foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

festival march

นเดือนมีนาคมของทุกๆ ปี จะมีงานบุญประเพณีภาคอีสานบ้านเฮาใหญ่ๆ หลายงาน ตามฮีต-คองอีสานบ้านเฮา และงานประจำปีในจังหวัดต่างๆ แต่ปีนี้ดูจะเงียบเหงามาก ยังไม่มีข่าวคราวมาเลย อาจจะเนื่องมาจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบนี้ค่อนข้างจะน่ากลัวมากนั่นเอง หลายๆ จังหวัดก็มีมาตรการเข้มงวดกันมาตั้งแต่ต้นปี จนมีการงดจัดงาน หรือเลื่อนออกไปก่อน ดังในข่าวเดือนก่อนหน้า ขณะทำบทความนี้จึงยังไม่มีความเคลื่อนไหวจากหลายๆ จังหวัด เพียงแต่นำเอาชื่องานที่เคยจัดประจำ ในช่วงเดือนมีนาคมนี้มาแสดงไว้ก่อน

จังหวัด อำเภอ หรือหน่วยงานท้องถิ่น อบจ. อบต. เทศบาล ชุมชนใดๆ ที่จะจัดให้มีการจัดงานเทศกาล บุญประเพณีอีสาน ต้องการเผยแพร่ข่าวสาร ฟรีๆ ก็ส่งข่าวสารรายละเอียด ภาพประกอบ(ถ้ามี) มายังทีมงานของเราได้ครับผ่านทางอีเมล์ mail webmasterได้เลยครับ ยินดีให้บริการ

  • ไปกินข้าวปุ้น เอาบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาติ ประจำปี 2564 วันที่ 6-7 มีนาคม 2564 ที่จังหวัดร้อยเอ็ด
  • งานเทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี 2564 วันที่ 17-24 มีนาคม 2563 ที่จังหวัดศรีสะเกษ
  • งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี 2564 วันที่ 23 มีนาคม - 3 เมษายน 2564 ที่จังหวัดนครราชสีมา
  • งานประจำปีและงานกาชาดอุบลราชธานี 2564 วันที่ 26 มีนาคม - 4 เมษายน 2564 ที่จังหวัดอุบลราชธานี (งานเลื่อนมาจากธันวาคม 2563)new1234

งานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี

suranaree korat

งานฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี หรือ "งานย่าโม” เป็นงานประจำปีของจังหวัดนครราชสีมา กำหนดจัดระหว่างวันที่ 23 มีนาคม - 3 เมษายนของทุกปี ซึ่งถือเป็นวันที่คุณหญิงโมได้รับชัยชนะจากข้าศึก ในงานมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม และมีกิจกรรม

สำหรับงานฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี หรือ งานย่าโม ซึ่งมีหลายคนโดยเฉพาะชาวโคราชได้เฝ้าจดจ่อว่าในปี 2564 นี้ทางจังหวัดนครราชสีมาจะมีประกาศการจัดงานหรือไม่ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งปี 2563 ที่ผ่านมาก็ต้องยกเลิกไป ซึ่งในปี 2563 งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 มีนาคม - 2 เมษายน แต่มีเพียงพิธีบวงสรวงและเปลี่ยนผ้าสไบท้าวสุรนารี และในส่วนของพิธีรำบวงสรวงจากสตรีชาวโคราช กว่า 4,000 คนก็ไม่ได้จัด

โดยปีที่ผ่านมา 2563 จังหวัดได้จัดเฉพาะ "รำสดุดีคุณย่าโม" เพื่อเทิดทูนเกียรติท้าวสุรนารี และนางสาวบุญเหลือ แทน ส่วนจุดที่จะรำบวงสรวงเป็นบริเวณโดยรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีเท่านั้น โดยไม่ลงไปรำบนถนนรอบลานย่าโม เพื่อป้องการปัญหาการจราจรติดขัด และเว้นระยะห่างในเรื่อง Social Distancing ของนางรำด้วย

และล่าสุดในปีนี้ 2564 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 ที่นครราชสีมาพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย รวมเป็น 13 ราย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา จึงได้สั่งการยกเลิก "งานย่าโม" ที่กำลังจะจัดขึ้นในเร็วๆ นี้อย่างไม่มีกำหนด หลังพบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิด 3 ราย ที่ อำเภอเสิงสาง และคาดว่าจะตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวนมาก จึงทำให้ต้องประกาศยกเลิกจัดงานย่าโม ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 มี.ค. - 2 เม.ย. 2564 นี้ ส่วนพิธีรำบวงสรวงจะแบ่งเป็น 12 วัน ใช้พื้นที่รำเฉพาะบนลานย่าโมเท่านั้น เหมือนกับพิธี "รำสดุดีคุณย่าโม" เมื่อปีที่แล้ว

