foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

february festival 2020

เดือนกุมภาพันธ์ ปี ๒๕๖๕ นี้ ปกติก็จะมีงานบุญประเพณี เทศกาลที่สำคัญๆ หลายงานเกิดขึ้น แต่พอมีพยาธิโควิด-19 ระบาดมา 2 ปีนี้ก็ทำให้ปฏิทินงานเทศกาลต่างๆ ต้องเลื่อนเปลี่ยนแปลง หรือลดขนาดของงานลงเป็นการเฉพาะของคนในพื้นที่เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไว้เท่านั้น ก็เลยขาดความคึกคักไป ไม่ค่อยมีการประชาสัมพันธ์ดังเดิม ส่วนท้องถิ่น ชุมชนใดมีงานประเพณีสำคัญก็แจ้งเข้ามากันได้ครับ ยินดีประชาสัมพันธ์ให้ท่านฟรีๆ รายละเอียดเลื่อนลงไปอ่านด้านล่างครับ สำหรับกิจกรรมงานประเพณีต่างๆ ที่ได้รับแจ้งเข้ามาก็มีดังนี้

  • วิ่งเปิดฟ้า ที่ผาชะนะได 2022 ณ ลานจอดรถผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อุบลราชธานี 13 กุมภาพันธ์ 2565
  • งานเทศกาลนมัสการองค์พระธาตุพนมประจำปี 2565 อำเภอพระธาตุพนม นครพนม 9-17 กุมภาพันธ์ 2565
  • งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก บ้านฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย ยโสธร 10-15 กุมภาพันธ์ 2565

งานประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก

ในช่วงวันมาฆบูชาของทุกปี จังหวัดยโสธรได้จัดงาน ประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ที่ บ้านฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร ชาวพุทธมีความเชื่อว่าในวันนี้ พระพุทธเจ้าเสด็จกลับมาจากสวรรค์ หลังจากได้แสดงพระธรรมเทศนาให้แก่พระมารดาแล้ว โดยเหล่าเทพดานางฟ้าได้ทำการต้อนรับพระองค์ด้วยดอกไม้ และข้าว ความเชื่อนี้ได้รับการสืบทอดติดต่อกันมา และกลายมาเป็นประเพณีที่ยึดถือกันในปัจจุบัน ชาวบ้านจะทำพวงมาลัยจากข้าวอบ ซึ่งจะถูกนำไปใช้เพื่อการตกแต่งศาลาวัด และแสดงโชว์ในขบวนพาเหรด ณ วันงานด้วย

malai kaotok 2565

เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระปัญญาธิคุณ พระกรุณาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จึงได้พากันนำเอาข้าวตอกมาสักการบูชา เพราะถือว่า "ข้าว" เป็นสิ่งที่มีคุณค่าและเป็นของสูงที่มนุษย์จะขาดไม่ได้และต่อมามีการนำมา ประดิษฐ์ตกแต่งเป็นมาลัยที่สวยงาม เป็นที่มาของ “มาลัยข้าวตอก” ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร [ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ]

รายการ "คุณพระช่วย" ตอน "คั่วข้าวตอก"

พบกับ พิธีอัญเชิญถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และชมขบวนแห่มาลัยข้าวตอก การแสดงศิลปวัฒนธรรมบนเวที การประกวดมาลัยข้าวตอกชิงถ้วยพระราชทาน การประกวดร้องเพลง การแข่งขันการทำอาหาร การแสดงคอนเสิร์ต มหกรรมสินค้าราถูก ฯลฯ ระหว่างวันที่ 10-15 กุมภาพันธ์ 2565 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร

ช่วงเวลาจัดงาน : 10-15 กุมภาพันธ์ 2565

สถานที่จัดงาน : บ้านฟ้าหยาด อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร

 

