foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

november festival header

งานกาชาดและงานแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์

surin elephant round up2019 02จังหวัดสุรินทร์ ได้จัดกิจกรรม งานกาชาดสุรินทร์ การประกวดขบวนรถอาหารช้าง งานต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้างการแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ กว่า 300 เชือกที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ปีนี้จัดในชื่องาน "มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2562"  ณ สนามแสดงช้างและสนามกีฬาศรีณรงค์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์

“ช้าง” นอกจากเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อชาติไทยแล้ว ในอดีตช้างยังเคยได้รับการยกย่อง และให้เกียรติเสมอมา ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์รูปช้างเผือกในธงชาติไทย ช้างเผือกที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ หรือแม้กระทั่งเป็นถึงสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์เลยทีเดียว เหตุใดคนไทยถึงให้ความสำคัญกับ “ช้าง” มาโดยตลอด เนื่องในงานแสดงช้างประจำปี 2561 นี้ จึงมีการนำเสนอเรื่องราว 6 ข้อสำคัญของช้างไทย เพื่อให้เราได้เห็นคุณค่าและความสำคัญของช้างไทยกัน คือ

  • ช้างเป็นสัตว์คู่บารมีของพระมหากษัตริย์ไทย
  • ช้างเป็นผู้ปกป้องเอกราชแห่งชาติไทย
  • ช้างในพระราชพิธีสำคัญต่างๆ
  • ช้างสร้างความสัมพันธ์ไมตรีระหว่างประเทศ
  • ช้างใช้เป็นพาหนะในการคมนาคม
  • ช้างในอุตสาหกรรมทำไม้

surin elephant round up2019 01

ในปีนี้จะจัดงานตั้งแต่วันที่ 7-18 พฤศจิกายน 2562 รวม 12 วัน แบ่งงานออกเป็น

  • 7-18 พฤศจิกายน 2562 : งานช้างแฟร์
  • 14-15 พฤศจิกายน 2562 : งานเลี้ยงต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้าง
  • 16-17 พฤศจิกายน 2562 : งานแสดงช้าง

สถานที่จัดงาน : ณ สนามกีฬาศรีณรงค์และสนามแสดงช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์

วันเวลาจัดงาน : ระหว่างวันที่ 7 - 18 พฤศจิกายน 2562

 

งานสืบสานตำนานพันปีปราสาทศีขรภูมิ

1000Y sikorapoom 01งานสืบสานตำนานพันปีปราสาทศีขรภูมิ จะจัดขึ้นในช่วงเดียวกับ "งานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์" ณ บริเวณองค์ปราสาทศีขรภูมิ อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์ และเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ของจังหวัดสุรินทร์ ไฮไลต์ของงานคือ การแสดงประกอบ แสง สี เสียงที่ยิ่งใหญ่อลังการ

นอกจากนี้ยังมีขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรม พื้นเมืองจำลองวิถีชีวิตกลุ่มชุมชนชาว เขมร ลาว กุย และ จีน มีพิธีบวงสรวงองค์ปราสาทศีขรภูมิ การแสดงแสงสีเสียง นิทรรศการแสดงวิถีชีวิต วัฒนธรรมของชุมชนชาวพื้นเมืองดั้งเดิม การแสดงดนตรีไทย การจำหน่ายสินค้าของฝาก ของที่ระลึก และของดีศีขรภูมิ

สถานที่จัดงาน : ปราสาทศีขรภูมิ อำเภอศีขรภูมิจังหวัดสุรินทร์

วันเวลาจัดงาน : ระหว่างวันที่ 15 - 16 พฤศจิกายน 2562

 

เทศกาลเที่ยวพิมาย และการแข่งขันเรือยาว ประจำปี 2562

pimai korat 04การแสดงประกอบแสง เสียง ละครเพลงเดอะมิวสิคคัล ชื่อตอน “พิมายปุระ พุทธราชันย์” โดยการเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นมาของปราสาทหินพิมายกับพระพุทธศาสนา โดยร้อยเรียงเป็นละครเพลง แตั้งแต่วันที่ 6 – 10 พฤศจิกายน 2562 เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย 

การแข่งขันเรือยาวชนะเลิศชิงถ้วยพระราชทานฯ ณ ลำน้ำจักราช สนามแข่งขันเรือที่ตรง และสวยสมบูรณ์แบบที่สุด ในประเทศไทย ในวันเสาร์ – อาทิตย์ที่ 9-10 พฤศจิกายน 2562 เวลา 08.00-17.00 น. ร่วมชมและเชียร์การแข่งขันเรือยาวฯ ที่แสนสนุก ทีมเรือชื่อดัง จากทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน

  • กิจกรรมตลาดโบราณพิมายย้อนยุคจำหน่ายอาหารพื้นบ้านเมืองพิมาย นิทรรศการเทิดพระเกียรติ ภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองพิมาย การแสดงศิลปวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ชมชน และผลผลิตทางการเกษตร สินค้า OTOP
  • การประกวดแมวโคราช (แมวไทย) ชนะเลิศถ้วยพระราชทาน เป็นกิจกรรมการประกวดแมวโคราช โดยเน้นที่ “แมวสีสวาด” หรือแมวมาเลศตามตำราแมวโบราณ แมวสีสวาดเป็นแมวดั้งเดิม และเป็นเอกลักษณ์ของชาวอำเภอพิมาย
  • การประกวดวงดนตรีลูกทุ่งเยาวชน ชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ / กิจกรรมภาคกลางคืน ซึ่งถือเป็นเวทีที่เยาวชนในเขตภาคอีสานใฝ่ฝันที่จะขึ้นประกวดเพื่อพิสูจน์ความสามารถของตนเอง

pimai korat 05

สถานที่จัดงาน : ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย บริเวณลานพรหมทัต และลำน้ำ จักราช อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

วันเวลาจัดงาน : ระหว่างวันที่ 6 - 10 พฤศจิกายน 2562

 

งานทอฝ้ายเป็นสายบุญจุลกฐิน ถิ่นอุบล คนมีธรรม ปีที่ ๑๑

julakatin 2านสืบทอด สืบสาน ศิลปวัฒนธรรม ของจังหวัดอุบลราชธานี เริ่มเดินทางและขับเคลื่อน โดยพลังของผู้ที่เป็นหลักชัย ไม้เท้าของบ้านของเมือง เพื่อส่งต่อไม้ผลัดทางวัฒนธรรม ให้กับเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ต่อไป นอกจากงานจะเกี่ยวข้องกับงานด้านศาสนา และวัฒนธรรมอันดีงามแล้ว ยังส่งผลต่อการพัฒนาด้านสังคมมนุษย์ เพื่อก่อให้เกิดความสามัคคี ความร่วมมือ ความร่วมใจ ความร่วมแรง ของกลุ่มคนที่ศรัทธาต่อวิถีความดีงามแห่งวัฒนธรรมพื้นถิ่นของเรา นี่คือพลังอันยิ่งใหญ่และทรงคุณค่าอย่างยิ่ง

นอกจากนั้น ยังเป็นงานที่ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวที่ครบถ้วน ทั้งด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี รวมไปจนถึงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ด้านภูมิศาสตร์ เพราะเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว จังหวัดอุบลราชธานี มีสภาพภูมิศาสตร์ที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง และจะส่งผลต่อถึงการพัฒนาด้านเศรษฐกิจของบ้านเมือง

จังหวัดอุบลราชธานี เป็นจังหวัดที่ปลูกฝ้ายมากที่สุดในประเทศไทย มีฝ้ายที่มีเส้นใยที่ดีที่สุด และสามารถสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องกับ "ฝ้าย" ได้ดีที่สุด เราจะมาร่วมกันพัฒนาบริบทในเรื่องฝ้าย ให้เป็นจุดระเบิดจากจุดเล็กๆ คือ "งานทอฝ้ายเป็นสายบุญ จุลกฐิน ถิ่นอุบล คนมีธรรม" เพื่อพัฒนาไปสู่คำว่า "อุบลราชธานีเมืองมหานครแห่งฝ้าย" สิ่งเหล่านี้ จะนำไปสู่รากฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชน ของชาวบ้าน ที่เกิดจากการต่อยอดงานด้านศาสนา และศิลปวัฒนธรรม เรามาหลอมใจช่วยกันคนละไม้คนละมือ ทุกภาคส่วนพลังอันยิ่งใหญ่ก็จะเกิดขึ้น จึงใคร่ขอเชิญชวนและต้อนรับทุกท่านที่มีหัวใจ มีพลังศรัทธา มีความมุ่งมั่นและเสียสละ มาหลอมรวมแนวความคิด เพื่อจุดมุ่งหมายอันเดียวกัน

julakatin 2562 01

ขอเชิญท่านที่มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพในการทอดถวายผ้ากฐินในครั้งนี้ได้ที่ วัดไชยมงคล ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี 34000 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 081-8782460 โทรสาร 045-244742

อ่านรายละเอียด/กำหนดการจัดงานและกิจกรรมเพิ่มเติม ได้ที่ เว็บไซต์วัดไชยมงคล www.chaimongkol.net

สถานที่จัดงาน : วัดไชยมงคล อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

วันเวลาจัดงาน : ระหว่างวันที่ 7 - 8 พฤศจิกายน 2562

 

ขอเชิญญาติธรรมทุกท่าน "ร่วมงานบุญกฐิน วัดหนองป่าพง"

katin papong 2562

สถานที่จัดงาน : วัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

วันเวลาจัดงาน : ระหว่างวันที่ 10 - 11 พฤศจิกายน 2562

 

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)