กำหนดการจัดงาน : 23 มีนาคม - 3 เมษายน 2564

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และที่สนามด้านหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่า ไทศรีสะเกษ

dok lamduan 2564 2

จังหวัดศรีสะเกษ ได้ชื่อว่า "เมืองดอกลำดวน" เป็นเอกลักษณ์ของดอกไม้นี้ที่จะบาน และส่งกลิ่นหอมในช่วงต้นเดือนมีนาคม จนมีงานเทศกาลดอกลำดวนบานทุกปี และที่จังหวัดนี้ยังมีชนเผ่าไทพื้นเมือง 4 เผ่า คือ ลาว เขมร ส่วย และเยอ อาศัยอยู่แต่ดั้งเดิม จึงทำให้เกิดงานสำคัญขึ้นในทุกปีคืองาน "เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ" และไฮไลท์ของงานในทุกๆ ปี คือการแสดงแสง-สี-เสียงที่งดงามตระการตา “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร สืบราชมรรคา ศรีชยราชา ชัยวรมันที่ 7” ซึ่งเป็นการแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ โชว์ความงามของอาณาจักรขอมและเมืองดอกลำดวน ที่ยิ่งใหญ่ งดงาม ชมวัฒนธรรมสี่เผ่า ดอกลำดวนบานเต็มสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ณ บริเวณสวนสมเด็จศรีนครินทร์ศรีสะเกษ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ

เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานเผ่าไทศรีสะเกษ ในปีนี้กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 17-21 มีนาคม 2564 โดยได้มีกิจกรรมไหว้ครูบูรพาจารย์ให้กับผู้แสดง และนักศึกษาที่เข้าร่วมในการแสดง “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร ตอน สืบราชมรรคา ศรีชยราชา ชัยวรมันที่ 7” เมื่อวันจันทร์ที่ีื 15 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ณ อาคารงานศิลปวัฒนธรรมและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ

dok lamduan 2564 1

โดยภายในงานพิธีในครั้งนี้มี พระครูวิสุทธิสีลากร (หลวงปู่เส็ง) วัดปราสาทเยอใต้ พระอาจารย์สรรพสิทธิ ปภาโส หรือหลวงตาพัน วัดพิหารตรางสวาย พระอธิการประหยัด สุจิณโณ วัดบ้านติมรัตนาราม พระครูสุวรรณ อุทัยดิตศ์ วัดปรือใหญ่ พระครูสิทธิธรรมญาณ เจ้าอาวาสวัดโคกตาล และพระครูสังฆรักษ์เอกพันธ์ ปญาภทรเมธี วัดปรือคัน นั่งปรกอธิษฐานจิต เสริมบารมี ปราบไพรีพินาศ ในการประกอบพิธีไหว้ครูบูรพาจารย์ในครั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่นักศึกษาและผู้แสดงละครให้ประสบแต่ความสำเร็จทุกประการ

สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ จังหวัดศรีสะเกษ มีต้นลำดวน ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดศรีสะเกษ กว่า 50,000 ต้น ผลิดอกเบ่งบานสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอมไปทั่วสวนฯ จึงขอเชิญชวนพี่น้องนักท่องเที่ยวไปชมความสวยงามของดอกลำดวน สีเหลืองอร่าม พร้อมฃมการแสดงของ 4 ชนเผ่า คือ ลาว เขมร ส่วย และเยอ แล้วท่านจะหลงรักดอกลำดวน…ดอกเล็กๆ สีเหลือง ที่ซ่อนความหอม ความน่ารัก ของเรื่องราวศรีสะเกษไว้อย่างสวยงาม

dok lamduan 4

ร่วมรับประทานอาหาร "พาแลงไก่ย่างไม้มะดัน" ของเด่นของดีศรีสะเกษ เกรดพรีเมี่ยม ที่มาจากอำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษแท้ๆ รับประกันความอร่อย ด้วยเอกลักษณ์การใช้ไม้มะดันสด ที่มีความเปรี้ยว หนีบไก่ เวลาย่าง ความเปรี้ยวของเนื้อไม้มะดันจะค่อยๆ ซึมเข้าไปผสมเนื้อไก่ แล้วทำให้เนื้อไก่ย่างมีรสเปรี้ยวกลมกล่อม ผิวนอกตัวไก่ย่างจะสีเหลืองสวยงาม ช่วยดับกลิ่นคาว และเพิ่มความหอมให้ได้รสชาติที่อร่อยมากขึ้น ใน “เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทยศรีสะเกษ 2564”

