foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

march festival header

เดือนมีนาคม 2563 นี้มีเทศกาลงานประเพณีในภาคอีสานที่น่าสนใจหลายงาน ใกล้ที่ใดก็ไปร่วมกิจกรรมกันได้ครับ ส่วนท้องถิ่น หน่วยงาน หรือชุมชนใดๆ ที่จะจัดให้มีการจัดงานเทศกาล บุญประเพณีอีสาน ต้องการเผยแพร่ข่าวสาร ฟรีๆ ก็ส่งข่าวสารรายละเอียด ภาพประกอบ(ถ้ามี) มายังทีมงานของเราได้ครับผ่านทางอีเมล์ mail webmasterได้เลยครับ ยินดีให้บริการครับ

  • ไปกินข้าวปุ้น เอาบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาติ ประจำปี 2563 วันที่ 6-8 มีนาคม 2563 ที่จังหวัดร้อยเอ็ด
  • งานเทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี 2563 วันที่ 13-15 มีนาคม 2563 ที่จังหวัดศรีสะเกษ
  • งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี 2563 วันที่ 23 มีนาคม - 3 เมษายน 2563 ที่จังหวัดนครราชสีมา มีการเปลี่ยนแปลง! อ่านต่อ... ท้ายข่าวครับ

งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี 2562

yamo 2563 0จังหวัดนครราชสีมา ขอเชิญชวนทุกท่านร่วม "งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี 2563" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน 2563 บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีและสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ถือเป็นอีกหนึ่งงานที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และถือเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการสักการะ การเคารพซึ่งวีรกรรมของคุณหญิงโม ภายในงานมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

การวิ่งคบไฟ 4 มุมเมือง, ขบวนสักการะคุณย่าโม, พิธีวางพานบายศรีสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี, ไฮไลท์สำคัญของงาน คือ การรำบวงสรวงอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และการออกร้านกาชาด การแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดัง การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง การออกร้านนิทรรศการของหน่วยงานราชการและเอกชน การออกร้านจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) และอาหารพื้นเมือง ชมการจุดพลุ 4 มุมเมืองที่สวยงามตระการตา

โดยในปีนี้นอกจากจะมีพิธีการต่างๆ มากมายเช่นทุกปีที่ผ่านมาแล้ว ยังมีพิธีการรำสักการะบูชา ซึ่งพี่น้องชาวจังหวัดนครราชสีมา ถือว่าเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นพิธีกรรมที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะที่เป็นสตรีชาวโคราช มีความต้องการที่จะร่วมรำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งทราบว่าปีนี้มีพี่น้องให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมรำบวงสรวง ในงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี 2563 แล้วกว่า 5,000 คน ดังนั้นปีนี้ก็จะเป็นอีกปีที่มีการจัดงานที่ยิ่งใหญ่มากกว่าปีที่ผ่านมา วัตถุประสงค์ในการจัดงาน เพื่อเชิดชูเกียรติวีรกรรมของท้าวสุรนารี  เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงวีรกรรมอันกล้าหาญ เสียสละ และดำรงไว้ซึ่งความสามัคคีของคนในชาติ และยังเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นที่ดีงาม  และยังเป็นงานเทศกาลท่องเที่ยวของ จังหวัดนครราชสีมา

yamo 2563 1
ชาวนครราชสีสมัครใจมาร่วมฝึกซ้อมรำบวงสรวงอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

yamo 2563 2

จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้มาร่วมงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ในวันเวลาดังกล่าว

ช่วงเวลาจัดงาน : 23 มีนาคม 2563 – 3 เมษายน 2563

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และที่สนามด้านหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

ข่าวล่าสุด!

7 มีนาคม 2563 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประกาศเลื่อนการจัดงานย่าโมออกไปไม่มีกำหนด แต่ยังคงพิธีรำบวงสรวงท้าวสุรนารีเอาไว้ เพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวโคราช และจะมีมาตรการคัดกรอง ลดจำนวนผู้ร่วมในการรำบวงสรวงลง โดยใช้สตรีที่เป็นผู้ใหญ่ที่ผ่านการคัดกรองจำนวนหนึ่ง และงดการนำนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ มาร่วมกิจกรรมนี้

โดยการรำบวงสรวงจะจัดให้มีขึ้นในวันที่ 23 มีนาคม 2563 โดยจะนัดรวมตัวกันตั้งแต่เวลาประมาณ 15.00 น. เพื่อทำการคัดกรองซ้ำอีก ก่อนจะทำการรำบวงสรวงใช้เวลาประมาณ 15 นาที และมีการขยายแถวของผู้รำแต่ละคนให้กว้างกว่าปกติ ประมาณ 1.5 เมตร

 

