foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

april festival header

เดือนเมษายนของทุกๆ ปี ประเทศไทยเฮามี "ประเพณีเทศกาลสงกรานต์" ที่มีชื่อเสียง และเป็นความปรารถนาของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อยากมาเยือน มาสัมผัสถึงความสุข สนุกสนานในงานประเพณีไทยเลื่องชื่อ แต่จากสถานการณ์ของการระบาดไวรัสโควิด-19 ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ยอมหยุดเสียทีโดยเฉพาะกับสายพันธุ์โอมิครอนตัวใหม่ที่ระบาดรวดเร็ว และไม่แสดงอาการให้เห็น ทำให้ระมัดระวังได้ยากยิ่ง ปี 2565 นี้จึงมีแนวโน้มว่า การจัดงานเทศกาลในจังหวดต่างๆ น่าจะงดการจัดงานกันเป็นแน่ทีเดียว โปรดติดตามข่าวสารและคำสั่งของจังหวัดต่างๆ กันนะครับ

  • สงกรานต์อีสานม่วนซื่น หลายจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2565

เทศกาลสงกรานต์อีสาน

ระแบงแคแจ๊ดสงกรานต์ (สงกรานต์อีสานใต้) : วิทยาลัยนาฎศิลปนครราชสีมา
งานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ปี 2565@สวนลุมพินี

สงกรานต์ถนนข้าวเหนียว

ขอนแก่นทำเท่ห์ จัดสงกรานต์เออาร์ แห่งแรกในประเทศไทยแทนถนนข้าวเหนียว พร้อมเปิด 10 จุดกิจกรรมสุดชิคที่พลาดไม่ได้ ใครเช็คอินครบ 3 จุดรับของที่ระลึกแทนใจจากคนขอนแก่นทันที นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น หรือ ทน. พร้อมคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายร่วมกันทดสอบระบบการใช้แอพลพลิเคชั่นการละเล่นเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2565 ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น ได้มีมติ งดการจัดกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์และถนนข้าวเหนียว และได้มีการปรบเปลี่ยนรูปแบบการเล่นน้ำสงกรานต์ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2565 และวันปีใหม่ไทย ในรูปแบบ “สงกรานต์นฤมิตร เสริมจิต สร้างบุญ” ด้วยการเชิญชวนให้ชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยว ได้ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ผ่านระบบเออาร์ และแอลพลิเคชั่น ที่ได้จัดทำขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้มีการทดสอบระบบ และเปิดให้ชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยวได้ร่วมทดสอบระบบและร่วมเล่นสนุกเล่นน้ำสงกรานต์ ผ่านระบบแอพพลิเคชั่นดังกล่าวแล้ว

การจัดงานเทศกาลสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคุณ เสียงแคนและถนนข้าวเหนียว นั้น ได้มีการกำหนดจัดภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด และสอดรับกับคำสั่งของ ศบค. ด้วยการงดการสาดน้ำและปะแป้งเด็ดขาด โดยการจัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียวในปีนี้ จะไม่มีการจัดกิจกรรมแต่อย่างใด แต่งานสุดยอดสงกรานต์ฯ นั้นยังคงมีอยู่ ภายใต้รูปแบบเออาร์ หรือเรียกได้ว่าเป็นการเล่นน้ำสงกรานต์แบบวิถีใหม่นิวนอมอล รวมทั้งการจัดกิจกรรมที่เป็นงานบุญประเพณีของชาวชุมชน ดังนั้นวันนี้การเล่นสงกรานต์ด้วยระบบเออาร์ ภายใต้แนวคิด โลกเสมือน เส้นทางเช็คอิน สงกรานต์นฤมิตร เสริมจิต สร้างบุญ

songkran kk

“การจัดงานสุดยอดสงกรานต์อีสานฯ ปีนี้นั้น ได้กำหนดพื้นที่จัดกิจกรรมไว้ทั้งหมด 10 จุด เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่กิจกรรมที่ชาวขอนแก่น และนักท่องเที่ยวนั้นสามารถมาเช็คอินและร่วมกิจกรรมได้ เริ่มจากจุดที่ 1 และเป็นจุดหลักของงานคือที่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และ อีก 9 จุดคือ 9 วัดหลักของขอนแก่น ที่ทุกจุดจะมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำ และให้บริการรวมทั้งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ได้ทำการแสกนคิวอาร์โค้ด และเข้าสู่ระบบการเล่นน้ำสงกรานต์แบบเออาร์ ซึ่งในระบบที่สแกนนั้น นอกจากจะเช็คอินการเข้าร่วมกิจกรรมแบบเว้นระยะห่างแล้ว ยังคงสามารถที่จะสาดน้ำ ปะแป้ง ย้อมสีส้ม และร่วมสนุกผ่านระบบที่เทศบาลฯและคณะทำงานนั้นได้จัดทำขึ้น และหากนักท่องเที่ยวทำการเช็คอินครบ 3 จุดขึ้นไป สามารถมารับของที่ระลึกแทนใจชาวขอนแก่นได้ที่ สำนักงานเทศบาลฯ ได้ทันที”

