foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

april festival header

แต่ก่อนเดือนเมษายน พวกเฮาเคยเอิ้นว่า "เมษาหน้าร้อน" แต่ปีนี้ 2562 เพียงปลายๆ เดือนกุมภาพันธ์ผิวก็แทบจะไหม้แล้วครับ อากาศ อุณหภูมิของโลกเปลี่ยนไปแล้วจริงๆ คาดว่า ฝนฟ้าในปีนี้คงจะผิดกาลจากอดีตแน่นอน ไผเฮ็ดการเกษตรกะคือสิต้องเตรียมแหล่งกักเก็บน้ำไว้ให้ดีครับ หนองน้ำ สระน้ำในไฮ่ ในนา ก็ต้องขุดลอกให้รับน้ำไว้ให้มากที่สุดเด้อพี่น้องเอย บาดมันแล้งกะพอสิได้ให้สัตว์เลี้ยงพวก วัว ควาย หมู หมา กา ไก่ ได้กิน เหลือพอได้เอามาฮดผักอางนางหญ้าไว้กินกันม้มแล้ง ม้มฝนปีนี้ครับ

เทศกาลดอกคูน-เสียงแคน และถนนข้าวเหนียว

songkran kk2งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2562 มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรม ฟื้นฟูวิถีอีสานอันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น ให้สืบทอดต่อไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวส่งเสริมอาชีพของประชาชนในท้องถิ่น ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างความรักความสามัคคี ผูกมิตรไมตรีระหว่างคนในชุมชน ดังนั้น จึงได้กำหนดแนวคิดและรูปแบบการจัดงาน รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน โดยที่ประชุมของเทศบาลนครขอนแก่นมีมติเห็นชอบ เห็นควรว่า เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร พระมหากษัตริย์ ลำดับที่ 10 แห่งบรมราชจักรีวงศ์ ทรงขึ้นครองราชย์สืบราชสันตติวงศ์เป็นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในเดือนพฤษภาคมนี้ จึงนำแนวคิดของการจัดงานครั้งนี้ว่า “ขอนแก่นรวมใจเทิดไทองค์ราชา” เพื่อให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าได้แสดงออกถึงความจงรักภักดี กำหนดการจัดงานระหว่างวันที่ 8 – 15 เมษายน 2562 การจัดกิจกรรมแบ่งออกเป็น 2 พื้นที่

1. พื้นที่บึงแก่นนคร จัดขึ้นระหว่าง 8-15 เมษายน 2562 เป็นพื้นที่ของการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน พบกับ ฟรี ! คอนเสิร์ตหมอลำลูกทุ่งชื่อดัง ตั้งแต่วันที่ 8-12 เมษายน 2562 การออกร้านจำหน่ายสินค้า เครื่องเล่นสวนสนุก/หนังจอยักษ์/พิธีทำบุญตักบาตร/รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ/ชมขบวนแห่สงกรานต์ และพิธีเปิดงานยิ่งใหญ่ในวันที่ 8 เมษายน 2562 เวลา 18.00 น. ณ เวที 200 ปี บึงแก่นนคร

2. พื้นที่ถนนศรีจันทร์ (ถนนข้าวเหนียว) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 -15 เมษายน 2562 เป็นพื้นที่ของวัฒนธรรมร่วมสมัย ประกอบด้วย 1.เวทีการแสดงคอนเสิร์ตมากที่สุด 2.การจัดแสดงศิลปะที่เกาะวัฒนธรรม-วัฒนธรรมพื้นบ้าน 3.การเล่นคลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ที่ยาวที่สุดในโลก โดยแบ่งเป็น 3 ตอน คือ ในปี 2560 ตอนที่ 1 คลื่นมนุษย์สุดรางคู่, ปี 2561 ตอนที่ 2 คลื่นมนุษย์สุดประตูเมือง และในปี 2562 ตอนที่ 3 คลื่นมนุษย์สุดมิตรภาพ (ถนนมิตรภาพตัดกับถนนศรีจันทร์) 4. การเล่นน้ำที่สนุก ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์

ได้ข่าวมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะนำมาเสนอต่อไป ดูคลิปของปีที่แล้ว 2561 กันไปก่อนครับ

ช่วงเวลาจัดงาน : 8 – 15 เมษายน 2562
สถานที่จัดงาน : ริมบึงแก่นนคร และถนนศรีจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

งานประเพณีสงกรานต์ฮางฮด ๔ แผ่นดิน ๒๕๖๒ เทศบาลนครอุบลฯ

เทศบาลนครอุบลราชธานี ขอเชิญทุกท่านร่วมเที่ยวงาน งานประเพณีสงกรานต์ฮางฮดรดน้ำ ๔ แผ่นดิน (ไทย ลาว เขมร เวียดนาม) ๒๕๖๒ ระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน 2562 ร่วมเล่นน้ำที่ถนนดอกไม้และสายน้ำ@ถนนราชบุตร (หน้าโรงเรียนอนุบาลอุบลอุบลราชธานี) พบกับความสนุกสนานฉ่ำเย็นกันได้เลย

flower water road UB 2

ถนนดอกไม้และสายน้ำ สงกรานต์อุบลราชธานี

flower water road UB 3

  • วันที่ 12 เมษายน 2562 ณ เชิงสะพานรัตนโกสินทร์ 200 ปี (ฝั่งอำเภอวารินชำราบ) เวลา 17.00 น.
  • พิธีเปิดประเพณีสงกรานต์ฮางฮดรดน้ำ 4 แผ่นดิน โดยผู้ว่าราชการจังหวัด อุบลราชธานี นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี และผู้แทน 4 แผ่นดิน (ไทย  ลาว กัมพูชา เวียดนาม)
  • ขบวนแห่สงกรานต์ฮางฮดรดน้ำ 4 แผ่นดิน และขบวนแห่ชุมชน เคลื่อนขบวนแห่ไปตาม สะพานรัตนโกสินทร์ 200 ปี สิ้นสุดขบวนแห่ที่บริเวณถนนดอกไม้และสายน้ำ (ถนนราชบุตร)