งานเทศกาลดอกลำดวนบาน สี่เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี 2563

dok lamduan 3จังหวัดศรีสะเกษ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ให้ไปชมความสวยงามของดอกลำดวน สีเหลืองอร่าม พร้อมชมการแสดงของ 4 ชนเผ่า คือ ลาว เขมร ส่วย และเยอ ในงาน "เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี 2563" ชมการแสดงแสง-สี-เสียงที่งดงามตระการตา "อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร" ตอน "สืบราชมรรคา ศรีชัยราชา ชัยวรมันที่ 7” ซึ่งเป็นการแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ โชว์ความงามของอาณาจักรขอมและเมืองดอกลำดวน ที่ยิ่งใหญ่ งดงาม ชมวัฒนธรรมสี่เผ่า ดอกลำดวนบานเต็มสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ พร้อมเลือกสินค้าโอทอป ลิ้มชิมรสอาหารพื้นเมืองมื้อเย็น แบบพาแลง วันที่ 13 - 15 มีนาคม 2563 ณ บริเวณสวนสมเด็จศรีนครินทร์ศรีสะเกษ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ

กิจกรรมภาคกลางวัน

  • กิจกรรมการแสดงประเพณี ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชน 4 เผ่า (ลาว เขมร ส่วย เยอ) เช่น การจำลองบ้านที่อยู่อาศัย และการแสดงประเพณี ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชน 4 เผ่า
  • การแสดง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ของอำเภอต่างๆ
  • กิจกรรมจำหน่ายอาหารพื้นเมือง

dok lamduan 2563 2

กิจกรรมภาคกลางคืน

  • การแสดง แสง สี เสียง "อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร" เริ่มเวลา 19.00 น.

dok lamduan 2563 1

แนะนำให้ไปชิม ไก่ย่างไม้มะดัน ของดี..ศรีสะเกษ เกรดพรีเมี่ยม ที่มาจากศรีสะเกษแท้ๆ รับประกันความอร่อย ด้วยเอกลักษณ์การใช้ไม้มะดันสด ที่มีความเปรี้ยวหนีบไก่เวลาย่าง ความเปรี้ยวของเนื้อไม้มะดันจะค่อยๆ ซึมเข้าไปผสมเนื้อไก่ แล้วทำให้เนื้อไก่ย่างมีรสเปรี้ยวกลมกล่อม ผิวนอกตัวไก่ย่างจะสีเหลืองสวยงาม ช่วยดับกลิ่นคาว และเพิ่มความหอมให้ได้รสชาติที่อร่อยมากขึ้น และของดีอีกอย่างที่น่าซือเป็นของฝากกลับบ้าน คือ หอม กระเทียม ที่ขึ้นชื่อของศรีสะเกษ และทุเรียนภูเขาไฟ(แต่ต้องมาชิมช่วงเดือนมิถุนายนนะครับ)

“อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร” เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไท 2562

จ้งเพื่อทราบ! การจัดงานยังคงดำเนินการต่อไป และจะเน้นในการคัดกรองไวรัสโควิด-19 เข้มงวดเป็นพิเศษครับ อ่านรายละเอียดที่นี่!

ช่วงเวลาจัดงาน : 13-15 มีนาคม 2563

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณสวนสมเด็จศรีนครินทร์ศรีสะเกษ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ

 

งานมหาทานบารมี ประเพณี บุญผะเหวดร้อยเอ็ด

boon pawes 2562 3งานประเพณี "บุญผะเหวด" ป็นงานบุญเดือน 4 หนึ่งในฮีต 12 ตามวิถีวัฒนธรรมของชาวอีสาน เป็นงานบุญเก่าแก่ที่อยู่คู่กับชาวจังหวัดร้อยเอ็ดมานานกว่า 100 ปี เป็นประเพณีสำคัญยิ่งในพระพุทธศาสนา กิจกรรมสำคัญคือ การแสดงพระธรรมเทศนา เรื่อง “พระเวสสันดรชาดก” ที่คนไทยทั่วไปรู้จักกันดีในนาม “เทศน์มหาชาติ” หรือ “เทศน์พระเวสสันดร” ซึ่งในภาษาอีสานเรียกว่า “เทศน์ผะเหวด” โดยการจัดงาน มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ปี 2563 นี้จะเป็นปีที่ 30 ของการจัดงาน ปีนี้ได้กำหนดให้มีขึ้น 3 วัน คือ วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม ถึงวันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม 2563 ณ บริเวณสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด และเกาะกลางบึงพลาญชัย

โดยมีกิจกรรมสำคัญ ได้แก่ การประกวดธงผะเหวด พิธีแห่พระอุปคุตพระราชทาน พิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีทักษิณานุปทาน การเทศน์มาลัยหมื่นมาลัยแสนการแสดง แสง สี เสียง ตำนานมหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดร้อยเอ็ด ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา การรับประทานอาหารพาแลง ชมการแสดงขบวนแห่มหาทานบารมี ตำนานพระเวสสันดรชาดกที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม 13 กัณฑ์ 16 ขบวน กิจกรรมอิ่มบุญทานข้าวปุ้น (ขนมจีน) ในสวนฟรี! ตลอดงาน และมีกิจกรรมน่าสนใจอีกมากมาย

boon pawes 2563

ช่วงเวลาจัดงาน :  6 – 8 มีนาคม 2563

สถานที่จัดงาน : ณ ลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด ถนนข้าวหอมมะลิ และ เกาะกลางบึงพลาญชัย

 

 

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)