ในงานท่านยังจะกิจกรรมการแสดงประเพณี ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชน 4 เผ่า (ลาว เขมร ส่วย เยอ) เช่น การจำลองบ้าน และการแสดงประเพณี ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชนเผ่าทั้ง 4 การแสดงนิทรรศการภาพวาดศิลปะ และการสาธิตการวาดภาพของศิลปินในท้องถิ่น การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ของอำเภอต่างๆ การจำหน่ายอาหารพื้นเมือง และไฮไลท์ของงานคือการแสดง แสง สี เสียง “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร ตอน สืบราชมรรคา ศรีชยราชา ชัยวรมันที่ 7" และเปิดการแสดงรอบปฐมทัศน์ ในคืน วันที่ 18 มีนาคม 2564

ดูการแสดง อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร ตอน "สืบราชมรรคา ศรีชัยราชา ชัยวรมันที่ 7” ปี 2563 ไปพลางๆ

กำหนดการจัดงาน : 17-24 มีนาคม 2564

สถานที่จัดงาน : ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ จังหวัดศรีสะเกษ

งานประจำปี และงานกาชาดอุบลราชธานี 2564

ปกติ จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับ เหล่ากาชาดจังหวัดอุบลราชธานี จะจัดงานประจำปี (งานขึ้นปีใหม่) และงานกาชาด ในช่วงปลายเดือนธันวาคมต่อต้นเดือนมกราคมของทุกปี แต่ปี 2563 มีปัญหาในเรื่องการเกิดระบาดของไวรัสโคโรนา-19 ระลอกที่ 2 ทำให้การจัดงานในช่วงวันที่ 26 ธันวาคม 2563 - 4 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ทางจังหวัดต้องประกาศงดการจัดงานและเลื่อนออกไปก่อน...

HNY Ubon 2021

บัดนี้ ทางจังหวัดอุบลราชธานี เห็นว่ามีความเหมาะสมแล้ว ที่จะดำเนินการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้ เพื่อหารายได้สนับสนุนกิจกรรมสาธาณกุศลและบรรเทาทุกข์ ของ เหล่ากาชาดจังหวัดอุบลราชธานี ในวันที่ 26 มีนาคม - 4 เมษายน 2564 จึงขอเรียนเชิญพ่อแม่พี่น้องชาวจังหวัดอุบลราชธานีและใกล้เคียงร่วมงานในวัน และเวลาดังกล่าว ในงานมีกิจกรรมการจำหน่ายสินค้า OTOIP การออกร้านนิทรรศการของหน่วยงานราชการและเอกชน กิจกรรมบันเทิงต่างๆ ทุกวัน

กำหนดการจัดงาน : 26 มีนาคม - 4 เมษายน 2564

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณลานขวัญเมือง (ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า) รอบทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

ไปกินเข้าปุ้น เอาบุญผะเหวด

boon pawes 2564 1

จังหวัดร้อยเอ็ด เมืองเกินร้อย มีความโดดเด่นในการปฏิบัติตาม ฮีต 12 คอง 14 ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมานานจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่แสดงถึงความเป็นเมืองเก่าแก่ และมีความเจริญรุ่งเรืองมานาน มีความเป็นอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นที่โดดเด่น จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นจุดหมายปลายทางของนักบุญ และนักท่องเที่ยวเชิงธรรมะ เป็นเมืองอารยธรรมที่ต้องเดินทางมาเยือนเพื่อปฏิบัติธรรม ไหว้พระ สักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จังหวัดร้อยเอ็ดมีพุทธสถานเก่าแก่จากอดีตสู่ปัจจุบัน

ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด จึงอยากให้พุทธศาสนิกชนทั่วทุกสารทิศ ได้มีโอกาสมาเยือนเมืองร้อยเอ็ด โดยเฉพาะงานประเพณี ฮีตเดือนสี่ ที่จะเกิดขึ้นช่วงต้นเดือนมีนาคมของทุกปี เป็นงานบุญใหญ่ ที่ชาวร้อยเอ็ดสืบทอดกันมาทุกปีกับงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด” หรือ “บุญมหาชาติ” มาร่วมสร้างศรัทธาบารมีทาน รับอานิสงส์อันยิ่งใหญ่ กับการฟังเทศน์มหาชาติให้ครบทั้ง 13 กัณฑ์ สืบสานตำนาน “มหาเวสสันดร” มหาชาดก ชาติที่ 10 ก่อนกำเนิดพระพุทธเจ้า

การจัดงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดจังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี 2564" กำหนดการจัดงานขึ้น ระหว่างวันที่ 6 – 7 มีนาคม 2564 อย่างยิ่งใหญ่ ชมขบวนแห่ งานมหาทานบารมี 13 กัณฑ์ ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ บึงพลาญชัย ซึ่งทางจังหวัดได้ให้ส่วนราชการทุกหน่วยงาน ร่วมรณรงค์แต่งกายชุดไทยผ้าลายสาเกต เที่ยวงานบุญผะเหวดประเพณี ประดับธงผะเหวดตามสถานที่ราชการ อาคารบ้านเรือนตามความเหมาะสม จัดต้นกัณฑ์จอบ กัณฑ์หลอน เพื่อนำเงินถวายสมทบกองทุนบุญผะเหวด คาดว่าปีนี้ กัณฑ์จอบ กัณฑ์หลอน มีมากกว่า 1,000 ต้น

คลิปงานในปีก่อนขอรับ

รวมทั้งการร่วมเป็นเจ้าภาพโรงทานบริการ ข้าวปุ้น (ขนมจีน) ใส่กล่อง เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 จึงให้จัดแบบนิวนอร์มอล ให้ปรับลดหรืองดรายการที่ไม่จำเป็นลง เน้นป้องกันโรคโควิด-19 ตามประกาศของจังหวัดร้อยเอ็ด เน้นสวมหน้ากากหรือแมส 100% อยู่ห่าง 2 เมตร หมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิบ่อยๆ ใช้แอพไทยชนะ หมอชนะ ตลอดที่ร่วมกิจกรรม ยึดมาตรการ 5 ข้อ อย่างเคร่งครัด มีบริการเข้าปุ้นและน้ำดื่มตามจิตศรัทธาทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชนทั่วไป ทั่วทั้งบริเวณการจัดงานในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด

boon pawes 2563 2

  • วันแรก เสาร์ที่ 6 มีนาคม 2564 พิธีแห่อุปคุตพระราชทาน, เทศน์มาลัยหมื่นมาลัยแสน (บริการข้าวปุ้นฟรีเป็นกล่อง), การแสดงหมอลำและวัฒนธรรมพื้นบ้าน, การแสดงวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสานร่วมสมัยโดยวิทยาลัยนาฏศิลปร้อยเอ็ด
  • วันที่สอง อาทิตย์ที่ 7 มีนาคม 2564 กิจกรรมแห่ข้าวพันก้อน, เทศน์สังกาด, ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์
    - เวลา 09.00 น. พิธีเปิดงานฯ โดย รมว.ก.วัฒนธรรม ชมขบวนแห่ตำนานพระเวสสันดร 5 องค์ พร้อมกัณฑ์ต่างๆ 13 กัณฑ์
    - เวลา 10.00 น. พิธีเทศน์คาถาพันและเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ ประกอบการแสดง 4 องค์
    - พิธีถวายกัณฑ์จอบกัณฑ์หลอน, บริการข้าวปุ้นฟรี (เป็นกล่อง)
    - เวลา 17.00 น. พิธีอัญเชิญพระอุปคุตกลับ
    - เวลา 19.00 น. สินสุดเวลารับกัณฑ์จอบกัณฑ์หลอน เสร็จกิจกรรมแยกย้ายกันกลับบ้าน อิ่มบุญ อิ่มใจ

กำหนดการจัดงาน : 6-7 มีนาคม 2564

สถานที่จัดงาน : ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ บึงพลาญชัย จังหวัดร้อยเอ็ด

isan province

หากแฟนานุแฟนของเว็บไซต์อีสานบ้านเฮา มีข่าวสารการจัดงานบุญประเพณีในท้องถิ่นของท่าน อยากจะเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ก็แจ้งมายังทีมงานได้ครับ ผ่านทางอีเมล์ webmaster @ isangate.com หรือผ่านทาง Inbox ใน Fanpage Facebook : IsanGate ก็ได้เช่นเดียวกันครับ ขอรายละเอียด วันเวลา สถานที่จัดงาน กิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ ถ้ามีภาพประกอบด้วยก็จะดีเยี่ยมครับ (ภาพของงานปีก่อนๆ หรือการประชุมเตรียมงาน) บริการท่านฟรีๆ ครับ ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)