foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

june festival header

ได้รับการมอบหมายมาแต่เดิกแต่ดื่นว่า "อาวทิดหมูเขียนข่าวงานบุญประเพณีบ้านเฮาเดือนมิถุนายนแหน่เด้อ" ว่าซั้น เว็บมาดเซ่อเพิ่นหว่า "มันจุกในอก คาคอจ่อล่อ ย้อนโควิดนี่หล่ะ เลยสมองตันๆ เจ้าเขียนแหน่!" มาส่างหว่าแท้น้อบาดนี้ บ่ม่วนบ่ยินคือกันนั่นแหล่ว เมษายนบ่ได้เล่นน้ำสงกรานต์ (หมายตาผู้สาวไว้ว่าสิไปซิดน้ำมันพราย เอ้ย! น้ำมนต์มหาเสน่ห์ใส่จักหน่อยกะเบิดโอกาสซ้ำ) พฤษภาคมบ่ได้เอาบุญบั้งไฟ เดือนนี้สิเฮ็ดหยังดี "กินทุเรียนภูเขาไฟให้หนำใจเลยเนาะ" 🤣😂😁

ให้พวกเฮาทุกคนหยุดอยู่กับบ้าน ให้พากันเซาเลาะ อยู่กันเมาะๆ แมะๆ เลิกสังสรคค์รวมกันเป็นหมู่ จำเป็นสิออกจากบ้านกะปิดปากด้วยแมสค์ ล้างมือดู๋ๆ ด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ กินฮ้อนๆ ใช้ช้อนของกู อยู่ห่างๆ กันไว้ สิพากันปลอดภัยเด้อ "

โควิด-19 บ่ทันซา กะเลยมาหากอดไผบ่ได้ครับ สิไปไสมาไสกะให้ระมัดระวังโตเอาเด้อ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ แล้วไปหาเลาะทางสวนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษกันเลย พี่น้อง! ความแซบบ่เคยปราณีใคร พะนะ

  • งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ระหว่างวันที่ 12-14 มิถุนายน 2564
  • เทศกาลเงาะ-ทุเรียน และของดีศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ
  • เทศกาลทุ่งดอกกระเจียวบาน อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จังหวัดชัยภูมิ

ชม "ทุ่งดอกกระเจียวบาน" @ชัยภูมิ

dok kra jieaw 01ด้วยภาพความงานของ "ดอกกระเจียวป่า" บานสะพรั่งด้วยสีชมพู สีขาวตัดกับสีเขียวของป่านี่เองที่ทำให้ใครๆ ใฝ่ฝันว่าจะมาเยือนความงามแบบนี้สักครั้งในชีวิต ฉากความงามที่ปรุงแต่งโดยธรรมชาติทำให้ชัยภูมิสามารถนำมาสร้างเป็นจุดขาย และเป็นกิจกรรมประจำปี กับงาน "เทศกาลท่องเที่ยว ดอกกระเจียวงาม" ทุกช่วงฤดูฝนของปี เก็บความงามของทุ่งดอกกระเจียว หรือ บัวสวรรค์ เต็มหุบเขา ท่ามกลางทะเลหมอก และเพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้รับความสนุกสนานเพิ่มมากขึ้น ในงานจึงมีกิจกรรมต่างๆ มาให้ผู้เข้าชมได้ร่วมสนุก อาทิ ขบวนแห่ การแสดงดนตรี การแข่งขันเดินเพื่อการกุศล และหาซื้อของฝากจากร้านรวงที่จะนำสินค้า OTOP มาจัดจำหน่าย

dok kra jieaw 2564

กำหนดการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมติดตามทาง Page Facebook อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ครับ

