february festival 2020

เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2567 นี้ ก็จะมีงานบุญประเพณี เทศกาลที่สำคัญๆ หลายงานเกิดขึ้น ตามประเพณีฮีตคองบ้านเฮาที่จะมีกิจกรรมต่างๆ ให้ปฎิบัติตาม "ฮีต ๑๒ คอง ๑๔" ของพี่น้องไทอีสานบ้านเฮากันเพื่อความสมานสามัคคีของคนในชุมชน ให้มั่นแก่นฮักแพงกันสืบไปในภายภาคหน้า ส่วนท้องถิ่น ชุมชนใดมีงานประเพณีสำคัญก็แจ้งเข้ามากันได้ครับ ยินดีประชาสัมพันธ์ให้ท่านฟรีๆ กันเลยทีเดียว รายละเอียดเลื่อนลงไปอ่านด้านล่างครับ สำหรับกิจกรรมงานประเพณีต่างๆ ที่ได้รับแจ้งเข้ามาก็มีดังนี้

  • บุญคูนลาน ตำนานข้าวอินทรีย์ วิถีวัฒนธรรมยโสธร ณ อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร าะหว่างวันที่ 6-9 กุมภาพันธ์ 2567
  • มรดกโลกบ้านเชียง ประจำปี 2567 อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ระหว่างวันที่ 8-11 กุมภาพันธ์ 2567
  • งานเกษตรอีสานใต้ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 16-25 กุมภาพันธ์ 2567
  • งานนมัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2567 อำเภอพระธาตุพนม จังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567
  • งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประจำปี 2567 อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ระหว่างวันที่ 19-23 กุมภาพันธ์ 2567

งานนมัสการพระธาตุพนม ประจำปี 2567

จังหวัดนครพนม ได้กำหนดจัดงาน "นมัสการองค์พระธาตุพนม" ของวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นประเพณีโบราณ จัดสืบทอดกันมาหลาย 100 ปี ถือเป็นบุญใหญ่ของภาคอีสาน ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว เดินทางมาท่องเที่ยววันละเป็นแสนคน ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีในช่วง วันขึ้น 8 ค่ำเดือน 3 ถึงแรม 1 ค่ำเดือน 3 ซึ่งในปี 2567 วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร กำหนดการจัดงานเทศกาลนมัสการองค์พระธาตุพนมประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 17-25 กุมภาพันธ์ 2567 รวม 9 วัน 9 คืน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พุทธศาสนิกชนในการบำเพ็ญกุศล เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวพุทธ เพื่อเผยแพร่เกียรติคุณของพระรัตนตรัย เพื่อรวบรวมรายได้จากการบริจาคไว้บำรุง บูรณะองค์พระธาตุพนม และวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร

bucha pratatphanom 2

จะมีพิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำโขง และมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ฟังธรรมเทศนา เวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม ตักบาตรคู่อายุ เสียค่าหัว ถวายข้าวพีชภาค และห่มผ้าพระธาตุพนม ให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมทำบุญ กราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว

bucha pratatphanom

และเมื่อได้มาเยือนพระธาตุพนมแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องพลาดไม่ได้ก็คือ เดินเวียนเทียน 7 รอบ กราบไหว้บูชาพระธาตุพนม ซึ่งเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ และผู้ที่เกิดปีวอก ไฮไลท์สำคัญของงานอีกอย่างหนึ่งก็คือ พิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำโขง เพื่อไปประดิษฐาน ณ พระวิหารหอพระแก้ว ภายในวัดพระธาตุพนม รวมถึงแห่เครื่องสักการบูชาตามจารีตประเพณีอีสาน ที่ประกอบด้วย ต้นผึ้ง ต้นเทียน ขันหมากเบ็ง หอผาสาท บายศรีหลวง ของชนเผ่าต่างๆ ทั้ง 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนครพนม เข้าร่วมขบวนแห่ ก่อนเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมประจำปี เพื่อขอให้องค์พระอุปคุต ผู้เป็นเลิศในการปราบมาร มาช่วยคุ้มครองปกปักษ์รักษา ปกป้องภยันตรายต่างๆ ไม่ให้เกิดขึ้น จนกว่างานจะสำเร็จเรียบร้อยเป็นไปด้วยดี ตลอด 9 วัน 9 คืน

