december festival header

มาถึงอีกแล้ว เดือนสึดท้ายแห่งปี "ธันวาคม" หลายๆ คนมีความรู้สึกผิดหวังท้อแท้เพราะจะแก่ขึ้นอีกปี แต่ยังไม่มีเนื้อคู่เสน่หา ลมหนาวก็มาไวไวปีนี้ เป็นตาหลูโตนคนใกล้ๆ นี่หล่ะ แฟนานุแฟนคงจะนึกออกแน่ๆ (ฮา😁😂🤣) หลายๆ คนก็ไม่ใช่เรื่องเนื้อคู่หรือคนรัก แต่เป็นการผิดหวังในคำสัญญาที่ให้ไว้เมื่อมกราคมต้นปี จนปานนี้ก็ยังไม่ได้เริ่มทำสักนิดหนึ่ง จ้าวเข้าพี่น้อง 30 มื้อต่อไปนี้มันสิเฮ็ดได้บ่ได้มาลองเบิ่งสักตั้งน้อ! เป็นกำลังใจให้เด้อครับ

สำหรับงานบุญประเพณีต่างๆ ก็บอกกล่าวกันมาได้นะครับ เฮามีบริการเผยแพร่ข่าวสารให้ท่านทั้งหลายฟรีๆ ไม่ว่าจะเป็นบุคคล หน่วยงานเอกชน ราชการ ส่วนท้องถิ่นต่างๆ เพื่อสนับสนุนประเพณีอันดีงามของบ้านเฮาให้คงอยู่ถึงลูกหลานสืบต่อไป สำหรับปีนี้เท่าที่สืบเสาะมาบอกกล่าวก็มีดังนี้ครับ

  • งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2565
  • งานเทศกาลต้นคริสต์มาส-งานแสดงไม้ดอกเมืองหนาวภูเรือ ประจำปี 2565 อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย 25 พฤศจิกายน 2565 - 31 มกราคม 2566
  • เทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส 2564 บ้านท่าแร่ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 23-25 ธันวาคม 2565
  • พิธีผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต วัดป่านานาชาติ จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 25-28 ธันวาคม 2565
  • งานประจำปีจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2566 ลานขวัญเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 - 7 มกราคม 2566

พิธีผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต

ขอเชิญร่วมรับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงประกอบพิธีฉลองอุโบสถตัดหวายลูกนิมิต ณ วัดป่านานชาติ (สาขาวัดหนองป่าพง สาขาที่ ๑๙) บ้านบุ่งหวาย อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ในวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๕ เวลา ๑๗.๐๐ น

pook pattasima watpa nanachart

กำหนดการ พิธีผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต วัดป่านานาชาติ ต.บุ่งหวาย อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี
ระหว่างวันที่ ๒๕-๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

๒๕ ธันวาคม ๒๕๖๕

๐๘.๐๐ น. ถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์
๑๕.๐๐ น. พิธีเปิดงานฉลองอุโบสถ-พิธีตัดหวายลูกนิมิต ๘ หลุมรอบอุโบสถ โดยญาติโยมลูกศิษย์วัดป่านานาชาติ ๘ กลุ่ม พระสงฆ์เจริญชยมงคลคาถา
๑๘.๐๐ น. รวมนั่งสมาธิ-สวดมนต์ ทำวัตรเย็น
๒๐.๐๐ น. สมาทานศีล - ปฐมนิเทศ (เปิดงาน) ฟังพระธรรมเทศนา โดย พระเดชพระคุณพระเทพวราจารย์ เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี

๒๖ ธันวาคม ๒๕๖๕

๐๓.๓๐ น. รวมนั่งสมาธิ-สวดมนต์ทำวัตรเช้า
๐๘.๐๐ น. ถวายภัตตาหาร แด่พระสงฆ์
๑๓.๐๐ น. นั่งสมาธิ-ฟังพระธรรมเทศนา-ปฏิบัติธรรม
๑๘.๐๐ น. รวมนั่งสมาธิ-สวดมนต์ทำวัตรเย็น
๒๐.๐๐ น. ฟังธรรมเทศนา ๑ กัณฑ์ โดย พระเดชพระคุณเทพวชิรญาณ (เลี่ยม ฐิตธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดหนองป่าพง

๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๕

๐๓.๓๐ น. รวมนั่งสมาธิ-สวดมนต์ทำวัตรเช้า
๐๘.๐๐ น. ถวายภัตตาหาร แด่พระสงฆ์
๑๗.๐๐ น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีฉลองอุโบสถตัดหวายลูกนิมิต
๒๐.๐๐ น. พิธีผูกพัทธสีมา
๒๒.๐๐ น. ฟังพระธรรมเทศนา จากพระเถรานุเถระ

๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๕

๐๘.๐๐ น. ถวายภัตตาหาร แด่พระสงฆ์
๑๓.๐๐ น. พิธีอุปสมบทฤกษ์ชัยอุโบสถวัดป่านานาชาติ

หมายเหตุ กำหนดการนี้ อาจจะมีการปรับตามความเหมาะสม

pook pattasima watpa nanachart2

ข้อกำหนดและระเบียบปฏิบัติของโรงทานและเครื่องดื่ม

  1. ทางวัดมีนโยบายในเรื่องของการรักษาสิ่งแวดล้อม จึงขอความร่วมมือในการใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม งดใช้โฟมและแก้วพลาสติกอย่างเด็ดบาด เนื่องจากย่อยสลายไม่ได้ และเพื่อเป็นการลดปริมาณขยะ และช่วยลดภาวะโลกร้อน
  2. ขอความร่วมมึอในการเตรียมอาหารที่ปรุงสำเร็จแล้ว มาออกโรงทาน กรณีที่ญาติธรรมจำเป็นต้องประกอบอาหารที่วัด ให้จัดเตรียมอุปกรณ์ในการประกอบอาหารมาเอง รวมทั้งเตรียมภาชนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาใส่อาหารที่จะแลกให้เพียงพอด้วย
  3. ขอความร่วมมือโรงทานที่มีความประสงค์จะนำลาหารถวายคณะสงฆ์ กรุณาแจ้งคณะธรรมอาสา เพื่อจัดเตรียมภาชนะไว้ให้ และบรรจุอาหารในภาชนะที่ปิดผาเรียบร้อย (หรือ wrap) ทางคณะฯ จะนำรถมารับอาหาร (ในเวลา 07.00 น) จากโรงทานที่แจ้งความประสงค์ไว้
  4. กำหนดเวลา เปิด-ปิดโรงทานอาหาร และเครื่องดื่ม
    โรงทานอาหาร :
    - รอบเช้า 07.00- 09.30 น.
    - รอบกลางวัน 11.00 - 13.30 น.
    - รอบเย็น 17.00 - 19.30 น.
    โรงทานเครื่องดื่ม : มีตลอดวัน
  5. ขอความร่วมมือโรงทาน งดใช้อุปกรณ์เครื่องครัวไฟฟ้า เนื่องจากอาจทำให้กระแสไพฟ้าขัดข้อง
  6. ผู้ประกอบอาหารบริเวณโรงทาน ควรใส่ชุดที่รัดกุม สวมผ้ากันเปื้อน หมวกคลุมผม ควรสวมหน้ากากตลอดเวลาที่บระกอบอาหาร
  7. ห้ามจำหน่ายสินค้าในบริเวณวัด
  8. ห้ามเริ่ยไรเงินภายในเขตวัด ผู้มีจิตศรัทธาสามารถบริจาดได้ที่กองอำนวยการ และจุดรับบริจาค
  9. จัดให้มีจุดล้างมือ หรือ แอลกอฮอล์เจล อย่างเพียงพอ
  10. แนวปฏิบัติของโรงทาน มีดังนี้
    - ทางวัดป่านานาชาติจะจัดเตรียมจุดล้างภาชนะให้กับญาติธรรมอย่างเพียงพอ
    - ขอความร่วมมีอในการใช้ภาชนะใบเดียวในการรับอาหารจากโรงทาน เพื่อเป็นการช่วยประหยัดพลังงาน และสามารถช่วยลดปริมาณขยะได้อย่างมาก

** หากโรงทานใด ต้องการใช้กระทงใบตอง กรุณาแจ้งทีมธรรมอาสาไว้ล่วงหน้า **

สถานที่จัดงาน : วัดป่านานาชาติ ตำบลบุ่งหวาย อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