นับเป็นกิจกรรมที่จัดต้อนรับฤดูฝน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับชุมชนในท้องถิ่นสามารถสร้างการรับรู้ให้กับนักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจทั่วไปที่เดินทางมาเยือนดินแดนชัยภูมิ กิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ ขบวนแห่กระเจียวคืนทุ่ง การแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียง ชมสวนหินงาม ป่าหินล้านปีที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติปั้นแต่งตามแต่จะสุดจินตนาการ การแสดง และจำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียงของจังหวัดชัยภูมิ อีกทั้งทุ่งดอกกระเจียวสีขาว สีเขียวและสีชมพูอมม่วง น้ำตกไทรทอง และจุดชมวิว ผาหำหด ของอุทยานแห่งชาติไทรทอง ก็เป็นอีกสถานที่ที่รอการมาเยือนของนักท่องเที่ยวให้เดินทางท่องเที่ยว ด้วยหัวใจใหม่ อันจะส่งผลให้การท่องเที่ยวของจังหวัดชัยภูมิยั่งยืนได้

เที่ยวทุ่งดอกกระเจียวบาน สำราญกับการชิมพืชผักผลไม้

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียว

  • ควรไปเที่ยวชมในช่วงเช้าๆ เพราะอากาศไม่ร้อนจนเกินไป ถ้าไปช่วงเช้าหลังฝนตกจะได้เห็นสายหมอกบางๆ คลอเคลียดอกกระเจียวด้วย ดังในคลิปด้านบนจะสวย เดินชมไม่เหนื่อยง่าย
  • อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม เข้าเที่ยวชมได้ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. ส่วนอุทยานแห่งชาติไทรทอง เข้าเที่ยวชมได้ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

dok kra jieaw 02

  • การเข้าเที่ยวชมทั้ง 2 สถานที่มีค่าธรรมเนียม คนไทยผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท
  • อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม จะต้องนั่งรถรางเข้าไปยังทุ่งดอกกระเจียว (ค่ารถรางผู้ใหญ่คนละ 30 บาท เด็ก 20 บาท) ส่วนอุทยานแห่งชาติไทรทอง ต้องนั่งรถกระบะของชาวบ้านเข้าไปยังบริเวณทุ่งดอกกระเจียว ไป-กลับคนละ 60 บาท
  • ด้วยความที่ทั้ง 2 แห่งมีสภาพโดยทั่วไปเป็นป่าไม้ร้อนชื้นที่สมบูรณ์ บนเส้นทางชมดอกกระเจียวบางจุดอาจจะเป็นป่ารก มีต้นหญ้าขึ้นสูง จึงควรแต่งกายให้เหมาะสมกับการเดินป่า เตรียมรองเท้าที่ใส่สบายเข้าไปในพื้นที่ พร้อมด้วยเครื่องป้องกันแดดและฝน

เที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวแบบวิถีใหม่ ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม

  • ห้ามเด็ด/ถอน/โน้มกิ่ง/สัมผัสดอกกระเจียว รวมทั้งห้ามเดินเหยียบย่ำเข้าไปยังพื้นที่ทุ่งดอกกระเจียว ให้เดินชมบนเส้นทางที่เจ้าหน้าที่จัดไว้เท่านั้น
  • ห้ามทิ้งขยะในเขตพื้นที่ทุ่งดอกกระะเจียว ให้ทิ้งในจุดที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้เท่านั้น
  • ปฏิบัติตามกฎระเบียบของอุทยานแห่งชาติอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเอง

dok kra jieaw 03

วันที่จัดงาน : มิถุนายน - สิงหาคม 2564

สถานที่จัดงาน : อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อุทยานแห่งชาติไทรทอง จังหวัดชัยภูมิ

[ อ่านเพิ่มเติม : ท่องเที่ยวอีสานในหน้าฝน ]

 

