foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

june festival 2562

ฤดูฝนปีนี้ "ฝน" อาจจะมาล่าช้าหน่อย ซึ่งจะทำให้ดอกไม้ใบหญ้าในป่าเขายังไม่เบ่งบานสมบูรณ์มากนัก จะเดินทางไปเที่ยวที่ไหนก็ตรวจสอบกันก่อนนะครับ ถ้าหวังจะพบน้ำตกสวย ดอกไม้งามๆ อาจจะผิดหวังเอาได้ เดือนนี้ "สวรรค์ของคนชอบทุเรียนภูเขาไฟ" แต่ผลผลิตค่อนข้างน้อยจากภัยธรรมชาติอยู่นะครับ ราคาจึงสูงไปนิด

durian sisaket 2562

เทศกาลเงาะ-ทุเรียน และของดีศรีสะเกษ

kongdee sisaket 02ในฐานะที่จังหวัดศรีสะเกษเป็น แหล่งผลิตผลไม้เพื่อการส่งออก ที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ อันเกิดจากความได้เปรียบทางด้านภูมิประเทศ ที่มีสภาพเป็นภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว ในดินมีระดับความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุต่างๆ เหมาะแก่การทำเกษตร ปัจจุบัน สามารถสร้างรายได้มหาศาลจากผลผลิตโดยเฉพาะ เงาะและทุเรียน รวมกับการเป็นจุดศูนย์กลางในการรวบรวมผลผลิตการเกษตร จากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ด้วยความสำคัญตรงนี้ทางจังหวัดศรีสะเกษ จึงได้จัดงาน “เทศกาลเงาะทุเรียนและของดีศรีสะเกษ” ขึ้น

ภายในงานมีการออกร้านจำหน่าย ผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะเงาะ ทุเรียน และผลผลิตเกษตรอื่นๆ ซึ่งผลิตได้ดีในจังหวัดศรีสะเกษ เช่น สะตอ องุ่น ฟักทอง ข้าวโพดหวาน มังคุด ฝรั่ง ลำใย ลองกอง หอม กระเทียม ฯลฯ การออกร้านจำหน่ายมหกรรมสินค้าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และ ผลิตภัณฑ์ชุมชนนิทรรศการทางการเกษตร การจำหน่ายสินค้า OTOP การประกวดผลผลิตทางการเกษตร ได้แก่ เงาะพันธุ์โรงเรียน ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และพืชอื่นๆ การแข่งขันตำส้มตำผลไม้ประกอบลีลา การประกวดสัตว์เศรษฐกิจ/สัตว์สวยงาม การแข่งขันสาวไหม การจัดดอกไม้ กระเช้าผลไม้ การประกวดการจัดตู้ปลาสวยงาม การประกวดวงดนตรี การประกวดร้องเพลง เป็นต้น

ผลผลิตทุเรียนภูเขาไฟ ในปีนี้พร้อมนำออกสู่ตลาดในช่วงเดือน พฤษภาคม ถึงมิถุนายนนี้ คาดว่าผลผลิตน่าจะเพียงพอกับความต้องการของตลาดทั้งในจังหวัดศรีสะเกษ ในประเทศไทย และต่างประเทศ โดยสามารถสนองตอบความต้องการของผู้บริโภคทั้ง ทุเรียน เงาะ มังคุด ลำไย สะตอ และลองกองได้เป็นอย่างดี เกษตรกรชาวสวนพร้อมนำผลผลิตออกจำหน่าย และต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาเที่ยว งานเทศกาลเงาะ-ทุเรียนภูเขาไฟ ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-30 มิถุนายน 2562 นี้ 

