foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

march festival header

นเดือนมีนาคมของทุกๆ ปี จะมีงานบุญประเพณีภาคอีสานบ้านเฮาใหญ่ๆ หลายงาน ตามฮีต-คองอีสานบ้านเฮา และงานประจำปีในจังหวัดต่างๆ แต่ปี 2565 นี้ดูจะเงียบเหงามากไปหน่อย เนื่องมาจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ตัวใหม่ "โอมิครอน" ที่แพร่กระจายรวดเร็วในครั้งนี้ค่อนข้างจะน่ากลัวมากนั่นเอง หลายๆ จังหวัดก็มีมาตรการเข้มงวดกันมาตั้งแต่ต้นปี จนมีการงดจัดงาน หรือเลื่อนออกไปก่อน ดังในข่าวของเดือนก่อนหน้า ขณะทำบทความนี้จึงยังไม่มีความเคลื่อนไหวจากหลายๆ จังหวัด เพียงแต่นำเอาชื่องานที่เคยจัดกันเป็นประจำในช่วงเดือนมีนาคมนี้มาแสดงไว้ก่อน

  • ไปกินข้าวปุ้น เอาบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาติ ประจำปี 2565 วันที่ 4-6 มีนาคม 2565 ที่จังหวัดร้อยเอ็ด
  • งานเทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ ประจำปี 2565 วันที่ 9-13 มีนาคม 2565 ที่จังหวัดศรีสะเกษ

เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่า ไทศรีสะเกษ

dok lamduan 2563 3

จังหวัดศรีสะเกษ ได้ชื่อว่า "เมืองดอกลำดวน" เป็นเอกลักษณ์ของดอกไม้นี้ที่จะบานและส่งกลิ่นหอมในช่วงต้นเดือนมีนาคม จนมีงานเทศกาลดอกลำดวนบานทุกปี และที่จังหวัดนี้ยังมีชนเผ่าไทพื้นเมือง 4 เผ่า คือ ลาว เขมร ส่วย และเยอ อาศัยอยู่แต่ดั้งเดิม จึงทำให้เกิดงานสำคัญขึ้นในทุกปีคืองาน "เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทศรีสะเกษ" ไฮไลต์เด่นคือ การเปิดตัวผ้าทอเบญจศรี กลิ่นดอกลำดวน ผ้าทอพื้นเมืองของจังหวัดศรีสะเกษผนวกกับนาโนเทคโนโลยี ทำให้ได้ผ้าที่นุ่มและทนทาน และพิเศษเพิ่มกลิ่นหอมของดอกลำดวน ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดของจังหวัดศรีสะเกษ สร้างอัตลักษณ์ให้กับผ้าทอพื้นเมือง และเพื่อเตรียมความพร้อมสู่ตลาดสากล และการแสดงแสง-สี-เสียงที่งดงามตระการตา “อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร สืบราชมรรคา ศรีชยราชา ชัยวรมันที่ 7” ซึ่งเป็นการแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ โชว์ความงามของอาณาจักรขอมและเมืองดอกลำดวน ที่ยิ่งใหญ่ งดงาม ชมวัฒนธรรมสี่เผ่า ดอกลำดวนบานเต็มสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ณ บริเวณสวนสมเด็จศรีนครินทร์ศรีสะเกษ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ

สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ จังหวัดศรีสะเกษ มีต้นลำดวน ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดศรีสะเกษ กว่า 50,000 ต้น ผลิดอกเบ่งบานสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอมไปทั่วสวนฯ จึงขอเชิญชวนพี่น้องนักท่องเที่ยวไปชมความสวยงามของดอกลำดวน สีเหลืองอร่าม พร้อมฃมการแสดงของ 4 ชนเผ่า คือ ลาว เขมร ส่วย และเยอ แล้วท่านจะหลงรักดอกลำดวน…ดอกเล็กๆ สีเหลือง ที่ซ่อนความหอม ความน่ารัก ของเรื่องราวศรีสะเกษไว้อย่างสวยงาม

dok lamduan 4

ร่วมรับประทานอาหาร "พาแลงไก่ย่างไม้มะดัน" ของเด่นของดีศรีสะเกษ เกรดพรีเมี่ยม ที่มาจากอำเภอห้วยทับทัน จังหวัดศรีสะเกษแท้ๆ รับประกันความอร่อย ด้วยเอกลักษณ์การใช้ไม้มะดันสด ที่มีความเปรี้ยว หนีบไก่ เวลาย่าง ความเปรี้ยวของเนื้อไม้มะดันจะค่อยๆ ซึมเข้าไปผสมเนื้อไก่ แล้วทำให้เนื้อไก่ย่างมีรสเปรี้ยวกลมกล่อม ผิวนอกตัวไก่ย่างจะสีเหลืองสวยงาม ช่วยดับกลิ่นคาว และเพิ่มความหอมให้ได้รสชาติที่อร่อยมากขึ้น ใน “เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทยศรีสะเกษ 2565”