เทศกาลเงาะ-ทุเรียน และของดีศรีสะเกษ

kongdee sisaket 02ในฐานะที่ จังหวัดศรีสะเกษ เป็น "แหล่งผลิตผลไม้เพื่อการส่งออก" ที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ อันเกิดจากความได้เปรียบทางด้านภูมิประเทศ ที่มีสภาพเป็น "ภูเขาไฟ" ที่ดับสนิทแล้ว ในดินมีระดับความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุต่างๆ เหมาะแก่การทำเกษตร ปัจจุบัน สามารถสร้างรายได้มหาศาลจากผลผลิตโดยเฉพาะ เงาะและทุเรียน รวมกับการเป็นจุดศูนย์กลางในการรวบรวมผลผลิตการเกษตร จากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ด้วยความสำคัญตรงนี้ทางจังหวัดศรีสะเกษ จึงได้จัดงาน “เทศกาลเงาะทุเรียนและของดีศรีสะเกษ” ขึ้น

ภายในงานมีการออกร้านจำหน่าย ผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะเงาะ ทุเรียน และผลผลิตเกษตรอื่นๆ ซึ่งผลิตได้ดีในจังหวัดศรีสะเกษ เช่น สะตอ องุ่น ฟักทอง ข้าวโพดหวาน มังคุด ฝรั่ง ลำใย ลองกอง หอม กระเทียม ฯลฯ การออกร้านจำหน่ายมหกรรมสินค้า ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และ ผลิตภัณฑ์ชุมชนนิทรรศการทางการเกษตร การจำหน่ายสินค้า OTOP การประกวดผลผลิตทางการเกษตร ได้แก่ เงาะพันธุ์โรงเรียน ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และพืชอื่นๆ อีกมากมาย

durian sisaket 2564

ผลผลิตทุเรียนภูเขาไฟ ในปีนี้มีผลผลิตพร้อมนำออกสู่ตลาดในช่วงเดือน พฤษภาคม ถึง มิถุนายนนี้ คาดว่าผลผลิตน่าจะเพียงพอกับความต้องการของตลาด ทั้งในจังหวัดศรีสะเกษ ในประเทศไทย และต่างประเทศ แต่ก็มาเผชิญกับภาวะโรคระบาดโควิด-19 ทำให้การทำตลาดไปยังต่างประเทศมีปัญหาด้านการส่งออก

ทุเรียนภูเขาไฟ ที่ ศรีสะเกษ จัดส่งเดลิเวอรี่ทั่วไทย

ดังนั้นปีนี้น่าจะเป็นปีทองของผู้บริโภคชาวไทยที่ชื่นชอบ "ทุเรียนภูเขาไฟ" โดยสามารถสนองตอบความต้องการของผู้บริโภคทั้ง ทุเรียน เงาะ มังคุด ลำไย สะตอ และลองกองได้เป็นอย่างดี เกษตรกรชาวสวนพร้อมนำผลผลิตออกจำหน่าย และต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาเที่ยว งานเทศกาลเงาะ-ทุเรียนภูเขาไฟ ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษกำหนดจัดขึ้นในช่วง ปลายเดือนมิถุนายน 2564 นี้ ทางเว็บไซต์ของเราจะติดตามความเคลื่อนไหวมานำเสนอต่อไปครับ

แจ้งข่าวด่วน!

ปีนี้งดจัดงาน เทศกาลเงาะ-ทุเรียนภูเขาไฟ ของดีศรีสะเกษ 2564 นะครับ จากสถานการณ์การระบาดชองไวรัสโควิด-19 กรุณาใช้ช่องทางสั่งออนไลน์แทนนะครับ คงจะอิ่มกันแล้วมั๊งเพราะคึกคักในหน้าเฟซบุ๊คมากมายทีเดียว

นอกจากที่จังหวัดศรีสะเกษแล้ว ที่ บ้านบุเปือย อำเภอน้ำยืน อุบลราชธานี ก็มี "ทุเรียนภูเขาไฟ" เหมือนกัน เพราะมีแนวภูเขาไฟและดินที่มีความอุดมสมบูรณ์คล้ายคลึงกัน และมีผลผลิตออกก่อนทางอำเภอขุนหาญ อำเภอกันทรลักษณ์ จังหวัดศรีสะเกษ ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ก็แวะไปชิมที่สวนกันได้ทั้ง เงาะ ลองกอง ทุเรียน

