foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

forecast 22 4 66

วันนี้ (22 พฤษภาคม พ.ศ.2566) ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ ตามเงื่อนไขการประกาศเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งพิจารณาจากปัจจัยทางด้านอุตุนิยมวิทยา ดังนี้

  1. ทิศทางลมตั้งแต่ระดับล่างใกล้ผิวพื้น ถึงความสูง 3.5 กม. เปลี่ยนทิศทางเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดนำความชื้นจากทะเลอันดามัน เข้าปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง
  2. ลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5 กม. ขึ้นไป เปลี่ยนทิศทางเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ
  3. มีฝนตกชุกต่อเนื่องและครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ

 ปรากฏการณ์เอลนีโญ (El Nino)

ปีนี้สภาพอากาศบ้านเราเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เลวร้ายมากๆ ทั้งร้อน แล้ง จนเกิดสถานการณ์ไฟไหม้ป่าลุกลามในหลายพื้นที่ แล้วยังเกิดลมพายุฤดูร้อน พายุลูกเห็บ ในหลายพื้นที่ในช่วงวันก่อนที่ผ่านมา ทั้งในภาคเหนือและอีสานตอนบน สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนในหลายๆ จังหวัด อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกจะพุ่งขึ้นทุบสถิติในปีนี้ จนถึงปีหน้า จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนี้ นักอุตุนิยมวิทยา เรียก ปรากฏการณ์เอลนีโญ (El Nino)

เอลนิโญ เป็นคำที่ใช้เรียกปรากฏการณ์ธรรมชาติทางสมุทรศาสตร์ มีหลักฐานแสดงว่าเอลนีโญได้เกิดขึ้นนานนับพันปีมาแล้ว  เอลนิโญ เป็นคำในภาษาสเปน (El Niño) เป็นรูปแบบสภาพอากาศที่เกิดขึ้น ตลอดมหาสมุทรแปซิฟิกเขตร้อน โดยเกิดขึ้นเฉลี่ยทุกห้าปี ลักษณะของเอลนีโญ คือ เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุณหภูมิผิวน้ำทะเลของมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออก โดย อุ่นขึ้น ซึ่งเรียกว่า เอลนีโญ หรือ เย็นลง ผิดปกติ ซึ่งเรียกว่า ลานีญา สำหรับ เอลนีโญ ก่อให้เกิดสภาพอากาศเลวร้าย อย่างเช่น อุทกภัย ภัยแล้ง หรือการรบกวนสภาพอากาศในหลายภูมิภาคของโลก ประเทศกำลังพัฒนาซึ่งมีเศรษฐกิจที่เน้นเกษตรกรรมและการประมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อยู่ในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ได้รับผลกระทบมากที่สุด ประเทศไทย ก็เป็นหนึ่งในนั้น

อากาศที่ร้อนแรงในทุกภาคจากภาพนี้ วันที่ 21 เมษายน 2566 อุบลราชธานี บ้านเกิดและที่ซุกหัวนอนของ อาวทิดหมู มักหม่วน ก็มีอากาศสุดฮ้อนระเบิดระเบ้ออีหลีครับ ไปมุดน้ำมูลหาปลาถึงในน้ำสิเย็นดีแต่พอขึ้นมาเทิงโคก ข้อยสิเป็นลมแล้ว! เห็นทางจังหวัดอื่นๆ เพิ่นมีฝนลงเม็ดกะดีใจนำ แต่กะเสียใจกับผู้ที่ถืกลมพายุพัดกระหน่ำจนเฮือนซานพังนำเด้อ โอย! กะจักสิดีใจหรือเสียใจน้อ มันล่ะมาพร้อมกันเอาโลด

look heb
อากาศร้อน = ค่าไฟฟ้าแพง

พออากาศร้อนๆ สิ่งที่ตามมาก็คือ ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นอย่างผิดปกติ ประชาชนทั่วประเทศต่างโอดโอยกันอย่างพร้อมเพรียงในสื่อต่างๆ ทั้งทางวิทยุ-โทรทัศน์ Facebook Twitter จนเป็นกระแสอื้ออึง ยิ่งอยู่ในช่วงฤดูการเลือกตั้ง การหาเสียง เรื่องนี้จึงถูกหยิบยกขึ้นมาหาเสียงกันทุกพรรค ทั้งที่โจมตีว่า พรรคนั้นเป็นต้นเหตุที่ทำให้ค่าไฟฟ้าแพง บางพรรคก็ออกมาแสดงความสามารถเรียกคะแนนทันทีว่า ถ้าพรรคตนเองได้เป็นรัฐบาลค่าไฟฟ้าลดลงทันที อันนี้ก็แล้วแต่พี่น้องจะพิจารณา ส่วนอาวทิดหมูนั้นขอฟันธงว่า "บ่มีทางไผสิเฮ็ดได้ดอก มีแต่คุยทั้งนั้นแหละ" กะมาหาเสียงล่ะเนาะ เว้าไปซั่นหล่ะ ให้เพิ่นเลือก จักหน่อยกะลืม คนไทยลืมง่าย เพิ่นหว่า!

ค่าไฟแพงขึ้นทั้งที่ใช้ไฟเท่าเดิม เพราะอะไร?

เอ้า! พี่น้อง ถึงค่าไฟฟ้าสิแพงมากมาย แต่ได้ใช้ "น้ำร้อน" ฟรีๆ เด้อค๊า "

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)