วันที่จัดงาน : 20 - 30 มิถุนายน 2562

สถานที่จัดงาน : สนามหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ

ทุเรียนภูเขาไฟกันทรลักษณ์

เทศกาลไม้ผล ทุเรียนภูเขาไฟกันทรลักษ์ ดินแดนเขาพระวิหาร ทะเลหมอกผามออีแดง แหล่งไม้ผล GI ที่มีผลไม้ครบทุกชนิด ทั้งเงาะดินภูเขาไฟ มังคุดดินภูเขาไฟ ลองกองดินภูเขาไฟ และทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ นำเกษตรชาวสวน พบผู้บริโภค 12 - 19 มิถุนายน 2562 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์

durian kantaralak 1

เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว พ่อค้า - แม่ค้าส่งออกไม้ผลของไทย มาพบปะกับเกษตรกรชาวสวนไม้ผลอำเภอกันทรลักษ์ โดยตรง จากชื่อเสียงของไม้ผลอำเภอกันทรลักษ์ ที่เป็นดินแดนของดินภูเขาไฟเก่ามาเมื่อพันปี ทำให้เหมาะแก่การปลูกไม้ผลได้ทุกชนิดของไทย โดยมีการปลูกมานับตั้งแต่ปี พ.ศ.2537 จนปัจจุบัน สร้างรายได้ให้เกษตรกรปีหนึ่งๆ ราว 336 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้เกษตรกรสามารถนำไม้ผล ไม่ว่าจะเป็น เงาะ, ทุเรียน, ลองกอง, มังคุด, ลำไย, มะม่วง, มะไฟหวาน, มะยมชิด รวมทั้งสะตอ หรือผลไม้ชนิดอื่นๆ รวม 2,403 ไร่ ให้ผลผลิตแล้ว 1,158 ไร่ ให้ผลดีมาก เพราะดินภูเขาไฟจะมีแร่ธาตุโปแตสเซียน ทำให้ผลไม้อร่อยไม่เหมือนใครในโลกนี้

durian kantaralak 2

วันที่จัดงาน : 12 - 19 มิถุนายน 2562

สถานที่จัดงาน : บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์

ทุเรียนภูเขาไฟและของดีขุนหาญ

อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ขอเชิญเที่ยวงาน "ทุเรียนภูเขาไฟ และของดีศรีขุนหาญ ครั้งที่ 18" ภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ เช่น ขบวนแห่ชน 3 เผ่า เขมร ส่วย ลาว ขบวนแห่ผลไม้ ขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP การจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร ทุเรียนดินภูเขาไฟขุนหาญ  เงาะ มังคุด สะตอ ลองกอง ลำไย ลิ้นจี่ มะปรางหวาน กระท้อน ฯลฯ และรำวงย้อนยุคขุนหาญคาลิปโซ

durian koonhan 2562

วันที่จัดงาน : วันที่ 7 - 9 มิถุนายน 2562

สถานที่จัดงาน : ณ สนามกีฬาวงกลม อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ

 

ชม "ทุ่งดอกกระเจียวบาน" @ชัยภูมิ

dok kra jieaw 01ด้วยภาพความงานของ "ดอกกระเจียวป่า" บานสะพรั่งด้วยสีชมพู สีขาวตัดกับสีเขียวของป่านี่เองที่ทำให้ใครๆ ใฝ่ฝันว่าจะมาเยือนความงามแบบนี้สักครั้งในชีวิต ฉากความงามที่ปรุงแต่งโดยธรรมชาติทำให้ชัยภูมิสามารถนำมาสร้างเป็นจุดขาย และเป็นกิจกรรมประจำปี กับงาน "เทศกาลท่องเที่ยว ดอกกระเจียวงาม" ทุกช่วงฤดูฝนของปี เก็บความงามของทุ่งดอกกระเจียว หรือ บัวสวรรค์ เต็มหุบเขา ท่ามกลางทะเลหมอก และเพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้รับความสนุกสนานเพิ่มมากขึ้น ในงานจึงมีกิจกรรมต่างๆ มาให้ผู้เข้าชมได้ร่วมสนุก อาทิ ขบวนแห่ การแสดงดนตรี การแข่งขันเดินเพื่อการกุศล และหาซื้อของฝากจากร้านรวงที่จะนำสินค้า OTOP มาจัดจำหน่าย