วันที่จัดงาน :  ช่วงปลายเเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม 2564

สถานที่จัดงาน : สนามหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ

 

งานประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน

ประเพณีบุญหลวงและการละเล่นผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย ประจำปี 2564 ชมขบวนแห่ขบวนผีตาโขน การแสดงมหกรรมหน้ากากนานาชาติ การประกวดหน้ากากผีตาโขน การประกวดผีตาโขนน้อย การแสดงของชุมชนต่างๆ การออกร้านของส่วนราชการ เอกชน มหกรรมอาหารสะอาดรสชาติอร่อย การแสดงศิลปะ วัฒนธรรมท้องถิ่น การแสดงสินค้าพื้นเมือง การจำหน่ายสินค้า และผลิตภัณฑ์โอทอป การแสดงดนตรีจากศิลปิน และฟังเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์

pee ta kon 05

ประเพณีบุญหลวง เป็นประเพณีที่ได้รวมเอางานบุญฮีตเดือน 4 (บุญผะเหวด) ฮีตเดือน 5 (บุญสงกรานต์) ฮีตเดือน 6 (บุญบั้งไฟ) และฮีตเดือน 7 (บุญซำฮะ) มาจัดขึ้นพร้อมกันในช่วงเดือน 8 ของทุกปี ซึ่งมักจะอยู่ระหว่างปลายเดือนมิถุนายนถึงช่วงต้นเดือนกรกฎาคมของทุกปี สำหรับปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-14 มิถุนายน 2564

  • วันแรก 12 มิถุนายน 2564 เป็นพิธีเบิกพระอุปคุต
  • วันที่สอง 13 มิถุนายน 2564 เป็นวันแห่พระเวสสันดรเข้าเมือง (ขบวนแห่ผีตาโขน)
  • วันที่สาม 14 มิถุนายน 2564 เป็นวันฟังเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ ที่วัดโพนชัย เพื่อเป็นมงคลแก่ชีวิต

เพื่อเป็นการบูชาอารักษ์หลักเมือง และพิธีการบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าในอดีต ทั้งนี้เจ้าพ่อกวน เป็นผู้กำหนดวัน โดยผ่านพิธีการเข้าทรงล่วงหน้า โดยเริ่มต้นจัดที่วัดโพนชัยเป็นที่แรก ลำดับที่สอง วัดศรีสะอาด ลำดับที่สาม วัดโพธิ์ศรี และวัดศรีภูมิ จัดเป็นเป็นลำดับสุดท้าย [ อ่านเพิ่มเติม อัตลักษณ์อีสาน : ผีตาโขน ]

pee ta kon 04

พิพิธภัณฑ์ผีตาโขน วัดโพนชัย อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในครั้งนี้ที่ระบาดรุนแรงกว่าครั้งก่อน มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก การจัดงานยังคงมีขึ้นตามปกติ โดยมีมาตรการด้านความปลอดภัย การป้องกันการระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวด ท่านที่สนใจไปเที่ยวงานก็ติดต่อสถานที่พัก ตั๋วโดยสารการเดินทางได้แต่เนิ่นๆ ครับ

กำหนดการจัดงาน : วันที่ 12-14 มิถุนายน 2564
สถานที่จัดงาน : ถนนพระแก้วอาสา หน้าที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย และวัดโพนชัย จังหวัดเลย

 

สนใจเผยแพร่ข่าวสารประชาสัมพันธ์งานเทศกาลทั่วภาคอีสาน ฟรี!

ส่วนราชการ ส่วนท้องถิ่น และชุมชนใดในภาคอีสาน มีกิจกรรมงานบุญ ประเพณี เทศกาลต่างๆ ต้องการประชาสัมพันธ์ส่งมาได้นะครับ ขอรายละเอียดและภาพประกอบนิดหน่อย ฟรีครับ ยินดีให้บริการ ส่งผ่านทางอีเมล์ webmaster at isangate.com หรือ tidmoo.mm at gmail.com ได้เลยครับ

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)