัตว์ใหญ่น้อย และยังประโยชน์ต่อผู้คนจำนวนมาก ในฐานะพุทธสถานที่เอื้อต่อการศึกษาพระธรรมวินัย ภูมิทัศน์โดยรอบ ตกแต่งด้วยวัสดุจากธรรมชาติและเครื่องใช้พื้นถิ่นเก่าแก่ที่เคยไร้ค่า อย่างแฝงกุศโลบายไว้อย่างลึกซึ้ง ในการตระหนักถึงคุณค่าของทุกสิ่งทุกอย่างเคารพธรรมชาติ เคารพตนเอง และเคารพผู้อื่น

katin pasaingam 2565 2

เป็นอารามที่ปราศจากการสร้าง หรือจ่ายแจกเครื่องรางของขลัง สะเดาะเคราะห์ รดน้ำมนต์ รวมทั้งระดมทุนด้วยการจัดมหรสพหรือบอกบุญเรี่ยไร ไม่ว่าในกรณีใดๆ ก็ตาม โดยหากผู้มีจิตศรัทธาประสงค์ที่จะทำบุญ ก็ขอให้เป็นไปด้วยความเลื่อมใสศรัทธาเท่านั้น นับเป็นการสืบทอดวิถีปฏิบัติของวัดหนองป่าพง ที่มุ่งเน้นความเรียบง่าย สงบงามโดยแท้

ในปี 2565 นี้ ทางวัดป่าไทรงาม และญาติธรรม ได้กำหนดให้มี งานบุญกฐิน วัดป่าไทรงาม ในวันที่ 5-6 พฤศจิกายน 2565 จึงขอเรียนเชิญทุกท่านมาทำบุญร่วมกัน

saingam map

สถานที่จัดงาน : วัดป่าไทรงาม ตำบลเมืองเดช อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี

วันเวลาจัดงาน : 5-6 พฤศจิกายน 2565

งานกฐิน วัดหนองป่าพง

katin papong 2565 

วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2565

  • 09.00 น. ตั้งกองกฐิน
  • 14.00 น. ทำวัตรสวดมนต์เย็น เจริญพระพุทธมนต์ ฟังธรรมเทศนา ตลอดคืน

วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2565

  • 08.00 น. รวมที่ธรรมศาลา ร่วมถวายผ้ากฐิน พระสงฆ์อปโลกนกรรม ประธานสงฆ์กล่าวสัมโมทนียกถา เสร็จพิธี

สถานที่จัดงาน : วัดหนองป่าพง ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

วันเวลาจัดงาน : 7-8 พฤศจิกายน 2565

งานทอฝ้ายเป็นสายบุญ จุลกฐิน

julakatin 2565 1

วัดไชยมงคล ยังคงสืบสานงานบุญประเพณี "ทอฝ้ายเป็นสายบุญ จุลกฐิน ถิ่นคนมีธรรม ครั้งที่ ๑๔ ประจำปี ๒๕๖๕ จังหวัดอุบลราชธานี" เพื่อสมทบทุนสร้างอาคารเรียนโรงเรียนพุทธเมตตาวิทยา โรงเรียนแห่งความเท่าเทียมด้านการศึกษา และร่วมสร้างพุทธอุทยานหลวงปู่มั่น ภูริฑัตโต อนุสรณ์สถานแห่งชาติกำเนิดของพระอริยะสงฆ์ยุคกึ่งพุทธกาล รายละเอียดเพิ่มเติมคลิกที่นี่

วันเวลาจัดงาน :  7-8 พฤศจิกายน 2565

สถานที่จัดงาน : ณ วัดไชยมงคล ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป

Loy kratong 101 2022

ร่วมชมร่วมเชียร์ การประกวดธิดาสาเกตนคร การประกวดรำวงสมมาน้ำ การประกวดกระทงอนุรักษ์ธรรมชาติ ชมการแสดงแสง สี เสียง ชมขบวนแห่จากหัวเมือง 12 หัวเมือง และอื่นๆ อีกมากมาย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : ประชาสัมพันธ์ เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด

วันเวลาจัดงาน :  7-8 พฤศจิกายน 2565

สถานที่จัดงาน : ณ บึงพลาญชัย จังหวัดร้อยเอ็ด

งานเทศกาลเที่ยวพิมาย 2565

งานเทศกาล เที่ยวพิมาย ประจำปี 2565 จะขึ้นในวันที่ 9-13 พฤศจิกายน 2565 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เพื่อบอกเล่าวิถีชีวิตของคนพิมายในสมัยโบราณ ซึ่งชุมชนเมืองพิมายในอดีตกาลนั้น ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และรุ่งเรืองถึงขีดสุดในยุคสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 จะเห็นได้จากหลักฐานสำคัญอันยิ่งใหญ่ นั่นคือ “ปราสาทหินพิมาย” เพื่อฉลองสมโภชเมืองพิมายที่มีอายุยาวนานนับพันปี จังหวัดนครราชสีมา จึงร่วมมือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานเทศกาลเที่ยวพิมาย ประจำปี 2565 โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

pimai festval 2022

การแสดง แสง สี เสียง ชุด ปาจิต อรพิม ตอน อโรคยา..เมตตาแห่งราชันย์ พิมายปุระ THE MUSICAL / การแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ ณ สนามแข่งขันเรือพิมาย ที่ตรงและสวยสมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทย  / ตลาดย้อนยุคโบราณจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์ชุมชน และผลผลิตทางการเกษตร สินค้า 

pimai festval 2022 2

[ เรื่องที่เกี่ยวข้อง : ท้าวปาจิต - นางอรพิม ]

สถานที่จัดงาน : ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

วันเวลาจัดงาน : 9-13 พฤศจิกายน 2565

งานช้างสุรินทร์ 2565

จังหวัดสุรินทร์ ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนจัดกิจกรรม งานกาชาดสุรินทร์ การประกวดขบวนรถอาหารช้าง งานต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้างการแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ กว่า 300 เชือกที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ปีนี้จัดในชื่องาน "มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2565" ณ สนามแสดงช้างและสนามกีฬาศรีณรงค์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์

elephants surin 2022

“ช้าง” นอกจากเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อชาติไทยแล้ว ในอดีตช้างยังเคยได้รับการยกย่อง และให้เกียรติเสมอมา ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์รูปช้างเผือกในธงชาติไทย ช้างเผือกที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ หรือแม้กระทั่งเป็นถึงสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์เลยทีเดียว เหตุใดคนไทยถึงให้ความสำคัญกับ “ช้าง” มาโดยตลอด

สถานที่จัดงาน : ณ สนามกีฬาศรีณรงค์ และสนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์

วันเวลาจัดงาน : 17-20 พฤศจิกายน 2565

๒๔๐ ปี จังหวัดศรีสะเกษ

240 Sisaket

240y sisaketงานเฉลิมฉลอง 240 ปี จังหวัดศรีสะเกษ มีวัตถุประสงค์เพื่อ "สู่ขวัญบ้าน บายศรีเมือง รุ่งเรือง ๒๔๐ปี จังหวัดศรีสะเกษ" แสดงออกถึงความภาคภูมิใจในประวิติศาสตร์อันเจริญรุ่งเรืองของเมืองศรีสะเกษ เสริมสร้างความรักความสามัคคี ตลอดทั้ง เพื่อสืบสานรักษา และต่อยอดมรดกภูมิปัญญา อัตลักษ์ทางวัฒนธรรมของประชาชน รวมถึงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด และสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ OTOP ในช่วงฟื้นฟูเศรษฐกิจ 

นางรำสาวงามทุกอำเภอ 20,000 คน รำเฉลิมฉลอง 238 ปี จังหวัดศรีสะเกษ

สถานที่จัดงาน : ณ ลานโคปุระ เกาะกลางน้ำห้วยน้ำคำ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ

วันเวลาจัดงาน : 18-20 พฤศจิกายน 2565

Free! ลงข่าวที่นี่ ฟรี นะครับ

หน่วยราชการ องค์กรเอกชน หรือชุมชน หมู่บ้าน ตำบลใด ที่ได้จัดงานบุญประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน ต้องการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ กิจกรรมเหล่านี้สามารถติดต่อกับทีมงาน เว็บไซต์ประตูสู่อีสาน ของเราได้ ทาง Facebook Fanpage หรืออีเมล์ webmaster at isangate.com เรายินดีสนับสนุนประชาสัมพันธ์งานให้ท่านฟรีๆ นะครับ