foto1
foto1
foto1
foto1
foto1
ช่วงนี้อากาศแปรปรวนนะครับ ฤดูหนาวแต่ร้อน และมีฝนตกกระจายทั่วประเทศเลยทีเดียว และตอนนี้ก็ฤดูเก็บเกี่ยวของชาวนาซึ่งไม่ได้เก็บเกี่ยวด้วยมือแบบดั้งเดิมแล้ว แต่หันมาใช้รถเกี่ยวข้าวแทนซึ่งทำได้รวดเร็วกว่ามากๆ แต่ก็มีปัญหาตามมาคือข้าวเปลือกมันยังไม่แห้งเก็บเข้ายุ้งฉางไม่ได้ ต้องมีการตากแดดให้แห้งก่อนสัก 2-3 วัน พอมีฝนมาแบบนี้ก็แย่เลย บางรายก็เอาไปตากบนถนนหนทางซึ่งอันตรายมากๆ อย่าหาทำเด้อพี่น้อง มันผิดกฎหมาย...😭🙏😁

: Our Sponsor ::

adv200x300 2

e mil

No. of Page View

paya supasit

ju juคันเจ้าได้ขี่ซ้างกั้งฮ่มเป็นพระยา อย่าได้ลืมคนทุกข์ผู้ขี่ควายคอนกล้า

        ## ถ้าได้ดิบได้ดีหรือได้เป็นใหญ่แล้ว ก็อย่าได้ลืมผู้คนรอบข้าง @อย่าลืมบุญคุณคนที่เคยเอื้อเฟื้อเรา ##

festival aptil

นเดือนเมษายนของทุกๆ ปี จะมีงานบุญประเพณีภาคอีสานบ้านเฮาใหญ่ๆ หลายงาน ตามฮีต-คองอีสานบ้านเฮา เช่น เทศกาลสงกรานต์ สรงน้ำพระ รดน้ำผู้หลักผู้ใหญ่ แต่ปีนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีกิจกรรมสนุกสนานอย่างนี้อีกไหม เนื่องจากความแห้งแล้งเริ่มส่งสัญญาณเตือน ดูได้จากลำน้ำหลายสายในอีสานเริ่มแห้งผาก ปริมาณน้อยมากๆ จนวิตกกังวลว่า จะมีน้ำพอเพียงสำหรับการอุปโภค-บริโภคไหม เราต้องประหยัดน้ำเพื่อการหล่อเลี้ยงชีวิตมากกว่าจะเอามาสาดทิ้งเททิ้ง ประเพณีก็ไม่ละทิ้งดอก แต่เราจะประหยัดน้ำกันมากขึ้น รดที่มือ รดที่ใจ ให้ฉ่ำเย็น แทนการขนถัง หรือโอ่งบรรจุน้ำขึ้นรถบรรทุกวิ่งไปสาดกันเหมือนปีก่อน

ปีนี้การระบาดของโคโนาไวรัสก็ยังระบาดในรอบที่สามแพร่กระจายอย่างไวกับสายพันธุ์ใหม่ จากคลัสเตอร์ผับ บาร์ ย่านทองหล่อ กระจายไปทั่วประเทศอีกรอบ มีการประกาศงดจัดงานกันให้ติดตามข่าวสารจากจังหวัดต่างๆ กันด้วยนะครับ (เพราะข่าวนี้เขียนขึ้นในต้นเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา) งานที่มีการชุมนุมผู้คนเป็นจำนวนมาก ก็ระมัดระวังตัวกันด้วยครับพี่น้องบ้านเฮา

จังหวัด อำเภอ หรือหน่วยงานท้องถิ่น อบจ. อบต. เทศบาล ชุมชนใดๆ ที่จะจัดให้มีการจัดงานเทศกาล บุญประเพณีอีสาน ต้องการเผยแพร่ข่าวสาร ฟรีๆ ก็ส่งข่าวสารรายละเอียด ภาพประกอบ(ถ้ามี) มายังทีมงานของเราได้ครับผ่านทางอีเมล์ mail webmasterได้เลยครับ ยินดีให้บริการ

  • ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง 2564 อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 2-4 เมษายน 2564
  • สงกรานต์ถนนข้าวเหนียว อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 8-15 เมษายน 2564
  • สงกรานต์ยโสธร "๒๕๐ ปี ฮุ่งเฮืองเมืองยศ" อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ระหว่างวันที่ 10-18 เมษายน 2564
  • "ม่วนซื่นนุ่งซิ่น เยือนถิ่นนคราธานี" ลานวัฒนธรรมริมโขง จังหวัดหนองคาย ระหว่างวันที่ 12-18 เมษายน 2564
  • สงกรานต์ถนนดอกไม้และสายน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2564 งดจัดครับ!
  • ประเพณีเส็งกลองกิ่ง อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ วันที่ 17 เมษายน 2564

