foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

may festival header

เดือนพฤษภาคม หรือ เดือนหก มีประเพณีอีสานที่สำคัญๆ หลายๆ งาน แต่ที่เป็นที่รู้จักโด่งดังกันไปทั่วโลกคือ "ประเพณีบุญบั้งไฟ" โดยเฉพาะงานประเพณีที่จังหวัดยโสธร ถือว่าเป็นงานประเพณีระดับโลก มีเมืองคู่แฝดไกลไปถึงตำบลชิชิบุ เมืองโยชิดะ จังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น ที่มีประเพณีการจุดบั้งไฟคล้ายๆ กันกับจังหวัดยโสธร และมีความสัมพันธ์เป็นเมืองคู่แฝดกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 สำหรับเดือนหกปี 2566 นี้มีงานประเพณีที่น่าสนใจ ดังนี้

  • ลูกทุ่งเฟส : อเมซิ่ง ซิง-อะ-ลอง เทศกาลแห่งความสนุก ณ สวนสาธารณะหนองบัว จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 5-7 พฤษภาคม 2566
  • ประเพณีบุญบั้งไฟยโสธร ประจำปี 2566 ณ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ระหว่างวันที่ 19-12 พฤษภาคม 2566

ประเพณีบุญบั้งไฟยโสธร

thai rocket yas066

งานประเพณีบุญบั้งไฟ เป็นงานประเพณีท้องถิ่นของชาวอีสาน ที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิต และความเชื่อทางศาสนาของชาวอีสานมาช้านาน โดยเชื่อว่าเมื่อเข้าสู่ฤดูกาลปักดำทำนา จะต้องจุดบั้งไฟขึ้นไปบูชาพญาแถนบนฟากฟ้า เพื่อขอให้พญาแถนซึ่งได้ชื่อว่าเป็น "เทพแห่งฝน" ได้ดลบันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล เพื่อให้สรรพสิ่งบนผืนโลกได้ดำเนินวีถีชีวิตไปตามครรลองที่ควรจะเป็น

โดยเฉพาะผู้คนบนผืนดินอีสาน ที่มีวิถีชีวิตผูกพันกับการทำใร่ทำนามาช้านาน ต้องอาศัยข้าวและพืชผลทางการเกษตร ในการหล่อเลี้ยง ดำรงชีวิตมาโดยตลอด น้ำฝนจากฟ้าจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง พิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ คืองานประเพณีแห่ และจุดบั้งไฟจึงถูก สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อเป็นความหวัง และกำลังใจ ของชาวอีสานมาโดยตลอด งานประเพณีบุญบั้งไฟจะจัดขึ้นเป็นประจำปีทุกปี ชมขบวนแห่บั้งไฟ และการจุดบั้งไฟแสน และบั้งไฟหมื่น ชมวิถีของคนทำบั้งไฟ และบรรยากาศการทำบั้งไฟ เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดให้คงอยู่สืบไป

เมื่อพูดถึง "งานบุญบั้งไฟ" ย่อมจะต้องนึกถึง เมืองบั้งไฟโก้ ยโสธร กันแน่นอนเลยทีเดียว ซึ่งจะจัดกันทุกปีในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ปีนี้การจัดงานก็อยู่ในระหว่างวันที่ 19-21 พฤษภาคม 2566

บุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร 2566

ประเพณีบุญบั้งไฟตามตำนานเล่าว่า เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าถือชาติกำเนิดเป็น พญาคางคก (พญาคันคาก) ได้อาศัยอยู่ใต้ร่มโพธิ์ใหญ่ในเมืองพันทุมวดี ด้วยเหตุใดไม่แจ้ง พญาแถนเทพเจ้าแห่งฝนโกรธเคืองโลกมนุษย์มาก จึงแกล้งไม่ให้ฝนตกนานถึง 7 เดือน ทำให้เกิดความลำบากยากแค้นอย่างแสนสาหัสแก่มวลมนุษย์ สัตว์และพืช จนกระทั่งพากันล้มตายเป็นจำนวนมาก พวกที่แข็งแรงก็รอดตายและได้พากันมารวมกลุ่มใต้ต้นโพธิ์ใหญ่กับพญาคางคก สรรพสัตว์ทั้งหลายจึงได้หารือกันเพื่อจะหาวิธีการปราบพญาแถน ที่ประชุมได้ตกลงกันให้พญานาคียกทัพไปรบกับพญาแถน แต่ก็ต้องพ่ายแพ้ จากนั้นจึงให้พญาต่อแตนยกทัพไปปราบแต่ก็ต้องพ่ายแพ้อีกเช่นกัน ทำให้พวกสรรพสัตว์ทั้งหลายเกิดความท้อถอย หมดกำลังใจและสิ้นหวัง ได้แต่รอวันตาย

