december festival header

เทศกาลปลาลุ่มน้ำสงคราม ครั้งที่ 17

pla srisongkram 02อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้เตรียมพร้อมจัดงาน มหกรรมเทศกาลปลาลุ่มน้ำสงคราม ครั้งที่ 17 อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม กำหนดจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 21 – 25 ธันวาคม 2561 เพื่อเป็นการสืบสานประเพณี วิถีชีวิต และส่งเสริมอาชีพภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวลุ่มน้ำสงคราม ที่จัดสืบทอดกันมายาวนาน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวส่งท้ายปี เนื่องจากพื้นที่อำเภอศรีสงคราม อยู่ติดกับลุ่มน้ำสงคราม สายน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ และยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาแม่น้ำโขง ที่ใหญ่ที่สุดของภาคอีสาน ทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพหลักคือ ทำประมง หาปลาขาย รวมถึงยังเป็นอำเภอที่มีตลาดปลาที่ใหญ่ที่สุดของอีสาน

ในงานจะมีการจัดแสดงซุ้มวิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณี อาชีพของชาวลุ่มน้ำสงคราม การเปิดตลาดสินค้าผลิตภัณฑ์อาหารจากปลา อาหารแปรรูปจากปลา OTOP ขึ้นชื่อของชาว อำเภอศรีสงคราม หลากหลายชนิด แนะนำเป็นส้มปลาโด (ปลาชะโด) อร่อยมากครับ เพื่อให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ชื่นชม เลือกซื้อ และศึกษาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวลุ่มน้ำสงคราม ซึ่งในช่วงเย็นจะมีการจัดมหรสพ พบกันการแสดงศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น การแสดงคอนเสิร์ต ลูกทุ่งหมอลำ ศิลปินนักร้องชื่อดังมากมาย ทุกคืน รวม 5 วัน 5 คืน

pla srisongkram 01

ไฮไลท์ของงานจะมีขึ้นในวันที่ 22 ธันวาคม 2561 ภาคบ่าย ถือเป็นสีสันที่สร้างความสนใจให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว เป็นอย่างมาก คือ จะมีการจัดขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น ของชาวบ้านจากชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม รวม 10 ชุมชน ต่างพากันประดับตกแต่ง ขบวนแห่หุ่นปลายักษ์นานาชนิดของลุ่มน้ำสงคราม ที่ร่วมกันสร้างขึ้น ด้วยสีสันความสวยงามจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ซึ่งจะเน้นให้ปลามีความสมจริงมากที่สุด ทั้งสีสัน รวมถึงสามารถเคลื่อนไหวได้ เพื่อร่วมในขบวนแห่ส่งเข้าประกวดในงานมหกรรมเทศกาลปลาลุ่มน้ำสงคราม ควบคู่กับการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น รวมถึงการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ สร้างจิตสำนึกให้ประชาชน หันมาร่วมกันอนุรักษ์พันธุ์ปลาให้เกิดความอุดมสมบูรณ์

วันที่จัดงาน : 21 – 25 ธันวาคม 2561

สถานที่จัดงาน : ณ สนามที่ว่าการอำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม

 

งานประจำปีและงานกาชาดจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2562

HNY Ubon 2018จังหวัดอุบลราชธานี กำหนดจัด "งานประจำปีและงานกาชาดจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2562" ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2561 – 6 มกราคม 2562 รวม 10 วัน 10 คืน ณ ลานขวัญเมืองและบริเวณทุ่งศรีเมืองอุบลราชธานี เพื่อ “รับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม” จัดขึ้นเพื่อหารายได้ให้กับเหล่ากาชาดจังหวัดอุบลราชธานี สำหรับใช้ในกิจการสาธารณกุศล

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจัดนิทรรศการของส่วนราชการ การประกวดและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชุมชน และท้องถิ่น มหกรรมการท่องเที่ยวโอท็อปนวัตวิถี จังหวัดอุบลราชธานี การจำหน่ายสินค้าราคาถูก การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งของกำนันผู้ใหญ่บ้าน งานรับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม ณ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม และงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ปี 2562 ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2561

วันที่จัดงาน : วันที่ 28 ธันวาคม 2561 – 6 มกราคม 2562

hny 2019

สถานที่จัดงาน : ณ ลานขวัญเมือง (หน้าอาคารเรียนโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช หลังเก่า) และบริเวณทุ่งศรีเมืองอุบลราชธานี

 

เทศกาลรับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม

Pha Chana Dai Countdown New year 2011 143819ชมและรับแสงอาทิตย์แรกของปี ก่อนใครในสยาม จากจุดที่เป็นตะวันออกสุดของประเทศ ณ จุดชมวิว อุทยานแห่งชาติผาแต้ม และ ผาชะนะได ทำบุญตักบาตรเพื่อเป็นสิริมงคลแรกของปี ณ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ผาชะนะได

พิธีต่อแสงตะวัน ที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม (พิธีกรรมตามประเพณีเก่าแก่) ทำบุญตักบาตรบนผาชะนะได ท่องเที่ยวเส้นทางพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในประเทศไทย ในวันขึ้นปีใหม่ และพิธีบวชต้นไม้ ณ ป่าดงนาทาม

วันที่จัดงาน : 31 ธันวาคม 2561 - 1 มกราคม 2562

สถานที่จัดงาน : ผาชะนะได จังหวัดอุบลราชธานี

 

เทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส

star sakonร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส ชมขบวนรถแห่ดาวคริสต์มาสอันตระการตากว่า 200 คัน ขบวนซานต้า นางฟ้าเทวดา ร่วมพิธีมิสซา แห่ดาวมือถือรอบโบสถ์ ชมการแสดงละครเวทีประสูติองค์พระเยซูเจ้า การร้องเพลงประสานเสียง ซุ้มสาธิตการประดิษฐ์ดาวมือถือ พร้อมนั่งรถรางเที่ยวชุมชนท่าแร่ ชมอาคารบ้านเรือนเก่าสไตล์โคโรเนียล ซึ่งรูปทรงสถาปัตยกรรมได้รับอิทธิพลมาจากฝรั่งเศส

สำหรับ "เทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส" ในตำบลท่าแร่ จังหวัดสกลนคร ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมากว่า 100 ปี จากคนในชุมชนคาทอลิก ที่ได้ชื่อว่าเป็นชุมชนชาวคริสต์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งที่มาของ "เทศกาลแห่ดาวคริสต์มาส" ก็เป็นความเชื่อทางศาสนาคริสต์เกี่ยวกับ "ดาว" สัญลักษณ์แห่งพระเยซู จึงเกิดประเพณีนี้ขึ้นเพื่อแสดงความรักต่อองค์ศาสดาหรือพระเยซูนั่นเอง

สนุกสนานกับบรรยากาศการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส ชมการแสดงบนเวที ณ สำนักมิสซังท่าแร่-หนองแสง (โรงเรียนเซนต์ยอแซฟสกลนคร)

วันที่จัดงาน : 23 - 25 ธันวาคม 2561

สถานที่จัดงาน : ณ อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอลท่าแร่บ้านท่าแร่ อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร

 

เทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561

khonkhaen silk 2018INTERNATIONAL SILK FESTIVAL, "POOK XIAO" TRADITION, AND RED CROSS FAIR 2018
29 NOVEMBER - 10 DECEMBER 2018

สำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เขต 3 จังหวัดขอนแก่น และศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ เครือข่าย ร่วมกับจังหวัดขอนแก่น จัดงานประจำปี "เทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2561" ณ บริเวณรอบศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยมีกำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2561

ชมประเพณีผูกเสี่ยว การโชว์ผ้าไหมมากมายหลากหลายแบบ การออกร้านของหน่วยงานราชการและเอกชน สินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ การออกร้านกาชาด รางวัลมากมาย การละเล่นพื้นเมืองต่างๆ มหรสพมากมาย คอนเสิร์ต ดนตรี หมอลำ คาราวานสินค้าราคาถูกจากโรงงานโดยตรง ชมนิทรรศการด้านหม่อนไหมอาทิเช่น จัดแสดงผ้าไหม กิจกรรมด้านหม่อนไหม แสดงและสาธิตการทำสิ่งประดิษฐ์จากรังไหม การแปรรูปหม่อนไหม การเลี้ยงไหมอีกด้ว

วันที่จัดงาน : วันที่ 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2561

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณรอบศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

 

เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ

poorue

จังหวัดเลย ถูกรับเลือกให้เป็น 1 ใน 12 เมืองต้องห้าม...พลาด Plus ซึ่งเป็นโครงการโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่มีความต้องการเชื่อมโยงและโปรโมทการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สวยงามของจังหวัด เช่น อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูหลวง ภูลมโล ภูสวนทราย ภูป่าเปาะ และล่องแพชมวิวระหว่างทานอาหารที่ห้วยกระทิง ซึ่งนอกเหนือจากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามแล้ว จังหวัดเลยยังเป็นแหล่งเพาะปลูกและจำหน่ายต้นคริสต์มาสมากที่สุดในโลก อีกทั้งอุทยานแห่งชาติภูเรือยังเป็นจุดอุทยานที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุดของประเทศ

ขอเชิญชมความสวยงามของต้นคริสต์มาสกว่าแสนต้น บนพื้นที่กว่า 5 ไร่ ท่ามกลางบรรยากาศของฤดูหนาว ในงาน เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ บริเวณทางขึ้นอุทยานแห่งชาติภูเรือ อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ซึ่งงานนี้นักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมความงามได้ทั้งกลางวันและกลางคืน สำหรับช่วงเวลา กลางคืนจะมีการประดับประดาด้วยโคมไฟหลากสีให้ได้ชม อีกทั้งยังมีการแสดงดนตรีซิมโฟนีออเคสตรา และศิลปินต่างๆ มาร่วมแสดงด้วย

วันที่จัดงาน : พฤศจิกายน 2561 - มกราคม 2562

สถานที่จัดงาน : อุทยานแห่งชาติภูเรือ จังหวัดเลย

 

สำหรับจังหวัดใด หน่วยงานใด หมู่บ้านใด ต้องการประชาสัมพันธ์ข่าวสาร งานบุญประเพณี ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนต่างๆ ก็ส่งข่าวมาได้เลยนะครับ ประชาสัมพันธ์ให้ฟรีๆ ท่านสามารถติดต่อผ่านทางเฟซบุ๊คของเรา หรือ ทางอีเมล์ mail webmaster ได้ครับ ยินดีให้บริการครับ