วันเวลาจัดงาน : 25-27 ธันวาคม 2565

งานประจำปีจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2566

จังหวัดอุบลราชธานี กำหนดจัดงานประจำปีจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 7 มกราคม 2566 ณ บริเวณลานขวัญเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี เพื่อหารายได้ช่วยเหลือกิจการสาธารณกุศล กระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการจำหน่ายสินค้า OTOP ส่งเสริมการท่องเที่ยวและเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ในการนี้ จัดให้มีการแสดงมหรสพ คอนเสิร์ตจากศิลปิน นักร้องชื่อดัง ทุกวัน ณ บริเวณลานขวัญเมือง (ศาลากลางหลังเก่า) จังหวัดอุบลราชธานี

noo noi rak thai

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุบลราชธานี กำหนดจัดการประกวด "หนูน้อยรัก(ษ์)ไทย" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมค่านิยมความเป็นไทยให้กับเด็กช่วงอายุตั้งแต่ 5 – 10 ปี ด้านคุณธรรมจริยธรรม มารยาทไทย การแต่งกายด้วยผ้าไทยหรือผ้าพื้นถิ่น รวมทั้งการใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม เป็นการสืบสานความเป็นไทยให้เจริญงอกงาม กระตุ้นและปลูกฝังจิตสำนึก ในการอนุรักษ์ความเป็นไทยและวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่สืบไป โดยบูรณาการการจัดโครงการร่วมกับจังหวัดอุบลราชธานี ในงานประจำปีจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2566 ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ 7 มกราคม 2566 ณ บริเวณลานขวัญเมือง จังหวัดอุบลราชธานี รับสมัครตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ดาวน์โหลดเอกสารการประกวดที่นี่ คลิกเลย

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณลานขวัญเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

วันเวลาจัดงาน : 29 ธันวาคม 2565 - 7 มกราคม 2566

sunrise patam

เทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส 2565

ในทุกๆ ปลายปีในเดือนธันวาคม วันคริสต์มาส เป็นงานที่ชาวคริสต์มาเฉลิมฉลองและมอบความรักให้แก่กัน เราจะได้เห็นสถานที่และร้านรวงต่างๆ ประดับตกแต่ง ต้นคริสต์มาส ด้วยไฟสวยงาม แต่ที่จังหวัดสกลนคร ณ บ้านท่าแร่ เป็นชุมชนคาทอลิคเก่าแก่มีอายุกว่าร้อยปี และเป็นที่ตั้งของ อัครสังฆมณฑลท่าแร่ - หนองแสง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด คือ สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ และ มุกดาหาร ซึ่งนับว่าเป็นพื้นที่ที่มีคนนับถือศาสนาคริสต์มากที่สุดในประเทศไทย มีการเฉลิมฉลองที่ต่างออกไปซึ่งมีเอกลักษณ์มากๆ คือ เทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส ท่าแร่ งานแห่ดาว สกลนคร ที่จัดขึ้นในทุกๆ ปีก่อนวันคริสต์มาส 

Dao X mas 05

คืนของ วันที่ 23 ธันวาคม ชาวบ้านก็จะตกแต่งโคมไฟรูปดาวไว้ที่หน้าบ้าน และจะมีรถขบวนแห่ดาวใหญ่ จากชุมชนทั้ง 15 ชุมชนของเทศบาลตำบลท่าแร่ ที่ตกแต่งรถดาวใหญ่ ประดับประดาอย่างวิจิตรงดงาม พร้อมกับเพลงคริสต์มาส แห่งความสุข และซานตาคลอสที่คอยมอบลูกอมให้กับคนที่ผ่านไปมา และนักท่องเที่ยว เป็นงานที่สนุกสนาน รื่นเริง และเต็มไปด้วยคามศรัทธา

Dao X mas 06

สำหรับในคืนของ วันที่ 24 ธันวาคม จะมีพิธีแห่ดาวเล็ก แบบดั้งเดิม รอบ อาสนวิหารอัครมีคาแอล ท่าแร่ ก่อนที่จะเข้าวัด ชมการแสดงละครเทวดา "การกำเนิดของพระเยซูกุมาร" และประกอบพิธีมิสซาเนื่องในวันคริสต์มาส

