foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
อากาศร้อนชนิดทะลุ 40 องศามาตลอดเดือนเมษายน และน่าจะลากยาวไปจนถึงปลายเดือนพฤษภาคม โปรดระวังพายุฤดูร้อนหรือลมหัวกุดบ้านเฮาที่จะมาพร้อมฝนและลูกเห็บ ฟ้าผ่า พัดเอาหลังคาบ้านเรือนกระจายไปไกลได้ ฟ้าดินลงโทษวิปริตผิดคาดก็เพราะพวกเรานี่แหละที่ตัดไม้ทำลายป่า เผาไร่เผานา จนโลกร้อนขึ้นทุกวัน รวมทั้งการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้หมดไป ไม่ปลูกสร้างป่าทดแทน ถึงเวลาแล้วที่พวกเราต้องมาช่วยกันรักษ์โลกนี้ไว้ให้ลูกหลาน...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

october festival header

ล่วงเลยวันเวลามาพอสมควรตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคม เริ่มวันเข้าพรรษา มาบัดนี้ตุลาคมก็ได้เวลาครบ 3 เดือนเป็นวันออกพรรษาอีกครั้ง กิจกรรมงานบุญประเพณีอีสานบ้านเฮาที่ขาดไม่ได้ในช่วงนี้ก็มีมากมาย อาทิ การตักบาตรพระทางเรือในฤดูน้ำหลาก การไหลเฮือไฟ การแข่งขันเรือยาวหรือการส่วงเฮือ เป็นต้น เฉพาะในอีสานบ้านเฮาประเพณีที่ขึ้นชื่อได้แก่

  • งานประเพณีไหลเรือไฟนครพนม ประจำปี 2565 จังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ 1-11 ตุลาคม 2565
  • งานประเพณีจุดไฟตูมกา จังหวัดยโสธร ประจำปี 2565 ระหว่างวันที่ 8-10 ตุลาคม 2565
  • งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและแข่งขันเรือยาว จังหวัดสกลนคร ระหว่าง 2-10 ตลาคม 2565
  • งานประเพณีแข่งเรือยาว ประจำปี 2565 อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 14-16 ตุลาคม 2565
  • งานทอดกฐินสามมัคคี วัดป่านานาชาติ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี วันที่ 22-23 ตุลาคม 2565

 

งานกฐินสามัคคี วัดป่านานาชาติ

katin watpa nanachart 2565

กำหนดการ งานกฐินวัดป่านานาชาติ
วันเสาร์ที่ ๒๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๕ (วันแรม ๑๒ ค่ำเดือน ๑๑)

  • เวลา ๐๘.๐๐ น. - ตั้งกองกฐินที่ฐิตะธรรมศาลา วัดป่านานาชาติ, ถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์, พระสงฆ์ปฏิบัติภัตกิจ
  • เวลา ๑๗.๐๐ น. - ต้อนรับคณะพระภิกษุสงฆ์-สามเณร จากวัดต่างๆ ที่เข้าร่วมงานกฐิน
  • เวลา ๑๙.๐๐ น. - ทำวัตรเย็น, พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์, ฟังการแสดงพระธรรมเทศนา

วันอาทิตย์ที่ ๒๓ ตุลาคม พศ. ๒๕๖๕ (วันแรม ๑๓ ค่ำเดือน ๑๑)

  • เวลา ๐๗.๐๐ น. - พระสงฆ์บิณฑบาตในบริเวณวัด
  • เวลา ๐๗.๓๐ น. - พระสงฆ์รับประเคนอาหาร
  • เวลา ๐๘.๐๐ น. - ทำพิธีทอดถวายผ้ากฐินสามัคคี, พระสงฆ์อนุโมทนา, พระสงฆ์ปฏิบัติภัตกิจ
    ————— เป็นเสร็จพิธี ————

katin watpa nanachart 2565 2

สถานที่จัดงาน : วัดป่านานาชาติ ตำบลบุ่งหวาย อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

วันเวลาจัดงาน : 22-23 ตุลาคม 2565

งานประเพณีไหลเรือไฟนครพนม

ruefai 2565 02“ประเพณีไหลเรือไฟ” เป็นพิธีกรรมที่พุทธศาสนิกชนชาวอีสานยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมาแต่ครั้งโบราณ โดยมีความเชื่อว่า การไหลเรือไฟเป็นการบูชารอยพระพุทธบาท ที่พระพุทธองค์ประทับไว้ที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมทานที ครั้งที่พญานาคได้ทูลอาราธนาพระพุทธองค์ไปแสดงธรรมในพิภพของนาคใต้เมืองบาดาล รวมทั้งความเชื่อเกี่ยวกับการบูชาพญานาคในลำน้ำโขง การระลึกถึงพระคุณของพระแม่คงคา ขอขมาลาโทษต่อแม่น้ำ ต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในแม่น้ำ และยังถือเป็นการลอยเคราะห์ลอยโศก ขอให้อยู่เย็นเป็นสุข มีโชคมีลาภ