songkran kk ar 2565

การจัดกิจกรรมสุดยอดสงกรานต์อีสานฯ แบบวิถีใหม่นิวนอมอล ด้วยการงดจัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียว งดการปะแป้งและสาดน้ำ โดดเด็ดขาด แล้วมากำหนดจัดกิจกรรมเพื่อผ่อนคลาย เติมสีสัน สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งมั่นใจว่า แม้บรรยากาศจะไม่คึกคักมากนัก แต่เมื่อทุกคนกลับบ้าน มาดำเนินกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัวแบบวิถีใหม่นิวนอมอล ภายใต้มาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด ด้วยความตั้งใจจริงของเทศบาลฯ ที่ยังคงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีประจำถิ่น ควบคู่กับการเติมสีสัน เติมรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ มีกิจกรรมเล็กๆภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขที่เข้มงวด จะทำให้เทศกาลสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ไทยของคนไทย แบบวิถีใหม่ที่จะเกิดขึ้นนี้ เป็นไปด้วยความอบอุ่น และปลอดภัย

วันเวลาจัดงาน : 13-15 เมษายน 2565
สถานที่จัดงาน : ณ ถนนศรีจันทร์และบริเวณรอบบึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น

มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด : สงกรานต์อีสานม่วนซื่น

เทศบาลเมืองมหาสารคาม จัดงานประเพณีสงกรานต์ “ตักสิลา มหาสงกรานต์ สุดยอดถนนข้าวเม่า ปลอดเหล้า ปลอดภัย สารคามร่วมใจ สืบสานประเพณีไทยดีงาม” ระหว่างวันที่ 11 เม.ย. ถึง 14 เม.ย. ที่ถนนผถุงวิถี (ถนนข้าวเม่า) บริเวณสี่แยก otop เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และเป็นการฟื้นฟูวิถีอีสาน อันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นให้สืบทอดต่อไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน ตลอดเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์การเล่นน้ำสงกรานต์ถนนข้าวเม่า อย่างมีวัฒนธรรม สนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์ และกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวสำหรับคนในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง

สำหรับกิจกรรมในช่วงเช้าของวันที่ 13 เมษายนจะมีการทำบุญตักบาตร และมีขบวนแห่นางสงกรานต์ การรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ ทั้ง 30 ชุมชน แห่พระพุทธรูปประจำเมือง เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำพระพุทธรูปไปตามคุ้มต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล รวมทั้งการเล่นกีฬาพื้นเมือง โดยจะมีวงดนตรีของเยาวชนไปจนถึงวันที่ 14 เมษายน และร่วมรณรงค์สงกรานต์ปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์ จากเด็กและเยาวชนจังหวัดมหาสารคามอีกด้วย

วันเวลาจัดงาน : 13-14 เมษายน 2565
สถานที่จัดงาน : ณ ถนนผถุงวิถี (ถนนข้าวเม่า) บริเวณสี่แยก otop จังหวัดมหาสารคาม

songkran maha roiet 2565

จังหวัดร้อยเอ็ด ชวนเที่ยวงาน "สงกรานต์ม่วนซื่นเมืองเกินร้อย ปลอดแอลกอฮอล์" ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2556 ณ ถนนข้าวหอมมะลิ หน้าบึงพลาญชัย กลางเมืองร้อยเอ็ด การจัดงานสงกรานต์ซึ่งถือเป็นการอนุรักษ์ และรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นให้คงไว้สืบไป รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดร้อยเอ็ดได้เป็นอย่างดี

ภายในงานเต็มไปด้วยกิจกรรมมากมาย อาทิ การประกวดผู้สูงอายุ การประกวดหนูน้อยสงกรานต์ การประกวด "มิส ทู อิน วัน" การประกวด "roi-et boy $ girl" การประกวดอาหารอีสาน การแข่งขันมวยบึงพลาญชัย การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน และสนุกสนานกับเครื่องเล่นโฟมขนาดใหญ่ สระน้ำพองลม ม่านน้ำพุ ซึ่งเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดเนรมิตสีสันแห่งความสนุกให้เป็นถนนเล่นน้ำปลอดแอลกอฮอล์

วันเวลาจัดงาน : 13-15 เมษายน 2565
สถานที่จัดงาน : ณ ถนนข้าวหอมมะลิ หน้าบึงพลาญชัย กลางเมืองจังหวัดร้อยเอ็ด

 

บริการเผยแพร่ข่าวสารงานประเพณี ฟรีๆ

หากแฟนานุแฟนของเว็บไซต์อีสานบ้านเฮา มีข่าวสารการจัดงานบุญประเพณีในท้องถิ่นของท่าน อยากจะเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ก็แจ้งมายังทีมงานได้ครับ ผ่านทางอีเมล์ webmaster @ isangate.com หรือผ่านทาง Inbox ใน Fanpage Facebook : IsanGate ก็ได้เช่นเดียวกันครับ ขอรายละเอียด วันเวลา สถานที่จัดงาน กิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ ถ้ามีภาพประกอบด้วยก็จะดีเยี่ยมครับ (ภาพของงานปีก่อนๆ หรือการคประชุมเตรียมงาน) บริการท่านฟรีๆ ครับ ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)