นับเป็นกิจกรรมที่จัดต้อนรับฤดูฝน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับชุมชนในท้องถิ่นสามารถสร้างการรับรู้ให้กับนักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจทั่วไปที่เดินทางมาเยือนดินแดนชัยภูมิ กิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ ขบวนแห่กระเจียวคืนทุ่ง การแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียง ชมสวนหินงาม ป่าหินล้านปีที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติปั้นแต่งตามแต่จะสุดจินตนาการ การแสดง และจำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียงของจังหวัดชัยภูมิ อีกทั้งทุ่งดอกกระเจียวสีขาว สีเขียวและสีชมพูอมม่วง น้ำตกไทรทอง และจุดชมวิว ผาหำหด ของอุทยานแห่งชาติไทรทอง ก็เป็นอีกสถานที่ที่รอการมาเยือนของนักท่องเที่ยวให้เดินทางท่องเที่ยว ด้วยหัวใจใหม่ อันจะส่งผลให้การท่องเที่ยวของจังหวัดชัยภูมิยั่งยืนได้

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียว

  • ควรไปเที่ยวชมในช่วงเช้าๆ เพราะอากาศไม่ร้อนจนเกินไป ถ้าไปช่วงเช้าหลังฝนตกจะได้เห็นสายหมอกบางๆ คลอเคลียดอกกระเจียวด้วย ดังในคลิปด้านบนจะสวย เดินชมไม่เหนื่อยง่าย
  • อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เข้าเที่ยวชมได้ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. ส่วนอุทยานแห่งชาติไทรทอง เข้าเที่ยวชมได้ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

dok kra jieaw 02

  • การเข้าเที่ยวชมทั้ง 2 สถานที่มีค่าธรรมเนียม คนไทยผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท
  • อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จะต้องนั่งรถรางเข้าไปยังทุ่งดอกกระเจียว (ค่ารถรางผู้ใหญ่คนละ 30 บาท เด็ก 20 บาท) ส่วนอุทยานแห่งชาติไทรทอง ต้องนั่งรถกระบะของชาวบ้านเข้าไปยังบริเวณทุ่งดอกกระเจียว ไป-กลับคนละ 60 บาท
  • ด้วยความที่ทั้ง 2 แห่งมีสภาพโดยทั่วไปเป็นป่าไม้ร้อนชื้นที่สมบูรณ์ บนเส้นทางชมดอกกระเจียวบางจุดอาจจะเป็นป่ารก มีต้นหญ้าขึ้นสูง จึงควรแต่งกายให้เหมาะสมกับการเดินป่า เตรียมรองเท้าที่ใส่สบายเข้าไปในพื้นที่ พร้อมด้วยเครื่องป้องกันแดดและฝน
  • ห้ามเด็ด/ถอน/โน้มกิ่ง/สัมผัสดอกกระเจียว รวมทั้งห้ามเดินเหยียบย่ำเข้าไปยังพื้นที่ทุ่งดอกกระเจียว ให้เดินชมบนเส้นทางที่เจ้าหน้าที่จัดไว้เท่านั้น
  • ห้ามทิ้งขยะในเขตพื้นที่ทุ่งดอกกระะเจียว ให้ทิ้งในจุดที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้เท่านั้น
  • ปฏิบัติตามกฎระเบียบของอุทยานแห่งชาติอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเอง

dok kra jieaw 03

วันที่จัดงาน : มิถุนายน - สิงหาคม 2562

สถานที่จัดงาน : อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อุทยานแห่งชาติไทรทอง จังหวัดชัยภูมิ

[ อ่านเพิ่มเติม : ท่องเที่ยวอีสานในหน้าฝน ]

 

สนใจเผยแพร่ข่าวสารประชาสัมพันธ์งานเทศกาลทั่วภาคอีสาน

ส่วนราชการ ส่วนท้องถิ่น และชุมชนใดในภาคอีสาน มีกิจกรรมงานบุญ ประเพณี เทศกาลต่างๆ ต้องการประชาสัมพันธ์ส่งมาได้นะครับ ขอรายละเอียดและภาพประกอบนิดหน่อย ฟรีครับ ยินดีให้บริการ ส่งผ่านทางอีเมล์ webmaster at isangate.com หรือ tidmoo.mm at gmail.com ได้เลยครับ

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)