สถานที่จัดงาน : ณ อาสนวิหารอัครเทวดามีคาเอล ท่าแร่ ชุมชนบ้านท่าแร่

วันเวลาจัดงาน : 23 - 25 ธันวาคม 2565

งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว

pook siao silk 2022

จังหวัดขอนแก่น ได้กำหนดให้มีการจัด "งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่น และงานขอนแก่นซอฟต์พาวเวอร์ ประจำปี 2565" ขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอีสาน "การผูกเสี่ยว" รวมทั้งส่งเสริมการผลิตผ้าไหมไทยสู่ตลาดโลก

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

วันเวลาจัดงาน : 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2565

งานเทศกาลต้นคริสต์มาส-งานแสดงไม้ดอกเมืองหนาวภูเรือ

poorue 6จังหวัดเลย ถูกรับเลือกให้เป็น 1 ใน 12 เมืองต้องห้าม...พลาด Plus ซึ่งเป็นโครงการโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่มีความต้องการเชื่อมโยงและโปรโมทการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สวยงามของจังหวัด เช่น อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูหลวง ภูลมโล ภูสวนทราย ภูป่าเปาะ และล่องแพชมวิวระหว่างทานอาหารที่ห้วยกระทิง ซึ่งนอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามแล้ว จังหวัดเลย ยังเป็นแหล่งเพาะปลูกและจำหน่าย "ต้นคริสต์มาส" มากที่สุดในโลก อีกทั้ง อุทยานแห่งชาติภูเรือ ยังเป็นจุดอุทยานที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดของประเทศ

ขอเชิญชมดอกไม้เมืองหนาวใน “งานเทศกาลไม้ดอกเมืองหนาว อำเภอภูเรือ ประจำปี 2565” ระหว่างช่วง ธันวาคม 2565 - มกราคม 2566 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ภายในงานจะมีการออกร้านแสดงพันธุ์ไม้ดอกเมืองหนาวนานาชนิด การแสดงดนตรี การแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP การออกร้านและจัดนิทรรศการของภาครัฐและเอกชน

poorue 3

อำเภอภูเรือได้กำหนดจัดงาน "เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ" ครั้งที่ 11 ขึ้น ณ บริเวณลานคริสต์มาสภูเรือ ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติภูเรือ ระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 - 31 มกราคม 2566 โดยมีกำหนดเปิดงานในวันที่ 25 - 26 พฤศจิกายน 2565 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและไม้ดอกเมืองหนาวอำเภอภูเรือ โดยเฉพาะต้นคริสต์มาส ซึ่งอำเภอภูเรือมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น และเป็นแหล่งผลิตไม้ดอกไม้ประดับอันดับต้นๆ ของประเทศ 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ที่ว่าการอำเภอภูเรือ โทรศัพท์ 042-899004, 042-899123

Phurue 2565

ปีนี้อากาศคงหนาวจริงๆ ใครอยากสัมผัสความหนาวบนยอดภู ก็สามารถขึ้นไปสัมผัสความหนาวเย็นบนยอดภูเรือได้เลย ณ อุทยานแห่งชาติภูเรือ สามารถขับรถยนต์ขึ้นไปได้ถึงบริเวณลานกลางเต้นท์ หรือจะพักในบ้านพักก็ติดต่อกับทางอุทยานได้โดยตรง ดูดอกไม้สวยๆ ไม่ควรพลาดครับ เตรียมเสื้อกันหนาวหลากสีสันไปเว็คอินกันได้เลย ไม่ผิดหวังแน่นอน ถ้าช่วงวันหยุดยาวๆ ก็จะมีนักท่องเที่ยวหนาแน่นกว่าปกติ ไปกันวันธรรมดาก็ดีนะครับ

วันที่จัดงาน : 25  พฤศจิกายน 2565 - 31มกราคม 2566

สถานที่จัดงาน : สนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ จังหวัดเลย

 

Free! ลงข่าวที่นี่ ฟรี นะครับ

หน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน หรือชุมชน หมู่บ้าน ตำบลใด ที่ได้จัด งานบุญประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน ต้องการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ งาน กิจกรรมสำคัญเหล่านี้ สามารถติดต่อกับทีมงาน เว็บไซต์ประตูสู่อีสาน ของเราได้ผ่านช่องทาง Facebook Fanpage หรืออีเมล์ webmaster at isangate.com เรายินดีสนับสนุนประชาสัมพันธ์งานให้ท่านฟรีๆ เลยนะครับ