วิ่งเปิดฟ้า ที่ผาชะนะได 2022

วิ่งเปิดฟ้า ที่ผาชะนะได 2022 ระยะ 13.5 KM. Super Mini Marathon เพียงระยะเดียว บนเส้นทางวิ่งประวัติศาสตร์ รับแสงแรกก่อนใครในสยาม ในวันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ลานจอดรถผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี

chanadai 01

วัตถุประสงค์

  • เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติและกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลราชธานี
  • เพื่อสร้างอาชีพรายได้ให้แก่คนในชุมชน
  • เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ และตระหนักถึงประโยชน์ของการออกกำลังกาย
  • รายได้หลังหักค่าใช้จ่าย มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติผาแต้ม เพื่อเป็นสวัดิการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จากการปฏิบัติหน้าที่ปกป้อง คุ้มครอง พื้นที่ป่าไม้ สัตว์ป่า ตลอดจนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นทุนการศึกษาแก่บุตรหลานจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าต่อไป

ค่าสมัคร สำหรับนักวิ่งทั่วไป 650 บาท นักวิ่ง VIP 1,000 บาท

new1234ขยายเวลารับสมัครไปถึง 10 กุมภาพันธ์ 2565new1234

chanadai 03

chanadai 04

สมัครผ่านระบบออนไลน์ ผ่านลิงก์นี้ คลิกเลยจ้า

หรือสมัครได้ด้วยตนเอง ได้ที่ สำนักงานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี
ที่ตั้ง อุบลสแควร์ บิ๊กซี เวลา 09.00 น. - 16.00 น. (หยุดพักเที่ยง) เว้นวันอาทิตย์

รางวัลการแข่งขัน

🏆รางวัล OVER All 1-10 ชาย = โล่ +ผ้าฟินิชเชอร์+ตุ๊กตาตัวใหญ่
🏆รางวัล OVER All 1-10 หญิง = โล่ +ผ้าฟินิชเชอร์+ตุ๊กตาตัวใหญ่
🏆รางวัลแฟนซี 1-3 = ถ้วย // รางวัลแฟนซีชมเชย 2 รางวัล
☀ผ้าฟินิชเชอร์ซะซอม-คันด่านเกวียน TOP 100 ชาย
☀ผ้าฟินิชเชอร์ซะซอม-คันด่านเกวียน TOP 100 หญิง
☀ตุ๊กตา ลำดับ 101-200 ชาย
☀ตุ๊กตา ลำดับ 101-200 หญิง

chanadai 02

เงื่อนไขการเข้าร่วมกิจกรรม

ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ในวันรับอุปกรณ์การแข่งขัน เสื้อวิ่ง+หมายเลขบิบ (11-12 ก.พ.65)

  • ผู้สมัครที่ฉีดวัคซีน 3 เข็มขึ้นไป ไม่ว่าจะสูตรใด ยี่ห้อใด สามารถเข้าร่วมงานได้ - แสดงผลการตรวจ ATK
  • ผู้สมัครที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม เช่น สูตรไขว้ต่างๆ ตามที่ราชการกำหนด หรือ AZ, Pfizer, Moderna สามารถเข้าร่วมงานได้ - แสดงผลการตรวจ ATK
  • แสดงผลการตรวจ ATK หรือผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ ภายในระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนวันรับอุปกรณ์การแข่งขัน (สามารถเริ่ม ตรวจหลัง วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 19.00น. เป็นต้นไป)  ผู้สมัครที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว กรณีเป็นวัคซีนกลุ่มอื่นๆ เช่น ซิโนแวค หรือ ซิโนฟาร์ม ถ้าเข็ม 2 ฉีด เกิน 3 เดือน หรือ ฉีดวัคซีนไม่ครบ 2 มาแสดงให้เจ้าหน้าที่ในวันรับอุปกรณ์การแข่งขัน
  • ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้

** ยื่นหลักฐานการฉีดวัคซีนจากแอปหมอพร้อมหรือใบรับรองการฉีดวัคซีน หรือวัคซีนพาสปอร์ต และผลการตรวจ ATK ณ จุดคัดกรองในวันรับอุปกรณ์การแข่งขัน

หมายเหตุ : มีบริการตรวจ ATK ณ จุดคัดกรองในวันรับอุปกรณ์การแข่งขัน

วันเวลาจัดงาน : 13 กุมภาพันธ์ 2565

สถานที่จัดงาน : ณ ลานจอดรถผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี

 

นมัสการองค์พระธาตุพนม 2565

จังหวัดนครพนม ได้กำหนดจัดงาน "นมัสการองค์พระธาตุพนม" ของวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นประเพณีโบราณ จัดสืบทอดกันมาหลาย 100 ปี ถือเป็นบุญใหญ่ของภาคอีสาน ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวลาว เดินทางมาท่องเที่ยววันละเป็นแสนคน ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีในช่วง เดือนมกราคม และเดือนกุมภาพันธ์ คือเริ่ม วันขึ้น 8 ค่ำเดือน 3 ถึงแรม 1 ค่ำเดือน 3 ซึ่งในปี 2565 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ถึง 17 กุมภาพันธ์ 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่พุทธศาสนิกชนในการบำเพ็ญกุศล เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวพุทธ เพื่อเผยแพร่เกียรติคุณของพระรัตนตรัย เพื่อรวบรวมรายได้จากการบริจาคไว้บำรุง บูรณะองค์พระธาตุพนม และวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร

tat phanom 03

สำหรับการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมปีนี้ มีกิจกรรมที่สำคัญ เช่น งานบำเพ็ญกุศล ประกอบด้วยการจัดให้มีการประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา ปาฐกถาธรรม และนำเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุทุกคืน จัดให้มีการทำบุญตามกำลังศรัทธา โดยจัดให้มีการจำหน่าย ดอกไม้ ธูป เทียน ทอง บูชา องค์พระธาตุพนมตลอดงาน ให้บูชาวัตถุมงคลและเปิดให้ชมศูนย์ศิลปวัฒนธรรมรัตนโมลีศรีโคตรบูร นอกจากนั้นยังมีงานด้านการจัดหาผลประโยชน์ โดยเปิดให้เช่าที่ดินของวัดสำหรับร้านค้า และมหรสพ ที่ไม่ขัดกับระเบียบและกฎของมหาเถรสมาคมอย่างเคร่งครัด

พิธีแห่พระอุปคุต งานนมัสการพระธาตุพนม

และเมื่อได้มาเยือนพระธาตุพนมแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องพลาดไม่ได้ก็คือ เดินเวียนเทียน 7 รอบ กราบไหว้บูชาพระธาตุพนม ซึ่งเป็นพระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ และผู้ที่เกิดปีวอก ไฮไลท์สำคัญของงานอีกอย่างหนึ่งก็คือ พิธีอัญเชิญพระอุปคุตขึ้นจากแม่น้ำโขง เพื่อไปประดิษฐาน ณ พระวิหารหอพระแก้ว ภายในวัดพระธาตุพนม รวมถึงแห่เครื่องสักการบูชาตามจารีตประเพณีอีสาน ที่ประกอบด้วย ต้นผึ้ง ต้นเทียน ขันหมากเบ็ง หอผาสาท บายศรีหลวง ของชนเผ่าต่างๆ ทั้ง 8 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนครพนม เข้าร่วมขบวนแห่ ก่อนเปิดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมประจำปี เพื่อขอให้องค์พระอุปคุต ผู้เป็นเลิศในการปราบมาร มาช่วยคุ้มครองปกปักษ์รักษา ปกป้องภยันตรายต่างๆ ไม่ให้เกิดขึ้น จนกว่างานจะสำเร็จเรียบร้อยเป็นไปด้วยดี ตลอด 9 วัน 9 คืน

วันเวลาจัดงาน : 9-17 กุมภาพันธ์ 2565

สถานที่จัดงาน : ณ วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม

 

Free! ลงข่าวที่นี่ ฟรี นะครับ

หน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน หรือชุมชน หมู่บ้าน ตำบลใด ที่ได้จัด งานบุญประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน ต้องการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ งาน กิจกรรมสำคัญเหล่านี้ สามารถติดต่อกับทีมงาน เว็บไซต์ประตูสู่อีสาน ของเราได้ผ่านช่องทาง Facebook Fanpage หรืออีเมล์ webmaster at isangate.com เรายินดีสนับสนุนประชาสัมพันธ์งานให้ท่านฟรีๆ เลยนะครับ

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)