foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

november festival header

ฤศจิกายนมีลมอ่วย ไอเย็นๆ จากจีนคือสิแผ่ลงมาพอดี พ้นจากเทศกาลออกพรรษาก็มาเข้าหน้ากฐินกันพอดี เทศกาลงานบุญประเพณีอีสานบ้านเฮาเดือนนี้ก็มีหลายงาน ที่จัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของบ้านเฮาเอาไว้ แม้ว่าการระบาดของโควิด-19 อาจจะยังคงมีอยู่ ก็ขอให้จัดงานหรือไปร่วมงานต่างๆ ระมัดระวังกันให้เคร่งครัดนะครับ เราคงต้องอยู่กับมันอีกนานทีเดียว ท้องถิ่นใด ชุมชน จังหวัดใดต้องการบอกข่าวประชาสัมพันธ์งานบุญประเพณีก็แจ้งเข้ามาได้นะครับ ยินดีบริการทุกท่านฟรีๆ ครับ งานประเพณีที่กำหนดการไว้ล่วงหน้า (รายละเอียดการจัดงานอาจมีการเปลี่ยนแปลง จะนำมาเสนอต่อไป) มีดังนี้

  • ประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ 6-7 พฤศจิกายน 2564
  • เทศกาลเที่ยวพิมาย ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา 10-14 พฤศจิกายน 2564
  • งานบุญกฐิน วัดป่าไทรงาม อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี 12-13 พฤศจิกายน 2564
  • งานทอดกฐินสามัคคีวัดป่านานาชาติ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี 12-13 พฤศจิกายน 2564
  • งานทอฝ้ายเป็นสายบุญจุลกฐิน ถิ่นคนมีธรรม ครั้งที่ ๑๓ วัดไชยมงคล อุบลราชธานี 17-18 พฤศจิกายน 2564
  • งานบุญกฐิน วัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี 18-19 พฤศจิกายน 2564
  • มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2564 สนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ 15–21 พฤศจิกายน 2564 เลื่อนไปเดือนธันวาคมnew1234

มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2564

จังหวัดสุรินทร์ ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนจัดกิจกรรม งานกาชาดสุรินทร์ การประกวดขบวนรถอาหารช้าง งานต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้างการแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ กว่า 300 เชือกที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ปีนี้จัดในชื่องาน "มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2564" ณ สนามแสดงช้างและสนามกีฬาศรีณรงค์ อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์

elephants surin 2020

“ช้าง” นอกจากเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อชาติไทยแล้ว ในอดีตช้างยังเคยได้รับการยกย่อง และให้เกียรติเสมอมา ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์รูปช้างเผือกในธงชาติไทย ช้างเผือกที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ หรือแม้กระทั่งเป็นถึงสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์เลยทีเดียว เหตุใดคนไทยถึงให้ความสำคัญกับ “ช้าง” มาโดยตลอด

สถานที่จัดงาน : ณ สนามกีฬาศรีณรงค์ และสนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์

วันเวลาจัดงาน : 15-21 พฤศจิกายน 2564 เลื่อนไป 9-20 ธันวาคม 2564

 

งานทอฝ้ายเป็นสายบุญจุลกฐิน ถิ่นคนมีธรรม ครั้งที่ ๑๓

jul katin 2564 01

รายละเอียดอ่านที่นี่ครับ

สถานที่จัดงาน : วัดไชยมงคล ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

วันเวลาจัดงาน : 17-18 พฤศจิกายน 2564

งานบุญกฐิน วัดหนองป่าพง (งดจัดงานปีนี้)

katin papong 2564

ข่าวล่าสุด ได้ทราบข่าวและหนังสือแจ้งจากทางเพจ วัดป่าบูรพา สาขาที่ ๘๗ วัดหนองป่าพง ตามนี้ครับ

katin papong 2564 2

สถานที่จัดงาน : วัดหนองป่าพง ตำบลโนนผึ้ง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

วันเวลาจัดงาน : 18-19 พฤศจิกายน 2564

งานเทศกาล เที่ยวพิมาย 2564

งานเทศกาล เที่ยวพิมาย ประจำปี 2564 จะขึ้นในวันที่ 10-14 พฤศจิกายน 2564 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เพื่อบอกเล่าวิถีชีวิตของคนพิมายในสมัยโบราณ ซึ่งชุมชนเมืองพิมายในอดีตกาลนั้น ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และรุ่งเรืองถึงขีดสุดในยุคสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 จะเห็นได้จากหลักฐานสำคัญอันยิ่งใหญ่ นั่นคือ “ปราสาทหินพิมาย” เพื่อฉลองสมโภชเมืองพิมายที่มีอายุยาวนานนับพันปี จังหวัดนครราชสีมา จึงร่วมมือ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานเทศกาลเที่ยวพิมาย ประจำปี 2564 โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้

pimai korat 06

การแสดง แสง สี เสียง ชุด ปาจิต อรพิม ตอน อโรคยา..เมตตาแห่งราชันย์ พิมายปุระ THE MUSICAL / การแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ ณ สนามแข่งขันเรือพิมาย ที่ตรงและสวยสมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทย  / ตลาดย้อนยุคโบราณจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน ผลิตภัณฑ์ชุมชน และผลผลิตทางการเกษตร สินค้า 

[ เรื่องที่เกี่ยวข้อง : ท้าวปาจิต - นางอรพิม ]

สถานที่จัดงาน : ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

วันเวลาจัดงาน : 10-14 พฤศจิกายน 2564

 

ประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ อำเภอสตึก

งานประเพณีแข่งเรือยาว ชิงเจ้าลำน้ำมูล บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ จะจัดให้มีขึ้นในวันเสาร์ - อาทิตย์แรกของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี เป็นการแข่งขันเรือพายหลายประเภทชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากนั้นยังมีกิจกรรม การแข่งขันช้างว่ายน้ำ แข่งช้างแฟนซี ช้างพาเหรด ซึ่งหาดูได้ยาก

elephant swim satuk 2020

ในปี พ.ศ. 2564 นี้ จะมีการประกอบ พิธีบวงสรวงศาลเจ้าพ่อวังกรูด สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำอำเภอสตึก ชม การแข่งขันช้างว่ายน้ำ ระหว่าง ช้างจังหวัดบุรีรัมย์ และช้างจังหวัดสุรินทร์ ชิงรางวัลถ้วยใบใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ส่วนการแข่งขันเรือพายชิงเจ้าลำน้ำมูล จะมีการแข่งขันเรือใน 3 ประเภท ได้แก่

  • ประเภทเรือไม้ ก. (ไม่เกิน 55 ฝีพาย) มีเรือดังร่วมการแข่งขันชนิดแชมป์ชนแชมป์มาร่วมชิงชัย
  • ประเภท เรือไม้ ข. (ไม่เกิน 40 ฝีพาย) มีจำนวน 8 ลำ
  • ประเภทเรือโลหะ (เรือท้องถิ่นไม่เกิน 36 ฝีพาย ) 16 ลำ

สถานที่จัดงาน : หน้าที่ว่าการ อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์

วันเวลาจัดงาน : 6-7 พฤศจิกายน 2564

งานบุญกฐิน วัดป่าไทรงาม

katin saingam 2564

วัดป่าไทรงาม สาขาวัดหนองป่าพงที่ 10 ถูกกำหนดชื่อจากหลวงพ่อชา สุภัทโท ตั้งแต่เมื่อพระอารามแห่งนี้ยังไม่มีต้นไม้ใหญ่แม้แต่ต้นเดียว จากผืนที่นารกร้าง ได้รับการพลิกฟื้นให้กลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง ด้วยความเพียรและพลังศรัทธาของพระภิกษุและพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก โดยการนำของ พระครูนิโครธธรรมาภรณ์(หลวงพ่อเอนก ยสทินฺโน) ผู้เป็นศิษย์ของพระโพธิญาณเถระ(หลวงพ่อชา สุภทฺโท) มาบุกเบิกก่อตั้งพระอารามแห่งนี้ การพลิกฟื้นผืนดินที่แล้งร้าง ให้อุดมไปด้วยพรรณไม้นานาชนิด ได้คืนชีวิตให้แก่สรรพสัตว์ใหญ่น้อย และยังประโยชน์ต่อผู้คนจำนวนมาก ในฐานะพุทธสถานที่เอื้อต่อการศึกษาพระธรรมวินัย ภูมิทัศน์โดยรอบ ตกแต่งด้วยวัสดุจากธรรมชาติและเครื่องใช้พื้นถิ่นเก่าแก่ที่เคยไร้ค่า อย่างแฝงกุศโลบายไว้อย่างลึกซึ้ง ในการตระหนักถึงคุณค่าของทุกสิ่งทุกอย่างเคารพธรรมชาติ เคารพตนเอง และเคารพผู้อื่น

katin saingam 2564 2

เป็นอารามที่ปราศจากการสร้าง หรือจ่ายแจกเครื่องรางของขลัง สะเดาะเคราะห์ รดน้ำมนต์ รวมทั้งระดมทุนด้วยการจัดมหรสพหรือบอกบุญเรี่ยไร ไม่ว่าในกรณีใดๆ ก็ตาม โดยหากผู้มีจิตศรัทธาประสงค์ที่จะทำบุญ ก็ขอให้เป็นไปด้วยความเลื่อมใสศรัทธาเท่านั้น นับเป็นการสืบทอดวิถีปฏิบัติของวัดหนองป่าพง ที่มุ่งเน้นความเรียบง่าย สงบงามโดยแท้

ในปี 2564 นี้ ทางวัดป่าไทรงาม และญาติธรรม ได้กำหนดให้มี งานบุญกฐิน วัดป่าไทรงาม ในวันที่ 12-13 พฤศจิกายน 2564 จึงขอเรียนเชิญทุกท่านมาทำบุญร่วมกัน

saingam map

สถานที่จัดงาน : วัดป่าไทรงาม ตำบลเมืองเดช อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี

วันเวลาจัดงาน : 12-13 พฤศจิกายน 2564

งานทอดกฐินสามคคี วัดป่านานาชาติ 2564

katin watpa nanachart

สถานที่จัดงาน : วัดป่านานาชาติ ตำบลบุ่งหวาย อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

วันเวลาจัดงาน : 12-13 พฤศจิกายน 2564

 

Free! ลงข่าวที่นี่ ฟรี นะครับ

หน่วยราชการ องค์กรเอกชน หรือชุมชน หมู่บ้าน ตำบลใด ที่ได้จัดงานบุญประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน ต้องการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ กิจกรรมเหล่านี้สามารถติดต่อกับทีมงาน เว็บไซต์ประตูสู่อีสาน ของเราได้ ทาง Facebook Fanpage หรืออีเมล์ webmaster at isangate.com เรายินดีสนับสนุนประชาสัมพันธ์งานให้ท่านฟรีๆ นะครับ

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)