พญาคันคาก

ในที่สุด พญาคางคก จึงขออาสาที่จะไปรบกับ พญาแถน จึงได้วางแผนในการรบโดยปลวกทั้งหลายก่อจอมปลวกขึ้นไปจนถึงเมืองพญาแถน เพื่อเป็นเส้นทางให้บรรดาสรรพสัตว์ทั้งหลายได้เดินทางไปสู่เมืองพญาแถน ซึ่งมีมอด แมลงป่อง ตะขาบ สำหรับมอดได้รับหน้าที่ให้ทำการกัดเจาะด้ามอาวุธที่ทำด้วยไม้ทุกชนิด ส่วนแมลงป่องและตะขาบให้ซ่อนตัวอยู่ตามกองฟืนที่ใช้หุงต้มอาหาร และอยู่ตามเสื้อผ้าของไพร่พลพญาแถนทำหน้าที่กัดต่อย

หลังจากวางแผนเรียบร้อย กองทัพพญาคางคกก็เดินทางเพื่อปฏิบัติหน้าที่การรบ มอดทำหน้าที่กัดเจาะด้ามอาวุธ แมลงป่องและตะขาบกัดต่อยไพร่พลของพญาแถนจนเจ็บปวด ร้องระงมจนกองทัพระส่ำระสาย ในที่สุดพญาแถนจึงได้ยอมแพ้และตกลงทำสัญญาสงบศึกกับพญาคางคก ดังนี้

  1. ถ้ามวลมนุษย์จุดบั้งไฟขึ้นสู่ท้องฟ้าเมื่อใด ให้พญาแถนสั่งให้ฝนตกในโลกมนุษย์
  2. ถ้าได้ยินเสียงกบ เขียดร้อง ให้รับรู้ว่าฝนได้ตกลงมาแล้ว
  3. ถ้าได้ยินเสียงสะนู (เสียงธนูหวายของว่าว) หรือเสียงโหวด ให้ฝนหยุดตกเพราะจะเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวข้าว

หลังจากที่ได้สัญญากันแล้ว พญาแถนจึงได้ถูกปล่อยตัวไปและได้ปฏิบัติตามสัญญามาจนบัดนี้ นั่นเอง

bung fai 03

ภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้พบกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ ขบวนแห่บั้งไฟสวยงาม (บั้งไฟเอ้) การประกวดแห่กาพย์เซิ้งบั้งไฟ การสาธิตและร่วมการแกะลายบั้งไฟ การแสดงรถบั้งไฟโบราณ การประกวดเวทีกองเชียร์บั้งไฟ การประกวดธิดาบั้งไฟโก้ การแสดงแสงสีสื่อผสม ตำนานพญาคันคาก (ตำนานบุญบั้งไฟยโสธร) ชมการเตรียมและฝึกซ้อมการรำของขบวนบั้งไฟของคุ้มวัดต่างๆ การจุดบั้งไฟปฐมฤกษ์และบั้งไฟเสี่ยงทาย การจุดโชว์บั้งไฟแฟนซี (บั้งไฟติดร่มมีควันสี) การแข่งขันบั้งไฟติดร่มแฟนซี และบั้งไฟขึ้นสูง และการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ "OTOP ของดียโสธร"

📍เชิญร่วมงาน เทศกาลประเพณีบุญบั้งไฟ ยโสธร 2565 ระหว่างวันที่ 13-15 พฤษภาคม 2565 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร ลานวิมานพญาแถน (พญาคันคาก-พญานาค) และสวนสาธารณะพญาแถน

bung fai 05

งานเทศกาลประเพณีบุญบั้งไฟ นับเป็นอีกหนึ่งงานเทศกาลสำคัญของจังหวัดยโสธร ทั้งยังเป็นประเพณีเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของชาวอีสานอย่างแนบแน่น ซึ่งเชื่อกันว่าเมื่อเข้าสู่ฤดูกาลทำนา จะต้องจุดบั้งไฟขึ้นไปบูชาพญาแถน (เทพเจ้าแห่งฝน) ดลบันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล หล่อเลี้ยงนาข้าวและผลผลิตทางการเกษตรต่างๆ ให้ออกดอกออกผลตามกำหนด