เทศกาลดอกลำดวนบาน ภายใต้กลิ่นหอมของดอกลำดวนกว่า 5 หมื่นต้น

กำหนดการจัดงาน : 9-13 มีนาคม 2565

สถานที่จัดงาน : ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ

 

ไปกินเข้าปุ้น เอาบุญผะเหวด เมืองเกินร้อย

จังหวัดร้อยเอ็ด เมืองเกินร้อย มีความโดดเด่นในการปฏิบัติตาม ฮีต 12 คอง 14 ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมานานจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่แสดงถึงความเป็นเมืองเก่าแก่ และมีความเจริญรุ่งเรืองมานาน มีความเป็นอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นที่โดดเด่น จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นจุดหมายปลายทางของนักบุญ และนักท่องเที่ยวเชิงธรรมะ เป็นเมืองอารยธรรมที่ต้องเดินทางมาเยือนเพื่อปฏิบัติธรรม ไหว้พระ สักการะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จังหวัดร้อยเอ็ดมีพุทธสถานเก่าแก่จากอดีตสู่ปัจจุบัน

boon pawes 2565 1

ชาวจังหวัดร้อยเอ็ด จึงอยากให้พุทธศาสนิกชนทั่วทุกสารทิศ ได้มีโอกาสมาเยือนเมืองร้อยเอ็ด โดยเฉพาะงานประเพณี ฮีตเดือนสี่ ที่จะเกิดขึ้นช่วงต้นเดือนมีนาคมของทุกปี เป็นงานบุญใหญ่ ที่ชาวร้อยเอ็ดสืบทอดกันมาทุกปีกับงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด” หรือ “บุญมหาชาติ” มาร่วมสร้างศรัทธาบารมีทาน รับอานิสงส์อันยิ่งใหญ่ กับการฟังเทศน์มหาชาติให้ครบทั้ง 13 กัณฑ์ สืบสานตำนาน “มหาเวสสันดร” มหาชาดก ชาติที่ 10 ก่อนกำเนิดพระพุทธเจ้า

boon pawes 2563 2

การจัดงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวดจังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี 2565" กำหนดการจัดงานขึ้น ระหว่างวันที่ 4-6 มีนาคม 2565 อย่างยิ่งใหญ่ ชมขบวนแห่ งานมหาทานบารมี 13 กัณฑ์ ณ บริเวณลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ บึงพลาญชัย อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งทางจังหวัดได้ให้ส่วนราชการทุกหน่วยงาน ด้ร่วมใจกันจัดขึ้น ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2534 เป็นต้นมา ร่วมรณรงค์แต่งกายชุดไทยผ้าลายสาเกต เที่ยวงานบุญผะเหวดประเพณี ประดับธงผะเหวดตามสถานที่ราชการ อาคารบ้านเรือนตามความเหมาะสม มา “กินข้าวปุ้น เอาบุญผะเหวด ฟังเทศน์มหาชาติ” ร่วมขบวนแห่กัณฑ์จอบกัณฑ์หลอน และสัมผัสวิถีชีวิตของชาวจังหวัดร้อยเอ็ด จะได้พบกับการประดับธงผะเหวด พวงดอกสะแบง มาลัยข้าวสาร มาลัยข้าวตอก ธงใยแมงมุม ดอกโน ซึ่งเป็นเครื่องพันสัญลักษณ์ของงานบุญผะเหวดประดับอย่างสวยงามทั่วทั้งเมือง ได้รับประทาน “ข้าวปุ้น” อาหารงานบุญอีสานฟรีตลอดทั้งงาน โดยการจัดงานดังกล่าวนี้กำหนดให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ซ้อมขบวนแห่งานใหญ่บุญผะเหวดร้อยเอ็ด ปี 2565

กำหนดการจัดงาน : 4-6 มีนาคม 2565

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณลานสาเกตนคร สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ บึงพลาญชัย อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด

 

isan province

Free Free! บริการท่านด้วยความเต็มใจ

หากแฟนานุแฟนของเว็บไซต์อีสานบ้านเฮา มีข่าวสารการจัดงานบุญประเพณีในท้องถิ่นของท่าน อยากจะเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ก็แจ้งมายังทีมงานได้ครับ ผ่านทางอีเมล์ webmaster @ isangate.com หรือผ่านทาง Inbox ใน Fanpage Facebook : IsanGate ก็ได้เช่นเดียวกันครับ ขอรายละเอียด วันเวลา สถานที่จัดงาน กิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ ถ้ามีภาพประกอบด้วยก็จะดีเยี่ยมครับ (ภาพของงานปีก่อนๆ หรือการประชุมเตรียมงาน) บริการท่านฟรีๆ ครับ ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)