นอกจากนั้นในตำนานยังเล่าขานกันว่า ในแม่น้ำโขงเป็นที่สิงสถิตของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย เช่น พญานาค เจ้าพ่อเหล็กซีด้ามแตก เจ้าพ่อคำแดง เจ้าพ่อหมื่น เจ้าพ่อสัมมะติ เจ้าพ่อสิบสอง ต้องทำการบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านั้น เพื่อให้ท่านปกปักรักษาบ้านเมือง ประชาชนให้มีความสงบสุขร่มเย็น ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ และขอให้มีโชคลาภ การทำมาหากินให้มีแต่ความอุดมสมบูรณ์ เจริญรุ่งเรือง

ruefai 2565 01

ในปี 2565 นี้ จังหวัดนครพนม เตรียมจัดงานยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าทุกปี "​งานไหลเรือไฟ​ และงานกาชาด​ ประจำปี​ 2565"​ ระหว่าง​วันที่​ 1​ -​ 11 ตุลาคม​ 2565​ (11​ วัน​ 11​ คืน) ชมมหกรรม​ไหลเรือไฟ​อย่างยิ่ง​ใหญ่​จาก​ 12​ อำเภอ​ ในคืนวันออกพรรษา​ ขึ้น​ 15​ ค่ำ​ ​เดือน​ 11​ ในวันที่​ 10​ ตุลาคม​ 2565 ส่วนวันอื่นๆ​ จะมี เรือไฟ​ ไหลโชว​์ทุกคืน​ มีถนนคนเดินทุก​คืน​ มีการแสดง​ศิลป​วัฒนธรรม​ทุกคืน​ เช่น มหรสพคอนเสิร์ต หมอลำ คาราวานสินค้า สวนสนุก งานกาชาด ถนนคนเดินหอนาฬิกา การออกร้านค้าชุมชน OTOP ร้านค้าท้องถิ่นสินค้าพื้นเมือง พิธีรำบวงสรวงใหญ่พระธาตุพนม กับนางรำนับพัน เวทีการแสดงศิลปวัฒนธรรมชนเผ่าไทนคร เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและฟื้นฟูเศรษฐกิจจังหวัดนครพนมกันอีกครั้ง

วันที่จัดงาน : 1 - 11 ตุลาคม 2565

สถานที่จัดงาน : ณ เลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร และศาลากลางจังหวัดนครพนม

 

งานประเพณีจุดไฟตูมกาออกพรรษายโสธร 

toomka yasothon4การจุดไฟตูมกาเป็นประเพณีของชาวบ้านทุ่งแต้ ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมืองยโสธร มีมาแต่ช้านานกว่า 200 ปีพร้อมกับการก่อตั้งหมู่บ้าน แต่เมื่อช่วง 50 ปี ที่ผ่านมาประเพณีดังกล่าวได้เลือนหายไป เนื่องจากมีความเจริญและมีไฟฟ้าเข้ามาใช้ในชุมชน ภายหลัง พระครูปริยัติ พลากร เจ้าอาวาสวัดบูรพา กลับมาอยู่วัดบ้านเกิด จึงพาญาติโยมฟื้นฟูประเพณีนี้ขึ้นมามาตั้งแต่ปี 2548 รวม 13 ปี และปัจจุบัน ชาวบ้านทุ่งแต้ ได้เริ่มรื้อฟื้นการจุดไฟตูมกาในช่วงวันออกพรรษาให้กลับมาอีกครั้ง เพื่อให้ชาวบ้าน นักเรียนและเยาวชน ได้ร่วมกิจกรรมเป็นการสืบสานการจุดไฟตูมกาในช่วงวันออกพรรษา

จังหวัดยโสธร จึงได้มีการเตรียมการจัด งานประเพณีจุดไฟตูมกา ในคืนวันออกพรรษาอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นอันดีงาม ภายใต้ชื่อ "จุดไฟตูมกา ออกพรรษายโสธร" ขึ้น ชมการสาธิตการแกะสลักไฟตูมกา การแห่ต้นไฟตูมกา การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านจากโรงเรียนต่างๆ ชมการรำไฟตูมกา โดยนางรำจากทุกหมู่บ้านในอำเภอเมืองยโสธร จำนวนกว่า 1,000 คน การประกวดไฟตูมกาประเภทต่างๆ การแสดงรำวงย้อนยุคจากชุมชนทุ่งแต้ อำเภอเมืองยโสธร และชมความระยิบระยับงดงามตระการตา ในยามค่ำคืนของแสงไฟตูมกานับหมื่นดวง

toomka yasothon 7

พระครูปริยัติพลากร เจ้าอาวาสวัดบูรพาบ้านทุ่งแต้ ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เผยว่า สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 มีแนวโน้มลดลง ทำให้การจัดงานประเพณีจุดไฟตูมกาออกพรรษายโสธร ประจำปี 2565 มีการประกวดธิดาตูมกา ขบวนการแห่ต้นตูมกาของแต่ละคุ้มวัด มีการแสดงพื้นเมือง การจับฉลากเซียมซี มีกิจกรรมการสืบสานตามวิถีดั่งเดิม ด้วยการให้เยาวชนนักเรียนจากโรงเรียนบ้านทุ่งแต้ เข้ามาเรียนรู้การทำไฟตูมกา ตั้งแต่กระบวนการเก็บลูกตูมกา การขูด การขัดและการเจาะลูกตูมกาให้มีลวดลายที่สวยงาม และการตั้งต้นตูมกาให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เช็คอินได้ในระหว่างวันที่ 10-11 ตุลาคม 2565 ที่วัดบูรพาบ้านทุ่งแต้ ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร

ออกพรรษานี้พบกันที่งาน ประเพณีจุดไฟตูมกา จังหวัดยโสธร 2565

วันที่จัดงาน : 10-11 ตุลาคม 2565

สถานที่จัดงาน : ณ วัดบูรพาบ้านทุ่งแต้ ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร

 

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและแข่งขันเรือยาว

จังหวัดสกลนคร งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง และแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ จัดขึ้นในช่วงออกพรรษา ระหว่างวันขึ้น 12-15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี มีการจัดการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ บริเวณหนองหาร และในตอนกลางคืนของวันขึ้น 13 ค่ำ ก่อนวันทำการแห่ขบวนปราสาทผึ้ง ชาวคุ้มต่างๆ จะนำปราสาทผึ้งของตนที่ตกแต่งสวยงามประดับโคมไฟหลากสีมาตั้งประกวดแข่งขันกัน เพื่อให้ประชาชนได้ชมความสวยงามอย่างใกล้ชิด

prasart pueng 2565

ประเพณีแห่ปราสาทผึ้งจังหวัดสกลนคร ถือเป็นประเพณีงานบุญสำคัญ และเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสกลนคร ประเพณีแห่ปราสาทผึ้งจะจัดขึ้นในช่วงเดือน 11 หรือช่วงออกพรรษา ในงานแห่ปราสาทผึ้งจังหวัดสกลนคร ชาวบ้านจากทุกหมู่บ้านจะมีการจัดทำปราสาทซึ่งสร้างมาจากขี้ผึ้งเป็นส่วนประกอบหลัก จากนั้นจะมีการจัดขบวนแห่อย่างสวยงาม อันประกอบไปด้วยการแสดงพื้นบ้าน การแต่งกายพื้นเมือง การรำมวย หรือกระทั่งการฟ้อนภูไทย

จากนั้น ทุกขบวนแห่ปราสาทผึ้งของแต่ละหมู่บ้านจะนำปราสาทผึ้งไปทอดถวาย ณ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง เป็นประเพณีที่ทำสืบต่อกันมาเป็นเวลานานในภาคอีสาน แต่จะเป็นที่รู้จักมากและแพร่หลายในพื้นที่จังหวัดสกลนคร โดยมีจุดประสงค์ของประเพณีที่เกี่ยวเนื่องกัน ระหว่างความเชื่อในการทำบุญอุทิศส่วนกุศลแก่ญาติผู้ล่วงลับ และการทำบุญใหญ่ในช่วงออกพรรษา ซึ่งเป็นงานบุญที่มีความเชื่อกันอย่างแพร่หลายว่าจะได้รับอานิสงส์มาก

โดยในวันที่ 7-8  ตุลาคม 2565  จะมีพิธีเปิด/ปิดการแข่งขันเรือยาว ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ และในวันที่ 9 ตุลาคม 2565 มีพิธีปล่อยขบวนแห่ประสาทผึ้ง (ปราสาทผึ้งโบราณ / ปราสาทผึ้งประยุกต์/ ปราสาทสร้างสรรค์) ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 การประกวดขบวนแห่ปราสาทผึ้ง การแสดงปราสาท  ณ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร

วันที่จัดงาน : 2-10 ตุลาคม 2565

สถานที่จัดงาน : ณ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 จังหวัดสกลนคร และวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร

งานประเพณีแข่งเรือยาว '65 เทศบาลตำบลเขมราฐ

boat racing kemmarat 2022

วันที่จัดงาน : 14-16 ตุลาคม 2565

สถานที่จัดงาน : ลำน้ำโขง หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลเขมราฐ อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี

Free! ลงข่าวที่นี่ ฟรี นะครับ

หน่วยราชการ องค์กรเอกชน หรือชุมชน หมู่บ้าน ตำบลใด ที่ได้จัดงานบุญประเพณีอันดีงามของชาวอีสาน ต้องการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ กิจกรรมเหล่านี้สามารถติดต่อกับทีมงาน เว็บไซต์ประตูสู่อีสาน ของเราได้ ทาง Facebook Fanpage หรืออีเมล์ webmaster at isangate.com เรายินดีสนับสนุนประชาสัมพันธ์งานให้ท่านฟรีๆ นะครับ

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)