วันที่จัดงาน : 19-21 พฤษภาคม 2566

สถานที่จัดงาน : หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร, ลานวิมานพญาแถน (อาคารพญาคันคาก) และบริเวณสวนสาธารณะพญาแถน จังหวัดยโสธร

งานบุญบั้งไฟในภาคอีสาน (และที่มีคนอีสานอพยพไปอยู่)

ปลายเดือนเมษายนไปจนถึงต้นเดือนมิถุนายน ในเขตภาคอีสานและภาคอื่นๆ ที่มีคนอีสานอพยพย้ายถิ่นไปอยู่ก็มักจะมีการจัดงานประเพณี "บุญบั้งไฟ" กันแทบทุกที่ครับ ใกล้ที่ไหนก็ไปร่วมสนุกกันได้ทุกที่ ให้เป็นประเพณีจริงๆ นะครับ ไม่ใช่จัดเพื่อการประชัน แข่งขัน วางเดิมพันกัน มันอีนตรายและผิดกฎหมายขอรับ

thai rocket ubon66

ลูกทุ่งเฟส : อเมซิ่ง ซิง-อะ-ลอง

looktung festival ubon

เทศบาลนครอุบลราชธานี ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ขอเชิญเที่ยวงาน “ลูกทุ่งเฟส : อเมซิ่ง ซิง-อะ-ลอง” ระหว่างวันที่ 5-7 พ.ค.2566 ณ สวนสาธารณะหนองบัว จังหวัดอุบลราชธานี พบเทศกาลดนตรีอีสานร่วมสมัยที่มาในโทนลูกทุ่ง แสง สี เสียง ตระการตา

  • 5 พฤษภาคม 2566 พบกับ ครูเต้ย อภิวัฒน์
  • 6 พฤษภาคม 2566 พบกับ อาร์ม ชุติมา
  • 7 พฤษภาคม 2566 พบกับ บัวผัน ทังโส

และพบกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ

  • ✨UBON ILLUMINATION 🌈 ไฟประดับตกแต่งนับล้านดวง 📸
  • 🎈BALLOON SKY 🎈 สร้างแลนด์มาร์ค!!! แต้มสีสันให้ท้องฟ้า....ด้วย Hot Air Balloon ที่ขนขบวนกันมาโชว์ตัว
  • 📽️OUTDOOR THEATER 🎥 สนุก ลุ้นระทึก...พร้อมเสียงหัวเราะ กับหนังกลางแปลงเรื่องโปรด
  • 🍲🍦FOOD CARAVAN 🍽️ คาราวานอาหารและฟู้ดทรัคขนของอร่อยๆ มาให้เลือกชิมกันเพียบบบบบบ!!!
    #เข้าร่วมงานฟรี #ไม่มีค่าใช้จ่าย ‼️ ระหว่างวันที่ 📅 5–7 พฤษภาคม 2566  📍ณ สวนสาธารณะหนองบัว อ.เมือง จ.อุบลราชธานี
    🌏 Google Maps https://bit.ly/mapsamazingubonfest

วันที่จัดงาน : 5-7 พฤษภาคม 2566

สถานที่จัดงาน : ณ สวนสาธารณะหนองบัว เทศบาลนครอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี

 

ท่องเที่ยวอีสาน

lilred

Free Free! บริการท่านด้วยใจสำหรับชาวอีสาน

หากแฟนานุแฟนของเว็บไซต์อีสานบ้านเฮา หรือหน่วยงานราชการ จังหวัด อำเภอ เทศบาล อปท. ใดๆ มีข่าวสารการจัดงานบุญประเพณีในท้องถิ่นของท่าน อยากจะเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ก็แจ้งมายังทีมงานได้ครับ ผ่านทางอีเมล์ webmaster @ isangate.com หรือผ่านทาง Inbox ใน Fanpage Facebook : IsanGate ก็ได้เช่นเดียวกันครับ ขอรายละเอียด วันเวลา สถานที่จัดงาน กิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ ถ้ามีภาพประกอบด้วยก็จะดีเยี่ยมครับ (ภาพของงานปีก่อนๆ หรือการคประชุมเตรียมงาน) บริการท่านฟรีๆ ครับ ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)