ช่วงเวลาจัดงาน : 17-25 กุมภาพันธ์ 2567

สถานที่จัดงาน : ณ วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก

ในช่วงวันมาฆบูชาของทุกปี จังหวัดยโสธรได้จัดงาน ประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ที่ บ้านฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ชาวพุทธมีความเชื่อว่าในวันนี้ พระพุทธเจ้าเสด็จกลับมาจากสวรรค์ หลังจากได้แสดงพระธรรมเทศนาให้แก่พระมารดาแล้ว โดยเหล่าเทพดานางฟ้าได้ทำการต้อนรับพระองค์ด้วยดอกไม้ และข้าว ความเชื่อนี้ได้รับการสืบทอดติดต่อกันมา และกลายมาเป็นประเพณีที่ยึดถือกันในปัจจุบัน ชาวบ้านจะทำพวงมาลัยจากข้าวอบ ซึ่งจะถูกนำไปใช้เพื่อการตกแต่งศาลาวัด และแสดงโชว์ในขบวนพาเหรด ณ วันงานด้วย

มหาชนะชัย พระเรืองไชยลือเลื่อง เมืองแห่งดอกจาน นมัสการพระพุทธบาท ธรรมชาติลำน้ำชี ประเพณีแห่มาลัย ”

malai kaotok 2

เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระปัญญาธิคุณ พระกรุณาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงได้พากันนำเอาข้าวตอกมาสักการบูชา เพราะถือว่า "ข้าว" เป็นสิ่งที่มีคุณค่าและเป็นของสูงที่มนุษย์จะขาดไม่ได้และต่อมามีการนำมา ประดิษฐ์ตกแต่งเป็นมาลัยที่สวยงาม เป็นที่มาของ “มาลัยข้าวตอก” ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร [ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ]

malai kaotok 3

งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประจำปี 2567 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ระหว่างวันที่ 19-23 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร มีกิจกรรมดังนี้

  • วันที่ 19 กุมภาพ้นธ์ 2567 พิธีเปิดงานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ชมพิธีบวงสรวงและรำถวายประกอบเพลงมาลัยข้าวตอก
  • วันที่ 19 -22 กุมภาพันธ์ 2667 ชมขบวนมาลัยข้าวตอกตลอดคืน ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรม ชม ชิม ช้อป สินค้าโอทอป และตลาดถนนคนเดิน
  • วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ชมและร่วมขบวนแห่มาลัยข้าวตอกไปที่วัดหอก่อง

พร้อมทั้งชม ชิม ช้อป สินค้าโอทอป ของกิน ของฝาก และถนนคนเดินตลอดงาน ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ความสำคัญและรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง อ่านเพิ่มเติมที่นี่

ช่วงเวลาจัดงาน : 19-23 กุมภาพันธ์ 2567

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร

มรดกโลกบ้านเชียง ประจำปี 2567

เทศบาลตำบลบ้านเชียง ร่วมกับ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี อำเภอหนองหาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่อำเภอหนองหาน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง ขอเชิญชวนเที่ยวงานเฉลิมฉลองมรดกโลกบ้านเชียง ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 8-11 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ชุมชนมรดกโลกบ้านเชียง

ban chiang 1

กิจกรรมไฮไลท์

วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ตั้งแต่เวลา 16:00 น. เป็นต้นไป

  • ชมขบวนแห่วิถีชีวิตและวัฒนธรรมประเพณี กว่า ๑๑ ขบวน จากชาวบ้านเชียงและชาวอุดรธานีณ ถนนสายวัฒนธรรมบ้านเชียง
  • ชมการแสดงแสง สี เสียง สื่อผสม ตอน "ตำนานวิถีชีวิต มรดกโลกบ้านเชียง"
  • ชมการแสดงวิถีชีวิต "วิถีคน วิถีควาย มรดกไทย มรดกโลก"
  • ชมนิทรรศการวิชาการ "สืบเส้นใยผ้า สานภูมิปัญญาบ้านเชียง" และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

ban chiang 2

มาร่วมเป็นหนึ่งในงานเฉลิมฉลองมรดกโลกบ้านเชียงและให้กำลังใจพ่อแม่พี่น้องชาวอุดรธานีกันนะครับ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

  • สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุดรธานี - 042 247 802
  • เทศบาลตำบลบ้านเชียง - 042 235 001

ช่วงเวลาจัดงาน : วันที่ 8 - 11 กุมภาพันธ์ 2567

สถานที่จัดงาน : ณ ชุมชนบ้านเชียง อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี

งานเกษตรอีสานใต้ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กำหนดจัดงานใหญ่แห่งปี งานเกษตรอีสานใต้ ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “เทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตรแม่นยำสู่เกษตรไทยมูลค่าสูง”  กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 16 – 25 กุมภาพันธ์ 2567 โดยความร่วมมือหน่วยงานต่างๆ ร่วมจัดงาน อาทิ หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงมหาดไทย สำนักงานพัฒนาชุมชน เป็นต้น

agri ubu 2024 2

ในงานจัดให้มีนิทรรศการเกษตรมีชีวิต นิทรรศการการแสดงผลงานวิจัยมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สาธิตและฝึกอบรมทักษะวิชาชีพทางการเกษตรสมัยใหม่ การประกวดแข่งขันผลผลิตทางการเกษตร การประกวดผลผลิตทางการเกษตรทั้งพืชและสัตว์เลี้ยงสวยงาม ประกวดโค-กระบือ ประกวดไก่พื้นเมือง ไก่ชน การออกร้านแสดงเทคโนโลยีทางการเกษตร จักรกลการเกษตร จำหน่ายพันธุ์ไม้ ไม้ผล ไม้ดอกไม้ประดับ มีร้านค้าผู้ประกอบการรายย่อยและวิสาหกิจชุมชนร่วมออกร้านจำนวนมาก

agri ubu 2024 3

ช่วงเวลาจัดงาน : 16-15 กุมภาพันธ์ 2567

สถานที่จัดงาน : ณ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

บุญคูนลาน ตำนานข้าวอินทรีย์

จังหวัดยโสธร ขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมสืบสานรักษาต่อยอด และยกระดับ งานประเพณีบุญคูณลาน Soft Power จังหวัดยโสธร เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ขานรับนโยบายของรัฐบาล สู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ณ บริเวณสนามที่ว่าการอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร ระหว่างวันที่ 6-9 กุมภาพันธ์ 2567

boon koon lan 3

ไฮไลต์ห้ามพลาด แนะนำให้มาเช็กอินกัน กับมุมถ่ายรูปที่สร้างด้วยฟางข้าว งดงามอลังการมากๆ มีกิจกรรมประกอบด้วย

การประดับตกแต่งปราสาทข้าวพิธีบายศรีสู่ขวัญข้าว การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม CPOT, CCPOT ผลิตภัณฑ์ OTOP สินค้าตลาดประชารัฐ นิทรรศการองค์ความรู้ “ข้าวอินทรีย์ วิถีวัฒนธรรมยโสธร” การแสดงนิทรรศการองค์ความรู้ของส่วนราชการ หน่วยงาน การออกร้านมัจฉากุดชุม การประกวดขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งพร้อมหางเครื่อง การประกวดกลองยาว การประกวดตีข้าว บีบข้าวปุ้น ส้มตำลีลา ตำข้าว หุงข้าว การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากกลุ่มเด็กและเยาวชน และศิลปินพื้นบ้านที่มีชื่อเสีย

boon koon lan 1

โดยมีพิธีเปิดงานในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 ชมการประดับตกแต่งปราสาทข้าว ที่สวยงาม ขบวนแห่เกวียนโบราณปราสาทข้าวจำลองพร้อมรีวิวและนางรำ การแสดงกิจกรรมวิถีอีสาน ตีข้าว/บีบข้าวปุ้น/ส้มตำลีลา/ตำข้าว/หุงข้าว/แกว่งสนูว่าว/เป่าแคน/ดีดพิน/เป่าโหวด

boon koon lan 2

การแสดงประกอบรีวิว “ฮีตสิบสอง เดือนยี่ บุญคูณลาน” การแสดงแสง สี เสียงสื่อผสม การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน กิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย

ช่วงเวลาจัดงาน : 6-9 กุมภาพันธ์ 2567

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณสนามที่ว่าการอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร

Free! ลงข่าวที่นี่ ฟรี นะครับ

หน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน หรือชุมชน หมู่บ้าน ตำบลใด ที่ได้จัด งานบุญประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน ต้องการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ งาน กิจกรรมสำคัญเหล่านี้ สามารถติดต่อกับทีมงาน เว็บไซต์ประตูสู่อีสาน ของเราได้ผ่านช่องทาง Facebook Fanpage หรืออีเมล์ webmaster at isangate.com เรายินดีสนับสนุนประชาสัมพันธ์งานให้ท่านฟรีๆ เลยนะครับ