songkran ubon 2562

  • วันที่ 13 เมษายน 2562 (วันสงกรานต์)
    • เวลา 07.00 น. พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 99 รูป ณ ลานเทียนทุ่งศรีเมือง สรงน้ำอนุสาวรีย์พระประทุมวรราชสุริยวงศ์(เจ้าคำผง),พระอุบาลีคุณูปมาจารย์,สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ และศาลหลักเมือง
    • เวลา 09.00 น. พิธีสรงน้ำพระแก้วบุษราคัมเป็นปฐมฤกษ์ อัญเชิญพระแก้วบุษราคัมประดิษฐานบนบุษบกคานหาม เพื่อร่วมขบวนแห่สงกรานต์ ณ วัดศรีอุบลรัตนาราม
    • เวลา 17.00 น. พิธีรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ 106 ชุมชน จากเทศบาลนครอุบลราชธานีและตัวแทนผู้สูงอายุจาก 25 อำเภอในจังหวัดอุบลราชธานี ณ ลานหน้าศาลหลักเมือง
  • วันที่ 14 เมษายน 2562 ณ บริเวณลานเทียนทุ่งศรีเมือง
    • เวลา 18.00 น. งาน “ตุ้มโฮม สงกรานต์ สูงวัย ใจเบิกบาน” ณ ลานเทียนทุ่งศรีเมือง
  • 12-15 เมษายน 2562 มี เทศกาลอาหารอินโดจีน เพื่อคนอุบลฯ บ้านเฮาและนักท่องเที่ยวได้ชิมกัน ทางหอการค้าได้จัดตรียมรายการอาหารไทย - เวีตยนาม - ลาว - กัมพูชา ไว้มากมายที่บริเวณหน้าศาลหลักเมือง บริเวณทุ่งศรี

flower water road UB 1

ร้อนๆ ก็ไปดับร้อนเล่นน้ำสงกรานต์ต่อกันได้อีกแห่งที่ "งานมหาสงกรานต์ แก่งสะพือ พิบูลมังสาหาร"

kang sapue 02

สงกรานต์แก่งสะพือ อำเภอพิบูลมังสาหาร อุบลราชธานี

kang sapue 01
สงกรานต์ที่แก่งสะพือ อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี

 

รื่นเริงเบิกบาน สงกรานต์สวนสัตว์อุบลราชธานี

มิติใหม่ของการเที่ยวสงกรานต์ กิน ช็อบ เที่ยว ณ สวนสัตว์อุบลราชธานี มีร้านอาหารในรูปแบบอาหารอีสานให้ได้เลือกชิมมากมาย (ในธีมงาน กินข้าวป่า พาเบิ่งสัตว์)

ubon zoo

นักท่องเที่ยวสามารถ นำหางบัตรผ่านประตูมามาร่วมเล่นเกมส์ภายในซุ้มกิจกรรม (บัตรผ่านประตูทุกราคา) ระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน 2562

  • กิจกรรมชกมวยทะเล
  • กิจกรรมสอยดาวพาโชค
  • กิจกรรมตกขวดหรรษา
  • กิจกรรมปากระป๋อง

ร่วมกิจกรรมแจกของรางวัลบนเวที ร่วมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสาน และชวนครอบครัว สรงน้ำพระ วิถีอีสาน ฮางฮดน้ำ เสริมศิริมงคลในปีใหม่ไทย

ubon zoo 02

 

ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง 2562

phanom roong 02

จังหวัดบุรีรัมย์ จัดงาน "ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง" เป็นประจำทุกปีในช่วงต้นเดือนเมษายน ณ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยไฮไลท์สำคัญของงานคือ การชมพระอาทิตย์ส่องแสงลอดประตูทั้ง 15 บานของปราสาทพนมรุ้ง ยามพระอาทิตย์ขึ้น ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่น่าอัศจรรย์อย่างยิ่ง โดยจะเกิดขึ้นแค่ 4 ครั้ง ในหนึ่งปีเท่านั้น

  • พระอาทิตย์ขึ้น 2 ครั้ง ในเดือนเมษายนและกันยายน วันที่ 3-4-5 เมษายน และ วันที่ 8-9-10 กันยายน 2562
  • พระอาทิตย์ตก 2 ครั้ง ในเดือนมีนาคมและตุลาคม วันที่ 5-6-7 มีนาคม และ วันที่ 5-6-7 ตุลาคม 2562

phanom roong 03

นอกจากนั้น ยังมีพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนปราสาทพนมรุ้ง ซึ่งเป็นศาสนสถานที่สร้างขึ้นเพื่อถวายแด่องค์พระศิวะ เทพเจ้าสูงสุดในศาสนาฮินดูลัทธิไศวนิกาย ชมริ้วขบวนหลวงของพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี และนางจริยา ตลอดจนการแสดงแสงสีและเสียง การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การรับประทานอาหารแบบโฮปบายดินเดอร์ การแสดงตลาดนัดโบราณ และสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดบุรีรัมย์ รวมทั้งกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย

ช่วงเวลาจัดงาน : 5-7 เมษายน 2562
สถานที่จัดงาน : ณ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง  อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์

 

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)