ประเพณีเส็งกลองกิ่ง

สภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับ ภาคีเครือข่าย เตรียมการจัด "ประเพณีเส็งกลองกิ่ง เดือน 6 ขึ้น 6 ค่ำ" ในวันที่ 17 เมษายน 2564 ณ วัดจำปา ตำบลหนองแก้ว อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญา มรดกทางวัฒนธรรมให้คงอยู่ เป็นการดึงรากเหง้าทางวัฒนธรรมของชนเผ่าลาว ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ชนเผ่าของคนศรีสะเกษ อันได้แก่ ชนเผ่าส่วย, เขมร, ลาว และเยอ ที่มีรากเหง้าทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน แต่ทรงไว้ซึ่งคุณค่าอย่างมาก นำออกมาแสดงต่อสายตานักท่องเที่ยว ต่อคนทั้งโลก เพื่อเป็นการนำวัฒนธรรมมาสร้างรายได้ให้กลับสู่ชุมชน

seng klong 01

นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ มีพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข รู้รักสามัคคี มีทั้งหมดอยู่ 4 ชนเผ่า อันได้แก่ ชนเผ่าส่วย, เขมร, ลาว และเยอ ที่แตกต่างกันระหว่างประเพณี และวัฒนธรรม อาหาร การแสดงออก การแต่งกาย การบูชาผี ตามความเชื่อต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเสน่ห์อย่างมาก ที่ไม่ใช้เฉพาะคนไทย แต่ต่างชาติหากได้มาชม ก็จะหลงใหลในความงาม ความละเอียดอ่อนทางวัฒนธรรม การแสดงออกต่างๆ

seng klong 02

และที่ชุมชนบ้านหัวนา ก็จะมีประเพณี “เส็งกลองกิ่ง” ซึ่งถือเป็นการละเล่นของชุมชนกันมานาน และปัจจุบันหากไม่มีใครสืบทอด อนุรักษ์ และนำกลับขึ้นมาแสดง ลูกหลานคนรุ่นใหม่ก็อาจจะลืมไปแล้ว ว่าประเพณีบ้านตนมี การแข่งขันเส็งกลองกิ่ง ซึ่งคำว่า เส็ง ก็คือการตีกลองแข่งกันแบบไม่มีจังหวะ อยากจะตีแบบไหนก็ได้ แต่ต้องตีให้ดังที่สุด นานที่สุด ก็จะชนะ คณะกรรมการจะจุดเทียนไว้เป็นตัวตัดสิน โดยจะจุดเทียนตั้งไว้ใกล้กับรูแพ ของกลองกิ่ง กลองหนึ่งใบจะมีรูแพเพียงหนึ่งรู เพื่อรักษาหนังกลอง ถ้ากลองใครเสียงดังจนทำให้เทียนดับ จากลมที่ดันออกมาเวลาตีกลอง ถ้าเทียนใครดับก่อนจะเป็นผู้ชนะ เป็นการแสดงออกถึงความแข็งแรง สาวๆ ก็จะชอบ เพราะจะได้มาทำงานช่วยได้ แต่งงานด้วยก็จะร่ำรวย เพราะมีความขยัน อดทน แข็งแรง เป็นต้น

seng klong 03

โดยในปีนี้จะมีการจัดแข่งขันเส็งกลองกันในวันที่ 17 เมษายน 2564 ที่วัดจำปา ตำบลหนองแก้ว อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ก็อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมการเส็งกลอง พร้อมกับ มาชมการรำกลองตุ้ม ประเพณีการแสดงออกอีกอย่างของชาวบ้านหัวนา แห่งนี้ด้วย

ช่วงเวลาจัดงาน : 17 เมษายน 2564
สถานที่จัดงาน : วัดจำปา ตำบลหนองแก้ว อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ

สงกรานต์ 2564

ทุกจังหวัดทยอยประกาศกิจกรรมสงกรานต์ 2564 มาแล้วครับ งดการสาดน้ำตามท้องถนน อนุญาตเฉพาะสรงน้ำพระ การรดน้ำดำหัว ขอพรญาติผู้ใหญ่ ในแบบไทยๆ ในอดีตแบบ New Normal หรือย้อนยุคกลับไปแบบดั้งเดิมนั่นเอง สนุกสนานแต่ต้องปลอดภัยนะครับ

songkran kk2562

สงกรานต์ ขอนแก่น

จังหวัดขอนแก่น พร้อมจัดงานสงกรานต์แล้ว ชูวัฒนธรรมอีสาน ม่วนซื่น โฮวแซว แบบนิวนอร์มอล โดยงดจัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียวเด็ดขาด ผู้ว่าฯ เผยใครถือพาสปอตวัคซีน รับสิทธิ์เที่ยวขอนแก่นแบบวีไอพี ทันที

จังหวัดขอนแก่น จัดงาน "เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2564" ภายใต้แนวคิด “ย้อนสงกรานต์วันวาน ยุค New normal” กำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 8-13 เมษายน 2564 ณ บริเวณบึงแก่นนคร เป็นการจัดงานที่เน้นกิจกรรมสืบสานประเพณี วัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็น พิธีสรงน้ำพระพุทธพระลับ พระพุทธอภัยมงคลสมังคี และพระพุทธรูปจากวัดในเขตเทศบาลฯ 20 คุ้มวัด พิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันสงกรานต์ กิจกรรม “วันข้าวเหนียว ครอบครัวเดียวกัน” พิธีขอพรผู้สูงอายุ และยังคงกิจกรรมสนุกสนานในบางกิจกรรม เช่น รำวงย้อนยุค และฟรีคอนเสิร์ตหมอลำ การออกร้านจำหน่ายสินค้า โดยกิจกรรมทั้งหมดจะจัดขึ้น ณ บริเวณบึงแก่นนคร ทั้งหมด

นอกจากนี้ ทางจังหวัดขอนแก่นยังคำนึงถึง การวางมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) โดยทุกกิจกรรมจะต้องมีจุดคัดกรอง การเว้นระยะห่างทางสังคม และขอความร่วมมือให้ประชาชนปฏิบัติตัวแบบ New normal วิถีชีวิตปกติใหม่ เช่น สวมหน้ากากอนามัย หรือ ใส่ Face shield การล้างมือบ่อยๆ การเว้นระยะห่างทางสังคม และสแกนแอปพลิเคชั่นไทยชนะ

วงเวลาจัดงาน : 8-13 เมษายน 2564
สถานที่จัดงาน : บริเวณบึงแก่นนคร จังหวัดขอนแก่น

๒๕๐ ปี ฮุ่งเฮืองเมืองยศ

songkran yasothon 2564

จังหวัดยโสธรจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดยโสธร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี ๒๕๖๔ "๒๕๐ ปี ฮุ่งเฮืองเมืองยศ" ด้วยกิจกรรมให้บริการรถรางนำเที่ยวสถานที่สำคัญ ภายในเขตเทศบาลเมืองยโสธร ระหว่างวันที่ 10-18 เมษายน 2564 วันละ 2 รอบ คือ เวลา 10.00 น. และ 14.00 น. โดยเริ่มที่บริเวณลานวิมานพญาแถน ท่านที่สนใจติดต่อที่ สำนักงานจังหวัดยโสธร โทรศัพท์ 0-4571-5523 อีเมล This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยววิมานพญาแถนจังหวัดยโสธร ดูรายละเอียดได้ที่ Visityasothon.com

ม่วนซื่นนุ่งซิ่น เยือนถิ่นนคราธานี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุดรธานี ร่วมกับ จังหวัดหนองคาย กำหนดจัดงานประเพณีมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย ประจำปี 2564 ภายใต้แนวคิด "ม่วนกุ๊บ...สงกรานต์อีสานหนองคาย ตอน ม่วนซื่นนุ่งซิ่น เยือนถิ่นนคราธานี" เพื่อสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของไทยให้กับอนุชนรุ่นหลังได้รู้จักหวงแหนให้คงอยู่สืบไป เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดหนองคาย กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 12-18 เมษายน 2564

songkran nongkai 2564

กิจกรรมที่น่าสนใจประกอบด้วย กิจกรรม "ม่วนกุ๊บ...สงกรานต์อีสานหนองคาย ตอน ม่วนซื่นนุ่งซิ่น เยือนถิ่นนคราธานี" ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2564 ตั้งแต่เวลา 17.00 - 22.00 น. ณ ลานวัฒนธรรม ริมโขงหน้าวัดลำดวน (แลนด์มาร์คพญานาคคู่) สรงน้ำพระ 9 ส. ก่อเจดีย์ทราย การแสดงดนตรีศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน กิจกรรมสอยดาว ตลาดแลงย้อนยุค และกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย

โดยมีไฮไลท์ในวันที่ 12 เมษายน 2564 คือ พิธีบวงสรวงพระธาตุอรหันต์ กิจกรรมฟ้อนถวายหลวงพ่อพระใส ณ บริเวณพระอุโบสถวัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง และวันที่ 13 เมษายน 2564 พิธีทำบุญตักบาตร พิธีอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถเพื่อให้ประชาชนสรงน้ำ ซึ่งเป็นประเพณีที่ถือปฏิบัติสืบเนื่องมานาน

ถนนดอกไม้และสายน้ำ อุบลราชธานี

songkran ubon 2564

(15-03-2564) นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดอุบลราชธานี มีมติอนุมัติเห็นชอบให้เทศบาลนครอุบลราชธานี รวมทั้งในระดับพื้นที่จังหวัด จัดงานสงกรานต์ได้ ให้เล่นสงกรานต์แบบนิวนอร์มอล กันเชื้อโควิด-19 หวนกลับมาระบาดอีก ไม่อนุญาตให้จัดถนนสายน้ำ,งดเล่นสาดน้ำ ประแป้ง กินอยู่ที่บ้าน ให้ยึดขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม เช่น การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ การสรงน้ำพระ โดยต้องคำนึงถึงมาตรการคุมเข้มโควิด สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ และคัดกรองอุณหภูมิ

มหัศจรรย์@เขาพนมรุ้ง 2564

phanom roong 07

จังหวัดบุรีรัมย์ จัดงาน "ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง" เป็นประจำทุกปีในช่วงต้นเดือนเมษายน ณ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด โดยไฮไลท์สำคัญของงานคือ การชมพระอาทิตย์ส่องแสงลอดประตูทั้ง 15 บานของปราสาทพนมรุ้ง ยามพระอาทิตย์ขึ้น ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่น่าอัศจรรย์อย่างยิ่ง โดยจะเกิดขึ้นแค่ 4 ครั้ง ในหนึ่งปีเท่านั้น

phanom roong 04

นอกจากนั้น ยังมีพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์บนปราสาทพนมรุ้ง ซึ่งเป็นศาสนสถานที่สร้างขึ้นเพื่อถวายแด่องค์พระศิวะ เทพเจ้าสูงสุดในศาสนาฮินดูลัทธิไศวนิกาย ชมริ้วขบวนหลวงของพระนางภูปตินทรลักษมีเทวี และนางจริยา ตลอดจนการแสดงแสงสีและเสียง การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การรับประทานอาหารแบบโฮปบายดินเดอร์ การแสดงตลาดนัดโบราณ และสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP ของจังหวัดบุรีรัมย์ รวมทั้งกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย

ทั้งนี้ในช่วงวันที่ 2-4 เมษายน 2564 จะได้มีการจัดงาน "ประเพณีขึ้นเขาพนมรุ้ง ประจำปี 2564" มีกำหนดการต่างๆ อย่างเป็นทางการ ออกมาแล้วดังนี้ครับ

phanom roong 06

ช่วงเวลาจัดงาน : 2-4 เมษายน 2564
สถานที่จัดงาน : ณ อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง  อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์

lilred

หากแฟนานุแฟนของเว็บไซต์อีสานบ้านเฮา มีข่าวสารการจัดงานบุญประเพณีในท้องถิ่นของท่าน อยากจะเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ก็แจ้งมายังทีมงานได้ครับ ผ่านทางอีเมล์ webmaster @ isangate.com หรือผ่านทาง Inbox ใน Fanpage Facebook : IsanGate ก็ได้เช่นเดียวกันครับ ขอรายละเอียด วันเวลา สถานที่จัดงาน กิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ ถ้ามีภาพประกอบด้วยก็จะดีเยี่ยมครับ (ภาพของงานปีก่อนๆ หรือการคประชุมเตรียมงาน) บริการท่านฟรีๆ ครับ ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

isan word tip

isangate net 345x250

ppor blog 345x250

adv 345x200 1

นโยบายความเป็นส่วนตัว Our Policy

ยินดีต้อนรับสู่ประตูอีสานบ้านเฮา เว็บไซต์ของเรา ใช้คุกกี้ (Cookies) เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น อ่านนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Policy) และนโยบายคุกกี้ (Cookie Policy)